Trong các trường quốc tế thường có người tư vấn tâm lý, giáo viên hỗ trợ việc học của học sinh, giáo viên hỗ trợ ngôn ngữ,… Các thầy cô này sẽ tư vấn, trao đổi với phụ huynh học sinh nếu em đó cần trau dồi thêm một môn học, kỹ năng nào đó.
Từ những tư vấn này, phụ huynh có thể tự tìm kiếm gia sư dạy kèm cho con, hoặc đưa con tới các trung tâm uy tín để rèn luyện thêm. Bên cạnh đó cũng có nhiều phụ huynh chủ động trong việc cho con học đa dạng các môn học, kỹ năng, dù không có ý kiến từ phía nhà trường.
Thầy Bình không bất ngờ với con số phụ huynh chi vài trăm triệu đồng/năm để cho con học thêm nhiều môn, kỹ năng. Theo giáo viên này, thông thường chi phí giáo viên người nước ngoài 1 kèm 1 cho học sinh là 50 - 60 USD/giờ, giáo viên người Việt khoảng 30 - 40 USD/giờ.
Thầy Bình cho biết: “Học thêm không xấu nếu xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của học sinh. Cần xóa bỏ quan điểm tiêu cực của phụ huynh là môn gì cũng cho con học thêm, vì sợ không học thì con bị giáo viên “đì”. Cách học hiệu quả nhất là lắng nghe nhu cầu của con, biết con mình đang yếu ở đâu, cần hỗ trợ thế nào để tìm người dạy phù hợp”.
Về vấn đề này, anh Nguyễn Thị Huệ có con đang học lớp 11, Trường THPT trên địa TP Thủ Đức cũng quan niệm học thêm không xấu, vấn đề là các con được học gì, sắp xếp thời gian ra sao, cảm xúc của các con thế nào.
“Học thêm là nguyện vọng của con và cha mẹ chỉ khuyến khích bằng cách hỗ trợ tối đa học phí cho con đi học và chỉ có con mới biết con cần học những gì. Tôi cho con đi học thêm vì nhận thấy con mình học chưa chắc so với nhiều học sinh khác trong lớp, chứ không phải vì sợ giáo viên “đì” vì không chịu đi học thêm”, chị Huệ chia sẻ.
PGS,TS Nguyễn Đình Quân, Trường ĐH Bách khoa TPHCM (ĐH Quốc gia TPHCM) cho rằng: “Không phải học sinh hiện nay chỉ học thêm các môn toán, văn, vật lý, hóa học… Các em học rất nhiều kiến thức khác, có thể là kỹ năng mềm, có thể là kiến thức về công nghệ thông tin, có thể là ngoại ngữ. Rõ ràng đây là nhu cầu chính đáng nên thị trường dạy thêm là có thật, vì có cầu thì ắt có cung. Nếu thị trường cung - cầu học thêm gắn liền nhu cầu về việc thực học của học sinh, không phải vì tiêu cực chạy đua thành tích, điểm số thì điều này không có vấn đề gì”.