Khắc tinh của gan nhiễm mỡ là loại quả mọi người thường kho cá, nấu canh

11/01/2024, 11:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gan nhiễm mỡ không do rượu là một căn bệnh báo động trong xã hội ngày nay, nguyên nhân phần lớn do lối sống không lành mạnh của người hiện đại.

Nghiên cứu tác dụng của cà chua đối với bệnh gan nhiễm mỡ

Các nhà nghiên cứu tại khoa Khoa học Thực phẩm Dinh dưỡng, Đại học Khoa học Nông nghiệp - Thực phẩm cùng với khoa Y - Phẫu thuật, Đại học Y, trực thuộc Đại học King Saud (Ả Rập Xê Út) đã có một nghiên cứu mang tính đột phá về mối liên quan giữa cà chua và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Bài nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Nutrients.

Theo đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra Esculeogenin A, một glycan có nhiều trong cà chua giúp làm giảm bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu ở chuột thông qua tác dụng hạ lipid máu, chống oxy hóa và chống viêm.

Khắc tinh của gan nhiễm mỡ là loại quả mọi người thường kho cá, nấu canh - 1

Thông qua nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác dụng phòng ngừa của esculeogenin A (ESGA), một glycan mới được phát hiện từ cà chua, đối với tổn thương gan và gan nhiễm mỡ ở chuột đực khi ăn nhiều chất béo (HFD).

Các con chuột được chia thành 6 nhóm (mỗi nhóm 8 con chuột): 1 nhóm được cho ăn chế độ ăn bình thường, 1 nhóm kiểm soát + ESGA (200 mg / kg), 1 nhóm HFD và 1 nhóm HFD + ESAG trong 3 liều (50, 100 và 200 mg / kg).

Việc cho chuột ăn và điều trị được tiến hành trong 12 tuần. Điều trị bằng ESGA không ảnh hưởng đến việc tăng trọng lượng cơ thể hoặc chất béo cũng như không làm tăng glucose lúc đói, insulin và HOMA-IR hoặc nồng độ axit béo tự do (FFA) trong huyết thanh.

Ngược lại, ESGA làm giảm đáng kể nồng độ gamma-glutamyl transpeptidase (GGT), aspartate aminotransferase (AST), alanine aminotransferase (ALT), triglyceride toàn phần, cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL-c) ở chuột ăn chất béo.

Ngoài ra, ESGA còn cải thiện cấu trúc gan, làm giảm sự gia tăng các tế bào mỡ, giảm cholesterol và nhiều thay đổi ở chuột ăn chất béo.

Tóm lại, ESGA ngăn ngừa gan nhiễm mỡ không do rượu ở chuột ăn chất béo bằng cách làm giảm việc tăng lipid máu, stress oxy hóa và viêm gan.

Gan nhiễm mỡ không do rượu nguy hiểm như thế nào?

Gan nhiễm mỡ không do rượu (Non-Alcoholic Fatty Liver Disease - NAFLD) là một tình trạng trong đó mỡ tích tụ trong tế bào gan mà không được gây ra bởi việc tiêu thụ cồn.

Khắc tinh của gan nhiễm mỡ là loại quả mọi người thường kho cá, nấu canh - 2

Đây là một vấn đề sức khỏe phổ biến, có thể gây hại nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách.

- Nguyên nhân

Tiêu thụ quá nhiều calo, đường, chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa và chất béo trans, có thể góp phần vào sự tích tụ mỡ trong gan.

Những người bị béo phì hoặc mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ cao hơn mắc gan nhiễm mỡ không do rượu.

Sự kháng insulin trong cơ thể có thể gây ra gan nhiễm mỡ, do tăng mức đường trong máu và dẫn đến sự tích tụ mỡ trong gan.

- Cách điều trị

Điều chỉnh chế độ ăn uống để giảm lượng calo, chất béo và đường. Tăng cường hoạt động thể chất và giảm cân nếu cần thiết.

Luyện tập thường xuyên, bao gồm cả các hoạt động cardio, tăng cường cơ, có thể giúp giảm mỡ trong gan và cải thiện chức năng gan.

Đối với những người có bệnh tiểu đường, cần kiểm soát đường huyết và tăng cường quản lý căn bệnh để giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Tác dụng của cà chua đối với sức khỏe con người

- Giảm ung thư

Những người ăn cà chua thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư như phổi, tuyến tiền liệt, dạ dày, cổ tử cung, vú, miệng, đại trực tràng, thực quản, tuyến tụy và nhiều loại ung thư khác.

Một số nghiên cứu cho thấy sự kết hợp cà chua và tỏi có tác dụng phòng ngừa ung thư. Lycopene và các bioflavonoid mới được phát hiện trong cà chua có vai trò như tác nhân chống ung thư.

Không chỉ cà chua sống mà cả các sản phẩm cà chua nấu chín hoặc chế biến như sốt cà chua cũng được coi là nguồn phòng ngừa ung thư tốt.

Khắc tinh của gan nhiễm mỡ là loại quả mọi người thường kho cá, nấu canh - 3

- Giải độc

Cà chua có tác dụng giải độc trong cơ thể, điều này có thể là do sự hiện diện của clo và lưu huỳnh trong cà chua. Theo một số nghiên cứu, 51mg clo và 11mg lưu huỳnh trong 100g cà chua có vai trò quan trọng trong quá trình giải độc.

- Điều trị bệnh gan

Chúng ta biết rằng, clo tự nhiên có tác dụng kích thích gan và chức năng lọc, giúp đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. Lưu huỳnh trong cà chua còn bảo vệ gan khỏi bệnh xơ gan.

Nước ép cà chua được biết đến là thức uống tăng lực tốt và giúp trẻ hóa sức khỏe cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo.

- Ngăn ngừa xơ cứng động mạch

Nếu bạn lo lắng khi ăn quá nhiều thực phẩm có chứa mỡ động vật, bơ, phô mai, thịt lợn, trứng, thịt bò và các thực phẩm chiên rán khác. Ăn cà chua sẽ ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

- Chống oxy hóa

Cà chua chín đỏ là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Vitamin E và lycopene trong cà chua ngăn chặn quá trình oxy hóa LDL hiệu quả.

- Tái tạo da

Cà chua là một loại quả tuyệt vời để thay thế tế bào da nhanh chóng. Nước ép cà chua có thể được dùng để chữa lành vết cháy nắng vì chứa vitamin C.

Nước ép cà chua còn là một thức uống thể thao giúp phục hồi cơ thể khi mệt mỏi và buồn ngủ.

Bài liên quan
Ba thức uống "thần kỳ" để giảm béo, mỡ máu, gan nhiễm mỡ
Nghiên cứu mới cho thấy một số đồ uống rất được ưa chuộng, có thể là chìa khóa để giảm béo phì và các vấn đề liên quan như rối loạn mỡ máu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khắc tinh của gan nhiễm mỡ là loại quả mọi người thường kho cá, nấu canh