Khánh Hòa: Dân sống trong những căn nhà xập xệ bên dự án nghìn tỷ

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều năm nay, dân khu vực bãi Tiên (Khánh Hòa) trong vùng Dự án Champarama Resort & Spa sống trong cảnh chật chội, nhà cửa xập xệ nhưng không được sửa chữa.

TIN MỚI

    Khánh Hòa: Dân sống trong những căn nhà xập xệ bên dự án nghìn tỷ - Ảnh 1.

    Dự án Champarama Resort & Spa có địa chỉ tại Khu đất liền ven biển bãi Tiên, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang do Công ty cổ phần Vega City (thuộc tập đoàn KDI Holdings) làm chủ đầu tư theo Quyết định chủ trương đầu tư số 506/QĐ-UBND ngày 12/3/2020 UBND tỉnh Khánh Hòa. Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư số 37121000389, chứng nhận lần đầu ngày 16/4/2013. Trên nền dự án này, từ năm 2013 đến nay đã có 6 lần điều chỉnh quy hoạch, thay đổi chủ đầu tư.

    Khánh Hòa: Dân sống trong những căn nhà xập xệ bên dự án nghìn tỷ - Ảnh 2.

    Được biết, dự án có tổng diện tích khoảng 43,81ha với tổng vốn đầu tư lên tới 4300 tỷ đồng với các khu nghỉ dưỡng cao cấp với các chức năng chính: nghỉ dưỡng – dịch vụ thể thao, spa, nhà hàng – hội nghị, dự án có thời hạn 50 năm. Dự án gồm khu B,C được chia thành 2 giao đoạn. Giai đoạn 1 là đưa vào sử dụng khu C trước ngày 31/12/2022. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và các thủ tục xin phép xây dựng khu B trước ngày 30/6/2022, thời gian hoàn thành công trình và đưa vào khai thác sử dụng khu B trước ngày 30/6/2025.

    Khánh Hòa: Dân sống trong những căn nhà xập xệ bên dự án nghìn tỷ - Ảnh 3.

    Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho khu B vẫn chưa xong vì còn hơn 80 hộ dân không đồng ý với phương án bồi thường. Nhiều hộ dân sống trong căn nhà sập xệ "đi không được, ở cũng không xong".

    Khánh Hòa: Dân sống trong những căn nhà xập xệ bên dự án nghìn tỷ - Ảnh 4.

    Là một trong những cư dân lâu năm, cụ Nguyễn Văn Tiến (80 tuổi) kể rằng, gia đình cụ đã ở đây từ năm 1977, khi đó mảnh đất này là khu vực rừng.

    Khánh Hòa: Dân sống trong những căn nhà xập xệ bên dự án nghìn tỷ - Ảnh 5.

    Bà Nguyễn Thị Tuyết Hần (60 tuổi - con gái cụ Tiến) thu nhập chính từ việc bán xoài. Bà Hần theo gia đình ra mảnh đất bãi Tiên này ở từ năm 1977 rồi lập gia đình và ở đây.

    Khánh Hòa: Dân sống trong những căn nhà xập xệ bên dự án nghìn tỷ - Ảnh 6.

    Những đứa trẻ cháu bà Hần sinh ra và lớn lên ở khu vực bãi Tiên đang vui đùa trong khuôn viên nhà.

    Khánh Hòa: Dân sống trong những căn nhà xập xệ bên dự án nghìn tỷ - Ảnh 7.

    Bị tai biến hơn 1 năm nay, ông Lai Văn Phúc (53 tuổi) bần thần khi nhìn toàn bộ tài sản của mình "chết yểu". Bốn năm trước, ông Phúc xây dựng hồ tôm với tổng chi phí 400 triệu đồng. Hơn 1 năm nay, khi dự án có kế hoạch thu hồi thì không có đường dẫn nước mặn vào hồ nên không nuôi tôm được, bao nhiêu vốn liếng bỏ ra coi như mất trắng. Hiện ông Phúc vẫn chưa di dời vì chưa đồng ý giá đền bù.

    Khánh Hòa: Dân sống trong những căn nhà xập xệ bên dự án nghìn tỷ - Ảnh 8.

    Khu vực bãi Tiên này còn rất nhiều hồ tôm bỏ hoang từ lâu. Đây từng là nguồn thu nhập chính của người dân bãi Tiên.

    Khánh Hòa: Dân sống trong những căn nhà xập xệ bên dự án nghìn tỷ - Ảnh 9.

    Trẻ em sống trong ngôi nhà chật hẹp, hơn 10 năm không được sửa chữa.

    Khánh Hòa: Dân sống trong những căn nhà xập xệ bên dự án nghìn tỷ - Ảnh 10.

    Những con đường dẫn vào làng là đường đất, xuống cấp trầm trọng.

    Khánh Hòa: Dân sống trong những căn nhà xập xệ bên dự án nghìn tỷ - Ảnh 11.

    Những hộ dân còn sót lại ở bãi Tiên mong muốn sớm thỏa thuận với mức giá đền bù, hỗ trợ thỏa đáng để giao mặt bằng để làm dự án và phát triển tỉnh nhà.

    Theo đại diện Dự án Champarama Resort & Spa, đây là dự án do nhà nước thu hồi đất, do đó giá đất bồi thường cụ thể sẽ do nhà nước quy định riêng đối với từng dự án theo quy định của Luật đất đai 2013.

    Thực trạng đất của người dân tại khu vực Bãi tiên hầu hết là đất cây lâu năm; đất nông nghiệp. Tuy nhiên về phía công ty cũng đã có văn bản thông báo chính sách hỗ trợ đối với các hộ dân hợp tác bàn giao mặt bằng để chia sẻ phần nào cho người dân tại dự án.

    Bên cạnh các chính sách hỗ trợ bồi thường, khuyến khích người dân bàn giao mặt bằng sớm, công ty còn có chính sách hỗ trợ thêm cho một số gia đình sống tại dự án, đó là những hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình có công với cách mạng, người già neo đơn, người tàn tật, bệnh nhân ung thư… phát huy tinh thần tương thân ái của người Việt Nam. Những khoản hỗ trợ này được công ty trao tới người dân thông qua đại diện của UBND phường Vĩnh Hoà.

    Bên cạnh đó, công ty còn có chính sách đào tạo nghề miễn phí cho người lao động là con em các hộ dân thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án, bố trí việc làm phù hợp khi ứng viên hoàn thành khóa đào tạo.

    Dự án nhiều "gập ghềnh"

    Champarama Resort & Spa trước đây có tên là Rusalka (tiếng Nga có nghĩa là Nàng tiên cá) do Công ty đầu tư và phát triển du lịch Rus-Invest-Tur (RIT) (do ông Nguyễn Đức Chi làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị) làm chủ đầu tư.

    Vào năm 2005, khi dự án đang được xây dựng thì ông Nguyễn Đức Chi bị bắt và kết án tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Kể từ đó, dự án rơi vào tình trạng bỏ hoang.

    Khi ông Chi bị bắt, tài sản của Công ty RIT tại Rusalka cũng bị Bộ Công an tịch biên. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án này.

    Đến năm 2010, Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao đã ra quyết định hủy kê biên các tài sản tại Rusalka và trao trả lại cho ông Nguyễn Đức Chi khi ông ra tù. Ông Chi sau đó đã lập Công ty Cổ phần Du lịch Trọng điểm Nha Trang (Focus Travel Nha Trang) để tiếp tục thực hiện dự án Rusalka.

    Tháng 5/2013, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư mới cho dự án Rusalka với tên gọi Champarama Resort & Spa. Dự án mới cấp cho Công ty Focus Travel Nha Trang do ông Nguyễn Đức Tấn (em ruột ông Chi) làm giám đốc.

    Ngày 12/12/2015, Công ty Focus Travel Nha Trang được đổi tên thành Công ty Cổ phần Khu du lịch Champarama do ông Chi làm Chủ tịch HĐQT.

    Ngày 6/01/2016, Công ty cổ phần Khu du lịch Champarama được Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cấp thay đổi Chứng nhận đầu tư lần thứ nhất đối với dự án Champarama Resort & Spa.

    Ngày 03/6/2019, phòng Đăng ký Kinh doanh – Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cấp thay đổi lần thứ 14 Chứng nhận đầu tư số 4201401023. Đồng thời đổi tên chủ đầu tư dự án Champarama Resort & Spa từ Công ty cổ phần Khu du lịch Champarama thành Công ty cổ phần Vega City.

    Ngày 12/3/2020, UBND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định chủ trương đầu tư số 506 QĐ/UBND, chấp thuận nhà đầu tư dự án là Công ty cổ phần Vega City.

    Người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Vega City gồm: Ông Lê Minh Tâm, sinh năm 1977, chức danh Tổng Giám đốc; ông Kiều Hữu Dũng, sinh năm 1967, chức danh Chủ tịch HĐQT.

    Mục tiêu dự án Champarama Resort & Spa là xây dựng khu nghỉ dưỡng với chức năng chính: nghỉ dưỡng, dịch vụ thể thao, spa, nhà hàng, hội nghị.

    Ngày 27/10/2016 UBND TP Nha Trang đã ban hành Thông báo số 826/TB-UBND thu hồi đất để thực hiện dự án Champarama Resort & Spa, tổng diện tích thu hồi là 288.030,4m2 (khu B).

    Không đồng tình với Thông báo số 826/TB-UBND, các hộ dân đã lần lượt làm đơn gửi đi các cơ quan có thẩm quyền khiếu nại với nội dung: Thông báo số 82 thu hồi đất khu B là trái pháp luật, không gửi thông báo đến từng người có đất thu hồi, không ghi rõ lý do thu hồi, không có dự kiến kế hoạch di chuyển, bố trí tái định cư, không có cơ sở pháp lý thu hồi đất tại khu B - Bãi Tiên... Bộ TN&MT, Thanh Tra Chính phủ, cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND TP Nha Trang yêu cầu giải quyết đơn kiến nghị của công dân.

    Trong quá trình thi công, tháng 10/2017, cơ quan chức năng phát hiện chủ đầu tư dự án có hành vi lấn biển vịnh Nha Trang (danh thắng quốc gia) với diện tích hơn 17.564m2 và bị xử phạt là 105 triệu đồng và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện hiện các biện pháp khôi phục lại hiện trạng của đất trước khi vi phạm.





    Bài liên quan

    (0) Bình luận
    Nổi bật Giáo dục thủ đô
    Đừng bỏ lỡ
    Mới nhất
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
    Khánh Hòa: Dân sống trong những căn nhà xập xệ bên dự án nghìn tỷ