Khảo sát gần 500 nghìn người cho thấy quả lê là "thuốc" chống ung thư phổi, ổn định đường huyết hiệu quả nhất

Đinh Anh, | 04/01/2024, 18:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Loại quả này quen thuộc với người Việt và có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Lê là một loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Cứ 100g lê có 86,5g nước, 0,1g chất béo, 0,2g protein, 11g carbohydrate, 1,6g xơ, 14mg canxi, 13mg phospho, 0,5mg sắt, 0,2mg vitamin PP, các vitamin nhóm P, C, betacaroten, 1mg axit folic. So với các thức ăn thực vật, lê là loại có nhiều chất xơ có vai trò quan trọng trong tiêu hóa và chuyển hóa.

Loại quả này được các chuyên gia dinh dưỡng ca ngợi vì chúng chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng sử dụng loại quả này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Theo nhật báo Anh Express, quả lê có chứa các chất chống ung thư mạnh mẽ có thể là công cụ ngăn ngừa các loại ung thư gây thiệt mạng. Các nghiên cứu cho thấy quả lê có thể chống lại ung thư trực tràng và ung thư phổi.

Cũng theo tờ này, một nghiên cứu trên 478.000 người cho thấy ăn nhiều lê giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi. Các nhà nghiên cứu giải thích, sở dĩ quả lê có tác dụng chống ung thư là nhờ có chứa chất chống oxy hoá anthocyanin - có tác dụng cản trở sự hình thành và phát triển của khối u.

Hỗ trợ giảm cân

Một quả lê trung bình chỉ cung cấp khoảng 100 calories, khá ít so với các loại trái cây có vị ngọt khác. Lê còn có nguồn vitamin C dồi dào, rất tốt cho cơ thể của phụ nữ, nhất là làn da. Nhưng tác dụng giảm cân chính của trái lê là nằm ở lượng chất xơ của nó. Một quả lê trung bình có 5g chất xơ, bằng 1/4 lượng chất xơ cơ thể cần có trong một ngày.

Chất xơ trong trái lê có tính xốp sẽ nhanh chóng làm đầy bao tử và cảm giác no sẽ giúp hạn chế ý muốn ăn thêm các loại thực phẩm khác.

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần, người ta quan sát thấy vòng eo của những người ăn 2 quả lê mỗi ngày giảm được 1,1 inch (1 inch bằng 2,54 cm), theo Times of India.

Khảo sát 478.000 người phát hiện 1 loại quả là thuốc chống ung thư phổi, ổn định đường huyết: Rất sẵn ở chợ Việt - Ảnh 1.

Chống viêm

Lê chứa một chất chống oxy hóa gọi là flavonoid, có thể giúp kháng viêm và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính liên quan đến hệ tim mạch.

Bên cạnh đó, nó cũng chứa một lượng đồng và vitamin C, K đáng kể, cũng được biết đến với vai trò giảm viêm.

Kiểm soát đường huyết trong máu

Một quả lê trọng lượng trung bình chứa tới 84% hàm lượng nước. Với hàm lượng chất xơ nhiều và vitamin, loại quả này giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt.

Lê giúp tăng độ nhạy insulin trong cơ thể và có mức đường huyết thấp là 38. Người bệnh đái tháo đường có thể ăn một quả lê mỗi ngày để giảm bớt cơn thèm ngọt mà không gây hại. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều.

Tăng cường sức khoẻ tim mạch

Chất chống oxy hóa procyanidin có trong quả lê có thể làm giảm độ cứng của mô tim, giảm cholesterol LDL (xấu) và tăng cholesterol HDL (tốt).

Hơn thế, vỏ của quả lê có chứa một chất chống oxy hóa quan trọng được gọi là quercetin, được cho là có lợi cho sức khỏe tim mạch bằng cách giảm viêm và giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim như huyết áp cao và mức cholesterol.

Khảo sát 478.000 người phát hiện 1 loại quả là thuốc chống ung thư phổi, ổn định đường huyết: Rất sẵn ở chợ Việt - Ảnh 2.

Giảm bớt các vấn đề tiêu hoá

Lê chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan, rất cần thiết cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Nếu sức khỏe đường ruột của bạn tốt thì hệ tiêu hóa của bạn sẽ hoạt động tốt hơn. Bạn sẽ không gặp khó khăn trong việc đi ngoài và các cơ quan nội tạng sẽ hoạt động tốt hơn, nhờ đó bạn sẽ giảm cân hiệu quả, theo Times of India.

Ngăn ngừa nguy cơ loãng xương

Vitamin K trong quả lê có khả năng ngăn chặn loãng xương xảy ra ở người, bảo vệ các tế bào xương không bị tổn hại, ngăn ngừa thoái hóa xương khớp. Bên cạnh đó bạn cũng nên bổ sung thêm canxi kết hợp với sử dụng quả lê hợp lý để bảo vệ cơ thể khỏi các chứng bệnh về xương khớp.

Khi sử dụng loại quả lê, bạn không nên ăn chung với củ cải, rau dền hay là thịt ngỗng. Bởi nó có thể gây ra sự cộng hưởng không hề tốt với cơ thể, thậm chí gây ngộ độc, sưng tuyến giáp, đau dạ dày…

Việc sử dụng quá nhiều lê cũng có thể khiến bạn bị rối loạn tiêu hóa do dư thừa fructose trong cơ thể. Rối loạn tiêu hóa có thể kéo theo hàng loạt các bệnh về dạ dày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khảo sát gần 500 nghìn người cho thấy quả lê là "thuốc" chống ung thư phổi, ổn định đường huyết hiệu quả nhất