Giáo dục quốc phòng

Israel đề xuất ngừng bắn ở Gaza, Hamas phản ứng tích cực

Đăng Minh 01/06/2024 09:00

GDTĐ – Israel vừa đưa ra đề xuất mới về thoả thuận ngừng bắn ở Dải Gaza và đã được phía Hamas phản ứng tích cực.

Đề xuất mới nhất do Israel soạn thảo nhưng được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố hôm 31/5.

Nhà lãnh đạo Mỹ mô tả đề xuất lệnh ngừng bắn mới gồm 3 giai đoạn.

Giai đoạn đầu kéo dài 6 tuần với việc lực lượng Israel sẽ rút quân khỏi “tất cả các khu đông dân cư” ở Gaza. Còn phía Hamas sẽ phải thả một số con tin để đổi lấy hàng trăm tù nhân Palestine. Israel cũng để dân thường Palestine trở về và đồng ý mỗi ngày cho 600 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đến Dải Gaza.

biden.jpeg
Tổng thống Joe Biden hy vọng đề xuất về lệnh ngừng bắn mới của Israel sẽ chấm dứt thù địch tại Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Giai đoạn thứ hai với việc Hamas và Israel sẽ đàm phán các điều khoản nhằm chấm dứt vĩnh viễn tình trạng thù địch. Giai đoạn này không có thời hạn “lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài chừng nào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas vẫn có thể diễn ra”.

Giai đoạn thứ ba sẽ bao gồm các kế hoạch tái thiết rộng lớn cho Dải Gaza – vốn đã bị tàn phá nặng nề kể từ sau ngày 7/10/2023.

“Đã đến lúc kết thúc cuộc chiến này”, Reuters dẫn lời Tổng thống Biden nói và nhấn mạnh: “Tất cả những ai mong muốn hòa bình bây giờ phải lên tiếng và nỗ lực để biến điều đó thành hiện thực”.

Ông chủ Nhà Trắng cũng kêu gọi đôi bên “không bỏ lỡ cơ hội lần này để chấm dứt xung đột” .

hamas.jpeg
Người Palestine rời khỏi trại tị nạn Jabalia ở phía bắc Dải Gaza ngày 31-5-2024. Ảnh: Reuters

Cuộc xung đột ở Dải Gaza đã bước sang tháng thứ 8 với hàng chục ngàn người thiệt mạng. Tổng thống Biden đang chịu áp lực ngăn chặn cuộc xung đột này trong bối cảnh ông sẽ đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ mới vào tháng 11 tới.

Hamas đã phản ứng tích cực với đề xuất mà tổng thống Mỹ công bố: “Chúng tôi sẵn sàng tham gia tích cực và mang tính xây dựng với lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, trong đó Israel rút quân khỏi Gaza, tái thiết Gaza, đưa người di cư trở lại Gaza và thực thi thỏa thuận trao đổi tù nhân nếu Israel cam kết với thỏa thuận đó".

Tổng thống Mỹ cho biết đề xuất này của Israel đã được Qatar chuyển tới Hamas.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ủy quyền cho nhóm đàm phán của mình trình bày thỏa thuận này.

Tuy nhiên, ông vẫn nhấn mạnh: “Xung đột sẽ không kết thúc cho đến khi Israel đạt được tất cả các mục tiêu, bao gồm việc giải cứu tất cả các con tin bị bắt giữ".

Các cuộc đàm phán do Ai Cập, Qatar và các nước khác làm trung gian nhằm dàp xếp lệnh ngừng bắn giữa Israel và lực lượng Hamas trước đó đã nhiều lần bị đình trệ, cả hai bên đều đổ lỗi cho bên kia vì thiếu thiện chí.

Đề xuất mới nhất được đưa ra sau nhiều tuần Israel tấn công sâu vào Rafah, trong khi áp lực trong và ngoài nước ngày càng gia tăng lên chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Bài liên quan
Hamas phóng loạt tên lửa cỡ lớn vào Israel
Trong một diễn biến đáng lo ngại, nhiều tên lửa cỡ lớn đã bắn về phía thành phố Tel Aviv và miền trung Israel ngày 26/5.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel đề xuất ngừng bắn ở Gaza, Hamas phản ứng tích cực