Khó dạy và học trực tuyến do thiếu hạ tầng công nghệ

Th | 07/09/2021, 08:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, đường truyền, thiết bị đang là những khó khăn lớn nhất cho việc triển khai dạy và học trực tuyến cho hơn 20 triệu học sinh, sinh viên hiện nay.

hoc-truc-tuyen(1).gif
Học trực tuyến đang được triển khai ở nhiều tỉnh thành do giãn cách xã hội

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 6/9, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, việc dạy học năm nay phải linh hoạt, chủ động, sáng tạo. Tận dụng mọi giải pháp, công cụ, công nghệ để tổ chức dạy học.

Bộ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành chỉ thị 24 để dạy và học an toàn trong điều kiện dịch. Hướng dẫn các địa phương, trường học dạy và học an toàn.

Với các địa phương triển khai dạy và học trực tuyến, Bộ đã chỉ đạo khai thác tận dụng các phương tiện khác nhau như dạy học điện tử, truyền hình, các lớp học ảo…

"Việc dạy học trực tuyến khó khăn, nhưng khó khăn nhất là thiếu thiết bị, thiếu dung lượng đường truyền" - Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Ông cho biết, riêng tính việc đường truyền cho hơn 20 triệu học sinh sinh viên, đã khó có đường truyền đảm bảo được. Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng cần phải tận dụng bài giảng, bài học điện tử, tải trên mạng, kết nối cổng thông tin điện tử, YouTube, truyền hình… hướng dẫn học sinh học từ xa, hỗ trợ học tập tốt nhất.

"Không chỉ ngành giáo dục làm tốt, mà cần chung tay của cả cộng đồng. Khó khăn đến mấy cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt. Chúng ta không thể chờ được, mà phải tổ chức tốt những gì đang có để dạy và học thật tốt" - ông Sơn nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý Bộ Giáo dục - đào tạo và các địa phương một số nhiệm vụ trong triển khai, tổ chức năm học mới phù hợp. Nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm các nước, tổ chức dạy và học qua truyền hình.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu học sinh được tiếp cận bình đẳng với giáo dục, nghiên cứu, phát động phong trào ủng hộ máy tính, thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bài liên quan
Hà Nội: Học sinh lớp 1 học trực tuyến từ ngày 13/9
So với các khối lớp khác, học sinh lớp 1 công lập của Hà Nội sẽ học trực tuyến muộn hơn một tuần, tức bắt đầu từ ngày 13/9 trong khi khối lớp khác học từ 6/9.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khó dạy và học trực tuyến do thiếu hạ tầng công nghệ