Kết nối nguồn lực xã hội, xây dựng trường học an toàn, thân thiện

Hà An | 22/11/2022, 14:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc huy động, kết nối nguồn lực để xây dựng trường học an toàn, thân thiện là giải pháp, trách nhiệm lớn của ngành giáo dục và toàn xã hội.

Ký kết các thỏa thuận hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đồng hành cùng Bộ GDĐT triển khai kết nối nguồn lực xã hội xây dựng trường học an toàn, thân thiện; tại các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, theo giai đoạn và theo từng năm khác nhau. Từ đó, vận động được các nguồn lực để triển khai hỗ trợ tại các địa phương và các cơ sở giáo dục.

Kết nối nguồn lực xã hội, xây dựng trường học an toàn, thân thiện ảnh 2

Các địa phương đã tích cực triển khai kết nối nguồn lực trong phát triển GDMN.

Tổ chức khảo sát, nắm bắt nhu cầu thực tiễn tại các địa phương để kết nối nguồn lực nhằm tháo gỡ khó khăn cho địa phương và hỗ trợ địa phương, các cơ sở giáo dục xây dựng, sửa chữa trường lớp, phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị dạy học; hệ thống nước sạch, công trình vệ sinh..., đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới giáo dục.

Vấn đề đặt ra

Phó Vụ trưởng Nguyễn Nho Huy thẳng thắn nhìn nhận, việc triển khai Kế hoạch 29 trong năm vừa qua đúng thời điểm dịch COVID-19 bùng phát phức tạp nên nhiều hoạt động không thực hiện đúng kế hoạch. Dịch COVID-19 gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp đồng hành nên nguồn lực hỗ trợ còn hạn chế, chưa đạt thỏa thuận đã ký kết. Công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực ở nhiều địa phương còn khó khăn, lúng túng, nhất là tại các cơ sở giáo dục; thiếu các giải pháp cơ bản về phát triển quan hệ đối tác với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong công tác vận động tài trợ.

Ông Nguyễn Nho Huy đề xuất, trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện triển khai Kế hoạch 29, tập trung vào một số giải pháp:

Triển khai thực hiện Kế hoạch số 29 lồng ghép hiệu quả với Chương trình “Điều ước cho em” và Chương trình “Máy tính cho em” (Bộ GDĐT đã thành lập Ban chỉ đạo và Ban điều phối chung cho cả 3 Chương trình và chỉ đạo, điều phối nguồn lực chung, tập trung vào 30 tỉnh tham gia Kế hoạch 29). Tiếp tục củng cố và nâng cao năng lực của Ban Điều phối, nhất là năng lực tham mưu, vận động tài trợ, năng lực quản lý và điều phối các hoạt động.

Rà soát, đánh giá hiệu quả của các thỏa thuận hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp và thúc đẩy triển khai hoạt động hỗ trợ đã ký kết. Tiếp tục ký kết Thỏa thuận hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác vận động tài trợ nhằm kết nối nguồn lực xã hội xây dựng trường học an toàn, thân thiện.

Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên và chỉ đạo điểm về xây dựng trường học an toàn, thân thiện tại các địa phương tham gia Kế hoạch 29.

Bộ GD&ĐT đã tổ chức khảo sát ban đầu về cơ sở vật chất, nhà vệ sinh trường học và các điều kiện đảm bảo xây dựng trường học an toàn, thân thiện; tổng hợp nhu cầu cần hỗ trợ của các địa phương, cơ sở giáo dục để xây dựng kế hoạch triển khai. Theo đó, các địa phương đã tổng hợp và kiến nghị hỗ trợ các hạng mục chính như: Bàn ghế, đồ chơi, tivi, máy tính, thiết bị âm thanh, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất như xây dựng các phòng làm việc và các phòng chức năng, nhà tập đa năng, nhà vệ sinh, công trình nước sạch, phòng họp giáo viên, nhà để xe, nhà bếp, phòng học, thiết bị dạy học… Theo ước tính, tổng số nguồn kinh phí cần hỗ trợ của các tỉnh vào khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/ket-noi-nguon-luc-xa-hoi-xay-dung-truong-hoc-an-toan-than-thien-post616213.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/ket-noi-nguon-luc-xa-hoi-xay-dung-truong-hoc-an-toan-than-thien-post616213.html
Bài liên quan
Đổi mới chất lượng giáo dục mầm non vùng khó Gia Lai
Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết nối nguồn lực xã hội, xây dựng trường học an toàn, thân thiện