Khoảng trống văn hoá Việt trên kệ sách thế giới

Trần Hoà | 26/04/2022, 11:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chúng ta dễ tiếp cận văn hoá các nước, nhưng thế giới lại biết rất ít về văn hoá Việt Nam. Làm cách nào để trên kệ các nhà sách, có những cuốn sách Việt Nam?

Năm 2014, Indonesia thành lập Ủy ban Sách quốc gia. Chính phủ nước này đã chi khoảng 11 triệu USD cho việc tham gia và quảng bá sách của họ tại Hội chợ sách Frankfurt 2015 và khoảng 300.000 USD cho Hội chợ sách quốc tế Indonesia trong năm đó. Năm 2018, Indonesia chọn được 70 tựa từ 131 đề cử, gồm các tác phẩm dịch ra 6 ngôn ngữ tại hơn 10 quốc gia.

Một số tác phẩm văn học Indonesia đã ra mắt độc giả Việt Nam: Chiến binh cầu vồng, Đẹp là một nỗi đau… Trong đó, “Chiến binh cầu vồng” đã bán được trên 5 triệu bản, được dịch ra 26 thứ tiếng và là một trong những đại diện xuất sắc nhất của văn học Indonesia hiện đại.

Còn Việt Nam thì sao? Chúng ta gần như chưa tạo lập được chỗ đứng cho sách Việt. Rất hiếm hoi những cuốn sách, như: Những chuyến phiêu lưu của mèo Tita (tác giả Búp Bê), Chang hoang dã - Gấu (tác giả Trang Nguyễn )… được dịch và nhà xuất bản ở nước ngoài phát hành.

Dễ thấy, những tác phẩm có mặt trên kệ sách thế giới là do nỗ lực cá nhân hoặc mối liên kết của nhà xuất bản. Để sách Việt có chỗ đứng trên trường quốc tế, cần có chiến lược quảng bá toàn diện, bài bản, lâu dài, với sự chung sức của các cơ quan quản lý, hội chuyên ngành, đơn vị xuất bản, tác giả, dịch giả…

Người Việt lười đọc không có nghĩa thế giới cũng lười đọc, ngược lại, nhiều quốc gia có sức đọc rất lớn. Như Ấn Độ, dù số người biết chữ chỉ chiếm 27,4% dân số nhưng có đến 25% số người trẻ đọc sách thường xuyên, và 49% số người được đi học đọc sách như một cách giải trí.

Chúng ta đã nhìn ra thế giới, nhưng đã bỏ qua một chiến lược quảng bá văn hoá đúng đắn. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể khắc phục sai lầm, nếu biết cách để thế giới nhìn thấy Việt Nam – thông qua những cuốn sách mang tựa Việt Nam.

Bài liên quan
Vĩnh Phúc phát động “Ngày sách và văn hóa đọc năm 2022”
Ngày 20/4, Sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và du lịch, Tỉnh Đoàn và UBND huyện Sông Lô tổ chức chương trình “Hưởng ứng ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoảng trống văn hoá Việt trên kệ sách thế giới