Giáo dục quốc phòng

Israel tuyên bố bắt hàng trăm tay súng trong bệnh viện Gaza

Đăng Minh 22/03/2024 21:02

GDTĐ - Israel bắt giữ thành viên Hamas và nhóm Thánh chiến Hồi giáo Jihad 'nhiều chưa từng có' khi đột kích kéo dài vào Bệnh viện Al Shifa ở Gaza.

Quân đội Israel đã tiến vào Bệnh viện Al Shifa ở thành phố Gaza vào sáng sớm 18/3 và tiến hành rà soát khắp khuôn viên rộng lớn được cho là có hệ thống hầm ngầm mà Hamas sử dụng.

Theo phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari hôm 21/3, lực lượng Israel đã tiêu diệt hàng trăm tay súng và bắt giữ hơn 500 người khác, trong đó có 358 thành viên của Hamas và phong trào Hồi giáo Jihad. Đây là vụ bắt giữ lớn nhất của Israel kể từ khi nổ ra xung đột tại Dải Gaza gần 6 tháng trước.

Chuẩn tướng Hagari nói rằng, các đơn vị lực lượng đặc biệt Israel đã sử dụng ‘chiến thuật đánh lừa’ để gây bất ngờ và đã gây thiệt hại nặng nề cho nhóm Hamas và Thánh chiến Hồi giáo.

gaza.jpeg
Cột khói bốc lên khi lực lượng Israel đột kích vào bệnh viện Al Shifa hôm 21/3. Ảnh: Reuters

Israel tiết lộ trong số những người bị bắt giữ có 3 chỉ huy quân sự cấp cao của nhóm Thánh chiến Hồi giáo Jihad, 2 quan chức Hamas chịu trách nhiệm về các hoạt động ở Bờ Tây bị chiếm đóng, cũng như các quan chức an ninh nội bộ khác của Hamas.

“Đối với những kẻ không đầu hàng và chống đối, lực lượng của chúng tôi đã hạ gục họ”, phát ngôn viên Hagari nói thêm.

Cả phía Hamas lẫn Phong trào Hồi giáo Jihad hiện đều chưa lên tiếng bình luận về thông tin từ phía quân đội Israel.

Al Shifa, bệnh viện lớn nhất Dải Gaza trước xung đột, hiện là một trong số ít cơ sở y tế còn hoạt động ở phía Bắc dải đất. Nơi đây, cũng được xem là nơi trú ẩn của những thường dân phải di rời vì xung đột Israel – Hamas.

Israel bị chỉ trích nặng nề vào tháng 11/2023 khi quân đội của họ lần đầu tiên đột kích vào bệnh viện tại Dải Gaza.

Quân đội Israel tuyên bố đã phát hiện ra hệ thống đường hầm trong bệnh viện. Họ cho rằng đường hầm đã được Hamas sử dụng làm trung tâm chỉ huy và kiểm soát.

Hamas và nhân viên y tế phủ nhận việc bệnh viện được sử dụng cho mục đích quân sự hoặc làm nơi trú ẩn cho các tay súng.

Hamas gần đây tố cáo quân đội Israel đột kích vào bệnh viện khiến dân thường thiệt mạng, không phải các tay súng như đối phương tuyên bố.

Bài liên quan
LHQ: Cả con tin ở Gaza lẫn tù nhân Palestine ở Israel đều bị lạm dụng tình dục
Các báo cáo gần đây của Liên Hợp Quốc cho thấy nhiều con tin bị Hamas bắt sang Gaza và người Palestine bị Israel giam giữ đã bị lạm dụng tình dục.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel tuyên bố bắt hàng trăm tay súng trong bệnh viện Gaza