Không kịp ôn tập vì tham gia nhiều kỳ thi để xét tuyển đại học

18/02/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đăng ký thi đánh giá năng lực (ĐGNL) vào cuối tháng 4, nhiều bạn vẫn chưa lên kế hoạch ôn tập, phân vân bỏ thi vì lo không kịp ôn tập.

Nhiều thí sinh dự tính tham gia kỳ thi riêng để tăng cơ hội trúng tuyển đại học. Ảnh: Việt Hùng.

6h hàng ngày, Phúc Dương (học sinh lớp 12 tại Nghệ An) lật đật trở dậy, bắt đầu một ngày mới. Cuối buổi chiều, sau khi kết thúc thời gian học ở trường, Dương lại vội vàng đến lớp luyện thi IELTS hoặc lớp học thêm Toán, Vật lý. Lịch trình này đến nay đã kéo dài 6 tháng.

Dự định xét tuyển đại học bằng điểm thi IELTS kết hợp học bạ, điểm thi ĐGNL và điểm thi THPT, thời điểm này, Dương chạy đua với các mốc thời gian, dành toàn tâm sức cho việc học.

Hương Giang (học sinh lớp 12 tại Hà Nội) cũng lựa chọn tham gia nhiều kỳ thi để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học. Các lịch thi liên tiếp nhau, việc học với Giang luôn trong trạng thái căng thẳng.

Ngoài lịch học trên trường, Hương Giang học thêm 2 buổi/tuần vào ngày nghỉ. Các buổi tối, nữ sinh tập trung hoàn toàn vào ôn tập IELTS bởi kỳ thi sẽ diễn ra vào tháng 3.

“Em thường thức đến hơn 0h để học, có hôm muộn hơn, đến 1-2h, ngày hôm sau lại thức dậy từ 6h30. Dù lo ngại về sức khỏe, chỉ còn một thời gian ngắn, em phải cố gắng hết sức”, Hương Giang nói với Zing.

Trong khi đó, cũng đăng ký thi thêm IELTS, ĐGNL việc thức đến 1-2h hoặc dậy sớm từ 3-4h là điều bình thường đối với Đàm Giang (học sinh lớp 12 tại Hà Nội). Có hôm, vì quá mệt, Đàm Giang ngủ gục trên bàn. Không ít lần, nữ sinh cảm thấy căng thẳng khi việc học dồn dập, lo lắng điểm số các kỳ thi không đạt như mong muốn.

Đăng ký tham gia nhiều kỳ thi

Chia sẻ với Zing, Hương Giang cho biết em đã đăng ký thi ĐGNL do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức vào ngày 22/4. Chỉ còn hơn 2 tháng nữa nhưng hiện tại, Giang mới chỉ kịp xem cấu cấu trúc và đề thi tham khảo. Nữ sinh đang tập trung tối đa cho kỳ thi IELTS sắp tới.

“Mấy năm nay, điểm trúng tuyển vào các đại học top đầu khá cao. Dù khá tự tin vào kỳ thi THPT, em vẫn đăng ký thi IELTS, ĐGNL để mở thêm cơ hội vào đại học. Hiện, việc ôn tập cho kỳ thi IELTS đã chiếm gần hết thời gian của em. Đầu tháng 3, sau khi thi xong, em mới tiếp tục ôn ĐGNL”, Hương Giang chia sẻ.

Ngoài ra, Hương Giang cũng dự tính thi ĐGNL thêm đợt 2 vào cuối tháng 6 nếu kết quả đợt 1 không khả thi.

“Thời gian ôn ngắn hay dài không quan trọng, quan trọng là kiến thức em đã có trải dài trong suốt 3 năm THPT. Hiện tại, em chỉ cần ôn tập bổ khuyết những phần còn yếu là có thể làm bài tốt bài thi”, Giang cho hay em từng làm thử 2 phần sau của đề thi ĐGNL để đánh giá khả năng và đạt điểm số khá ổn dù chưa ôn.

Trong khi đó, mục tiêu chính của Phúc Dương là đỗ đại học bằng phương thức xét học bạ kết hợp điểm IELTS, sau đó là điểm thi THPT, cuối cùng mới là điểm thi ĐGNL. Vì vậy, Dương ôn tập cho kỳ thi ĐGNL dù dự định thi cuối tháng 5.

Ngoài ra, để tham gia kỳ thi ĐGNL do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức, Dương phải bay vào TP.HCM hoặc các tỉnh phía Nam Trung Bộ. Vì vậy, nam sinh không thực sự hào hứng với kỳ thi.

“Em nghĩ đây có thể là một cơ hội để em đỗ vào trường mong muốn nếu điểm thi IELTS không được như mong đợi. Em đã nắm cấu trúc đề ĐGNL và cảm thấy kiến thức cũng không quá nặng, tuy nhiên rất dàn trải nên phải mất một chút thời gian để hệ thống lại”, Dương cũng dự định sẽ ôn ĐGNL sau khi thi IELTS.

Không tự tin như Phúc Dương và Hương Giang, Đàm Giang bày tỏ sự hối hận khi không ôn ĐGNL và thi IELTS sớm hơn dù đã dự tính sẽ sử dụng điểm từ đầu năm lớp 11.

Trước đó, nữ sinh dự kiến thi IELTS vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, kế hoạch đổ bể khi thời gian này, kỳ thi IELTS bị hoãn tại Việt Nam.

“Lúc đó, em cũng chưa tự tin vào khả năng của mình nên chưa dám đăng ký, để kéo dài tới tận giữa tháng 3 năm nay mới thi. Em đành phải lùi thời gian ôn ĐGNL sau khi hoàn thành IELTS", Giang nói và cho biết nếu không đủ thời gian ôn tập, em sẽ không đăng ký thi ĐGNL nữa.

thi DGNL anh 1
Thời điểm này, Dương chạy đua với các mốc thời gian, dành toàn tâm sức cho việc học. Ảnh: NVCC.

Áp lực khi không có kế hoạch rõ ràng

Cô Trần Thị Hồng Thủy, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), đánh giá việc các trường mở rộng thêm nhiều kỳ thi riêng có thể tăng thêm cơ hội cho thí sinh đỗ vào trường đại học mong muốn. Bên cạnh đó, các kỳ thi riêng cũng giúp một số trường đại học đào tạo các ngành đặc thù sàng lọc được thí sinh phù hợp với mục tiêu đào tạo của trường.

Tuy nhiên, cô Thủy cho hay các kỳ thi này không phải là con đường duy nhất để bước vào cánh cổng đại học. Điều này cũng tương tự đối với phương thức xét tuyển bằng chứng chỉ IELTS. Nhưng nếu thí sinh đã có kế hoạch tham gia các kỳ thi này, các em cần phải chuẩn bị từ sớm, tránh ôm đồm quá nhiều kỳ thi, đợt thi gần nhau, khiến các em áp lực.

Đồng quan điểm với cô Thủy, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du, cũng cho rằng vấn đề nằm ở cách sắp xếp kế hoạch của các thí sinh.

“Thông thường các trường tổ chức thi riêng đã có kế hoạch hoặc thông báo từ sớm, nếu có ý định tham gia kỳ thi, các em phải có kế hoạch từ sớm chứ không phải để sát nút mới ôn. Nếu học sinh biết sắp xếp khoa học, có thời gian biểu rõ ràng sẽ không quá áp lực”, thầy Phú chia sẻ.

Theo thầy Phú, hiện tại thời gian không còn nhiều, các em cần lên kế hoạch, thời gian biểu ngay, phân bổ thời gian hợp lý, rõ ràng thay vì áp lực, hoang mang dẫn đến làm gì cũng không hiệu quả.

Cùng với việc ôn thi, các em phải giữ sức khỏe tốt, có thời gian nghỉ ngơi, không nên để bản thân quá căng thẳng.

Đồng quan điểm, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội - nhận định nếu xác định sử dụng điểm thi ĐGNL để xét tuyển đại học, thí sinh phải có kế hoạch ôn tập từ sớm. Ít nhất hiện tại, các em phải nắm được kiến thức cơ bản lớp 12, xa hơn là lớp 10, 11.

“Không thể nói thời gian ôn tập bao nhiêu là đủ hay thiếu. Khi các bạn nắm chắc thành quả của việc học, vững vàng kiến thức của chương trình THPT, tích lũy năng lực trong thời gian dài thì các bạn ôn tập từ thời điểm nào cũng như nhau”, ông Thảo nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Thảo cũng khẳng định việc thí sinh ôn thi ĐGNL sẽ không ảnh hưởng đến việc ôn tập THPT.

“Thực chất, bài kiểm tra kiến thức hay bài kiểm tra năng lực đều nhằm mục đích đo lường chuẩn đầu ra chương trình THPT. Thí sinh ôn 2 kỳ thi nhưng thực chất là một. Kết quả tương quan trong những năm gần đây cho thấy những thí sinh đạt điểm cao bài thi ĐGNL đều đạt điểm cao trong kỳ thi THPT. Vì vậy, các em có thể yên tâm ôn tập, chỉ cần lên kế hoạch rõ ràng, khoa học", ông Thảo nói.

thi DGNL anh 2
Nếu có ý định tham gia các kỳ thi riêng, thí sinh phải có kế hoạch ôn tập từ sớm, tránh áp lực sát nút kỳ thi. Ảnh: Lê Hiếu.

Các khóa sau nên rút kinh nghiệm

Dành lời khuyên cho học sinh các khóa sau, cô Thủy nhắn nhủ các em phải sắp xếp kế hoạch từ sớm, không nên để các kỳ thi sát nhau quá mà bị phân tâm nhiều kỳ thi, tăng áp lực, mất chủ động, thiếu khoa học khiến căng thẳng tăng cao.

Ngoài ra, cô Thủy cho rằng việc thông tin của thầy cô trong trường, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm, cũng rất quan trọng đối với thí sinh cũng như các em học sinh.

“Thầy cô phải thông tin, định hướng rõ ràng cho học sinh về những nội dung các em sẽ phải thực hiện trong thời gian cuối năm lớp 12 để tự các em tính toán lộ trình thi cử hợp lý nhất cho mình tránh trình trạng thi dồn dập nhiều kỳ vào những tháng cuối năm học”, cô cho biết.

Đối với kỳ thi IELTS, cả thầy Phú và cô Thủy đều khuyên thí sinh nên thi từ sớm, sau đó chuẩn bị cho các thi các kỳ thi riêng và thi THPT.

“Nếu em nào muốn xét tuyển bằng chứng chỉ IELTS, các em phải có lộ trình chuẩn bị từ lớp 10, thi năm lớp 11, tránh để dồn đến tháng 3, tháng 4 năm học lớp 12 mới bắt đầu thi. Thi IELTS sớm vừa có thể giúp các em tránh được áp lực có quá nhiều kỳ thi dồn sát nhau, lại có thể có cơ hội thi lại nếu điểm IELTS không như mong muốn”, cô Thủy nói.

Bài liên quan
Điều chỉnh điểm ưu tiên xét tuyển đại học, cao đẳng
Bộ GD&ĐT điều chỉnh điểm ưu tiên khu vực khi xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2023. Theo đó, sẽ giảm dần đều điểm ưu tiên khi thí sinh đạt từ 22,5 điểm. Sĩ tử đạt 30 điểm thì điểm ưu tiên sẽ bằng 0.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không kịp ôn tập vì tham gia nhiều kỳ thi để xét tuyển đại học