Giáo dục quốc phòng

Khủng hoảng ngoại giao lan rộng ở Mỹ Latinh

Đăng Minh (Theo RT) 07/04/2024 12:31

GDTĐ – Khủng hoảng ngoại giao đang lan rộng ở Nam Mỹ khi Nicaragua chính thức cắt đứt mọi quan hệ với Ecuador.

Chính phủ Nicaragua đã chính thức cắt đứt mọi quan hệ với Ecuador, làm leo thang căng thẳng ngoại giao ở Nam Mỹ sau cuộc đột kích ngày 5/4 của cảnh sát ở Quito, nhằm bắt giữ một chính trị gia Ecuador đang tị nạn tại Đại sứ quán Mexico.

Trong tuyên bố hôm 6/4, phía Nicaragua bày tỏ "sự phản đối mạnh mẽ, dứt khoát và không thể thay đổi" đối với cuộc đột kích của cảnh sát Ecuador vào trụ sở ngoại giao của Mexico ở Quito.

Vụ việc đã chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài nhiều tháng khi Đại sứ quán Mexico cho phép cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas tị nạn chính trị. Ông Glas đang phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng từ chính quyền Ecuador đương nhiệm.

mexico.-gyty.jpeg
Cảnh sát Ecuador đứng gác bên ngoài Đại sứ quán Mexico ở Quito hôm 6/4. Ảnh: Getty Images

Tuyên bố của chính phủ Nicaragua được công bố vài giờ sau khi Mexico quyết định cắt đứt quan hệ với Ecuador.

Các chính phủ trên khắp Nam Mỹ - bao gồm Brazil, Argentina, Uruguay, Peru, Chile, Colombia, Venezuela và Honduras - cũng đã lên án hành động của Ecuador.

Tổ chức các quốc gia châu Mỹ phát đi tuyên bố cáo buộc Ecuador đã vi phạm "quyền bất khả xâm phạm" tài sản ngoại giao của chính phủ khác. Nhóm kêu gọi một cuộc đàm phán giữa chính phủ Ecuador và Mexico để giải quyết những bất đồng giữa 2 nước.

Mexico đã cấp quyền tị nạn chính trị cho ông Glas từ cuối năm ngoái và từ chối yêu cầu của Ecuador nhằm bắt giữ chính trị gia này.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết ông Glas đang phải đối mặt với "sự đàn áp và quấy rối". Cuộc đột kích của cảnh sát Ecuador là "vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và chủ quyền của Mexico". Trong khi đó, ông Glas khẳng định rằng ông bị đàn áp chính trị.

Đáp lại, chính phủ Ecuador tuyên bố rằng vụ bắt giữ được thực hiện để bảo vệ chủ quyền của Quito và Mexico đã lạm dụng "các quyền miễn trừ và đặc quyền được cấp cho cơ quan ngoại giao của mình".

Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Alicia Barcena cho biết nhân viên ngoại giao nước này sẽ rời Ecuador ngay lập tức.

“Mexico sẽ đưa lên Tòa án Công lý Quốc tế để tố cáo hành động của Ecuador”, RT dẫn lời bà Barcena và cho biết một số nhà ngoại giao Mexico đã bị thương trong quá trình Ecuador đột kích cơ sở ngoại giao.

Bài liên quan
13 kẻ bịt mặt chiếm sóng trực tiếp tại Ecuador
Nhiều kẻ đeo mặt nạ đã xông vào trụ sở một kênh truyền hình ở Ecuador, “khoe” súng và thuốc nổ ngay trên sóng trực tiếp ngày 9/1 (giờ địa phương), trong bối cảnh Tổng thống nước này tuyên bố Ecuador đang chìm trong “cuộc xung đột vũ trang”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khủng hoảng ngoại giao lan rộng ở Mỹ Latinh