Tương tự Đình Lập, Si Ma Cai cũng là huyện miền núi khó khăn của tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, ngành Giáo dục đã đặc biệt chú trọng đầu tư cơ sở vật chất để triển khai các môn học, trong đó có Giáo dục thể chất.
“Những trường đang xây dựng, chưa bố trí được khu giáo dục thể chất, Phòng sẽ hướng dẫn chủ động triển khai với điều kiện thực tế. Ví như, có thể mượn sân của trường gần nhất; những trường gần nhà đa năng xã cũng có thể tận dụng để giảng dạy”, bà Oanh chia sẻ.
Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Si Ma Cai, cho biết: “Đầu năm học, chúng tôi yều cầu các trường báo cáo điều kiện, cơ sở vật chất, giảng dạy; lưu ý các đơn vị bám sát yêu cầu chung của chương trình để triển khai; gặp khó khăn, vương mắc báo cáo về Phòng để có sự hướng dẫn khắc phục. Các thiết bị được cấp trước đó nếu hư hỏng, Phòng sẽ nắm bắt thực tế và mua bổ sung. Hiện nay, về cơ bản sân chơi bãi tập các trường học đã đáp ứng môn học”.
Bước vào năm thứ 3 triển khai Chương trình GDPT 2018, và đóng chân ở thành phố nhưng nhiều trường học ở Quận 4, TP Hồ Chí Minh còn thiếu một số dụng cụ dạy học cần thiết để giảng dạy. Bà Phạm Thúy Hà, Phó Trưởng phòng GD&ĐT Quận 4, cho biết: “Với môn Giáo dục thể chất, một trong những khó khăn lớn chúng tôi gặp phải là nguồn kinh phí mua sắm trang thiết bị phụ thuộc vào ngân sách. Do đó, tùy theo tình hình thực tế mới được đầu tư.
Cùng với đó, đa số sân trường trên địa bàn quận có kích thước nhỏ, không đủ điều kiện để học sinh học tập chính khóa; rèn luyện ngoại khóa còn khó khăn hơn với các môn bóng đá, bóng ném, bóng chuyền để tham gia thi đấu giải thể thao học sinh. Vì vậy, giáo viên Giáo dục thể chất phải tận dụng thiết bị có sẵn và một phần từ nguồn vận động phụ huynh, tự làm thêm dụng cụ giảng dạy…”.
Một tiết học thể dục của Trường THCS Yên Phúc (huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn). Ảnh: NTCC |
Bà Hà Thị Khánh Vân - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn - chia sẻ: “Mới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Đề án đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho trường mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn giai đoạn 2022 – 2025. Theo đó, để triển khai Chương trình GDPT 2018, Lạng Sơn đặc biệt chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ cho tất cả các môn học, trong đó có Giáo dục thể chất.
Sở đồng thời, yêu cầu các nhà trường thực hiện rà soát đất đai, cơ sở vật chất tại trường chính, điểm trường; xác định chính xác nhu cầu đầu tư xây dựng từng điểm trường theo quy hoạch phát triển để đảm bảo hiệu quả. Quan tâm trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các trường, lớp học, xây dựng và đăng ký sử dụng đất cho các trường cần mở rộng mặt bằng theo kế hoạch đầu tư xây dựng.
Đặc biệt, Sở đã triển khai rà soát, thống kê, xác định nhu cầu đầu tư, mua sắm thiết bị dạy học chi tiết của từng cơ sở giáo dục để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới trên địa bàn tỉnh. Xây dựng kế hoạch chi tiết sử dụng thiết bị dạy học theo quy định của chương trình giáo dục đối với từng khối, lớp, môn học. Quản lý, sử dụng thiết bị dạy học, phương tiện dạy học, phòng học bộ môn đúng mục đích, đảm bảo gọn gàng, khoa học, an toàn, đúng quy định”.
Bà Khánh Vân cũng cho biết thêm, dù quy mô, diện tích các trường học nhỏ kéo theo diện tích sân tập, nhà đa năng hạn chế, song vẫn luôn lưu ý các trường phải đảm bảo yêu cầu chương trình giảng dạy đề ra. Trong quá trình thực hiện quy hoạch xây dựng trường lớp, phải tính toán có diện tích xây dựng phòng đa năng, sân tập… phục vụ giảng dạy môn Giáo dục thể chất.
Với Trường THCS Yên Phúc (Lạng Sơn), cô Trần Thị Lý - Hiệu trưởng nhà trường - trao đổi, một số yêu cầu về cơ sở vật chất của Chương trình GDPT 2018 tại Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT như sân thể dục, thể thao có tổng diện tích từ 350m2; nhà đa năng 450m2… trường chưa đạt được. Không những thế, trường chưa có nhà đa năng để tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất cho học sinh toàn trường, kinh phí mua sắm, bổ sung trang bị đồ dùng môn học ít nên hoạt động giáo dục thể chất chưa đa dạng.
“Tháo gỡ những khó khăn này, chúng tôi đang tận dụng sân trường để giảng dạy môn Giáo dục thể chất. Khi tổ chức thể dục, thể thao toàn trường sẽ mượn sân bóng của địa phương. Trường đang nỗ lực tận dụng và gỡ khó theo nhiều cách để tăng cường điều kiện học tập, học sinh có cơ hội thể hiện năng khiếu với các môn thể thao, từ đó phát hiện và bồi dưỡng thêm cho các em…”, cô Lý cho biết.
“Trường có 2 giáo viên giảng dạy bộ môn Giáo dục thể chất. Theo đó, ngoài những tiết dạy tại sân tập, chúng tôi còn yêu cầu giáo viên xây dựng bài giảng, tư liệu phong phú, sinh động để những ngày thời tiết khắc nghiệt không thể học ngoài trời, có thể dạy trong lớp. Từ đó, cũng giúp giáo viên có thêm nhiều bài giảng lý thuyết hấp dẫn, video hướng dẫn thực hành chi tiết các động tác môn học. Việc đầu tư bài giảng cũng giúp học sinh nhận thức rõ ý nghĩa môn học và có phương pháp học tập hiệu quả…”. - Cô Hoàng Thị Kim Thu – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thượng Ấm (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang).