Công tác quản lý giáo dục và quản trị trường học có chuyển biến tích cực theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng kế hoạch dạy học. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học, tăng quyền hạn gắn với trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục đại học về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính, đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.
Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hóa, trình độ ngày càng được nâng cao. Bất hợp lý về số lượng, cơ cấu từng bước được khắc phục, cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT.
Công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi trong quản lý và dạy học, cơ sở dữ liệu ngành được xây dựng, chuyển đổi số trong toàn ngành Giáo dục được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả.
Cơ sở vật chất trường học được cải thiện, từng bước đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục, đào tạo mới.
Công tác xã hội hóa giáo dục đã đạt được những kết quả quan trọng, nhất là huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học, hệ thống trường học ngoài công lập phát triển nhanh, hoạt động ngày càng hiệu quả. Công tác thi, kiểm tra, đánh giá đã có những chuyển biến đáng ghi nhận.
Tuy nhiên, cũng theo GS Nguyễn Văn Minh, những tồn tại, yếu kém đã chỉ ra chưa khắc phục được hết ngày một, ngày hai. Ngay cả một số nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết vẫn chưa triển khai được vì nhiều lý do khác nhau.
Chẳng hạn, chất lượng vẫn đang đặt ra nhiều vấn đề, nhất là trình độ nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cơ cấu ngành nghề còn chưa toàn diện; những ngành khoa học cơ bản đang gặp những khó khăn.
Việc xã hội hóa giáo dục cần có định chuẩn, tránh thị trường hóa vội vàng và cần có sự giám sát chặt chẽ hơn.
Công tác kiểm tra, đánh giá, thi cử cần cải tiến nhiều hơn nữa. Tư tưởng bằng cấp còn khá nặng nề.
Các đầu tư giáo dục cho vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, nhất là kiên cố hóa trường học, nhà công vụ cần có một chính sách đặc thù và quyết liệt hơn.
Công tác giáo dục đạo đức, lối sống vẫn còn nhiều vấn đề trăn trở, cần sự vào cuộc thực chất hơn nữa của gia đình - nhà trường - xã hội. Quan tâm hơn nữa cả việc dạy chữ và dạy người, cần có giải pháp thiết thực hơn, nhất là trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay.
Sự liên thông trong toàn hệ thống chưa thật thông suốt, định hướng nghề nghiệp chưa thực hiện rốt ráo. Đặc biệt, chưa gắn bó hữu cơ giữa phân luồng, định hướng nghề nghiệp gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tình trạng này lâu dài sẽ tạo nên sự mất cân đối nguồn nhân lực giữa các địa phương.
Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, chúng ta đã nhận ra những cái được, những cái chưa được, những điểm nghẽn cần tháo gỡ. Tôi hy vọng, với một chủ trương đúng đắn, với sự cầu thị và thẳng thắn chỉ ra tồn tại, hạn chế, yếu kém, thời gian tới tinh thần của Nghị quyết sẽ được hiện thực hóa trong thực tiễn giáo dục tốt hơn và chúng ta kỳ vọng sự nghiệp GD-ĐT sẽ có những bước tiến mới. - GS Nguyễn Văn Minh