Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ phát triển theo mô hình mở

PV | 31/12/2021, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ xây dựng "Đề án phát triển Khu CNC Hòa Lạc đến 2030, tầm nhìn 2045"trong đó có các định hướng phát triển cụ thể trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt trong năm 2022.

Thu hút nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn

Ông Trần Đắc Trung, Phó trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng “Đề án phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Ban Quản lý sẽ hoàn thiện Đề án để trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2022, làm định hướng phát triển Khu trong thời gian tới. Đồng thời, Ban Quản lý cũng đã xây dựng chiến lược thu hút đầu tư vào Khu công nghệ cao Hòa Lạc trong tình hình mới, phù hợp với Nghị quyết số 50/NQ-TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị.

anh-8.jpg
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt thăm nhà máy sản xuất điện thoại VinSmart tại khu công nghệ cao Hòa Lạc

Tính đến nay, Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã thu hút được 100 dự án đầu tư. Riêng năm 2021, thu hút được 6 dự án, với tổng vốn đầu tư khoảng 5.590 tỷ đồng. Trong đó, đã thu hút được các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Việt Nam, với các cơ sở đào tạo, sản xuất, nghiên cứu, như: Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel (5 dự án, vốn đầu tư đăng ký 3.700 tỷ đồng); Tập đoàn Vingroup (3 dự án, vốn đầu tư đăng ký 9.020 tỷ đồng); Tập đoàn FPT (4 dự án, vốn đầu tư đăng ký 5.430 tỷ đồng); Tập đoàn VNPT (2 dự án, vốn đầu tư đăng ký 3.765 tỷ đồng.

Đã có các dự án hỗ trợ của Chính phủ, doanh nghiệp các nước, như: Dự án Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (V-KIST) (35 triệu USD vốn vay không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc); dự án Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (hỗ trợ của Tập đoàn SK, Hàn Quốc); dự án Trung tâm vũ trụ Việt Nam và dự án Đại học Việt Nhật (hỗ trợ vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản); dự án Đại học Việt - Pháp (hỗ trợ vốn vay ODA của Ngân hàng ADB và Chính phủ Pháp)…

anh-9.2.jpg

Ngoài ra, có các các dự án của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới như: 2 dự án của Tập đoàn Nidec (Nhật Bản) trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm mô-đun nhiệt hiệu năng cao, mô-tơ điện một chiều không chổi than (vốn đầu tư khoảng 375 triệu USD); Dự án của Tập đoàn Hanwha AeroSpaces (Hàn Quốc) sản xuất các bộ phận và cấu kiện của động cơ máy bay và động cơ gas tuabin công nghiệp (vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD),…

Hoạt động đào tạo, thu hút nhân lực công nghệ cao đã được chú trọng để có thể đào tạo và cung cấp các công nhân, kỹ thuật viên có trình độ tay nghề cao, đội ngũ cán bộ nghiên cứu trong các lĩnh vực công nghệ cao cho khu và cả nước. Hiện tại, khu công nghệ cao có khoảng 9.500 học sinh, sinh viên và khoảng 14.500 người lao động đang làm việc. Khu đã hình thành mạng lưới một số tổ chức nghiên cứu và triển khai (R&D) trong các lĩnh vực, như: Công nghệ thông tin, điện tử viễn thông và phần mềm; công nghệ sinh học, trang thiết bị y tế; công nghệ cơ khí chính xác; công nghệ tự động hóa…

img_8007.jpg

Nhiều sản phẩm công nghệ cao đã được sản xuất tại đây, như: 4G, 5G, rada cảnh giới biển, thiết bị y tế kỹ thuật số, cấu kiện động cơ máy bay, các giải pháp phần mềm, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp lớn trên nền tảng Akaminds IOT, Akabot, điện thoại thông minh…

Khu công nghệ cao cũng đang hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, triển khai xây dựng nền tảng dữ liệu não người Việt tại Hệ tri thức Việt số hóa, triển khai các Testlab về công nghệ như “IoT Innovation Hub”, phối hợp các đơn vị khác để đầu tư, xây dựng trang thiết bị phòng thí nghiệm, hạ tầng kỹ thuật cần thiết hỗ trợ các nhóm ươm tạo phát triển công nghệ, sản phẩm theo hình thức hợp tác công-tư…

Là đầu mối hệ thống đổi mới sáng tạo

Phát triển Khu CNC Hòa Lạc theo mô hình mở, là đầu mối quan trọng của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, có hạ tầng hiện đại và thông minh, là nơi thúc đẩy phát triển chuỗi hoạt động tri thức và công nghệ giữa trường đại học, tổ chức nghiên cứu và triển khai, doanh nghiệp và thị trường. Đến năm 2030, Khu CNC Hòa Lạc cơ bản hoàn thành mục tiêu xây dựng và đi vào hoạt động hoàn chỉnh, vận hành theo mô hình đô thị thông minh, góp phần xây dựng thành phố đổi mới sáng tạo Hòa Lạc, là phần lõi của đô thị vệ tinh Hòa Lạc.

Sẽ hình thành và sản xuất các sản phẩm quốc gia; là nơi tập trung các cơ sở ươm tạo CNC và doanh nghiệp CNC, và đào tạo nhân lực CNC; Tạo chuỗi gắn kết giữa nghiên cứu và sản suất tiến tới tạo sự lan tỏa, dẫn dắt một số lĩnh vực mũi nhọn; Thực thi vai trò đầu mối cung cấp công nghệ và là trung tâm chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước.

anh-9.jpg

Tập trung phát triển các lĩnh vực công nghệ có nhiều khả năng thu hút nguồn lực nghiên cứu và phát triển; giúp nền kinhtế khu vực thích ứng hiệu quả với cách mạng công nghiệp 4.0, xu hướng toàn cầu hóa và các thách thức toàn cầu. Phát triển các sản phẩm công nghệ cao là các sản phẩm quốc gia, sản phẩm chủ lực, sản phẩm trọng điểm của Thủ đô Hà Nội.

Phát triển hệ sinh thái ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp CNC theo hướng năng động, sáng tạo, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; cấu trúc đa dạng về sở hữu, quy mô và loại hình, tiến tới quy mô dẫn đầu của cả nước vào năm 2030.

Bài liên quan
Học sinh Vinschool báo cáo khoa học tại Hội nghị Công nghệ Sinh học toàn quốc 2021
Một nghiên cứu của nhóm học sinh trung học vừa được lựa chọn là một trong những báo cáo khoa học xuất sắc nhất để trình bày tại Hội nghị Công nghệ Sinh học Toàn quốc năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ phát triển theo mô hình mở