Kiên cố hóa trường học là việc cấp bách

Hiếu Nguyễn | 22/11/2022, 18:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Có hay không có việc triển khai Chương trình giáo dục mầm non mới thì kiên cố hóa trường lớp học vẫn là việc cấp bách”

Cùng với đội ngũ, cơ sở vật chất là điều kiện bảo đảm tính khả thi thứ hai của Chương trình giáo dục mầm non được Bộ trưởng lưu ý. Theo Bộ trưởng, hiện nay, thống kê của Bộ GD&ĐT, Việt Nam còn có khoảng gần 20% số trường học đang trong tình trạng tạm bợ, bán kiên cố. Trong số này, tỷ lệ các trường mầm non, tiểu học chưa được kiên cố hóa chiếm nhiều nhất. Trong 5 năm tới, khi hoàn thiện mục tiêu kiên cố hóa trường học, phải giải quyết nhiều nhất cho câu chuyện kiên cố hóa với hệ thống các trường mầm non.

“Có hay không có việc triển khai Chương trình giáo dục mầm non mới, thì kiên cố hóa trường lớp học vẫn là một việc cấp bách”, Bộ trưởng nói và cho rằng: Ngoài xây trường, những khâu chuẩn bị trang thiết bị, học liệu, đồ chơi trong trường học cũng rất quan trọng. Để nhấn mạnh thêm điều này, Bộ trưởng dẫn lại ý kiến chuyên gia trong hội thảo: Không chỉ sẵn sàng cho trẻ đến trường mà trường học cũng phải sẵn sàng để đón trẻ em.

Xây dựng Chương trình giáo dục mầm non song hành với việc chuẩn bị triển khai ảnh 2
Hội thảo nhận được nhiều ý kiến trao đổi kinh nghiệm từ chuyên gia trong nước và quốc tế.

Một vấn đề khác cũng được Bộ trưởng lưu ý liên quan đến xã hội hóa giáo dục. Việt Nam đang đẩy mạnh xã hội hóa, làm tăng thêm tỷ lệ khối các trường ngoài công lập. Tính toàn bộ cơ sở giáo dục của Việt Nam từ mầm non đến đại học, hệ thống công lập chiếm tới trên 90%. Hai bộ phận cơ cấu ngoài công lập chiếm lớn hơn là hệ thống mầm non và đại học. Việc đẩy mạnh số trường thuộc hệ thống mầm non từ các nguồn đầu tư ngoài công lập, theo Bộ trưởng là vấn đề cần phải được đẩy mạnh.

Tuy nhiên, với việc này, mức độ thành công ở các vùng miền là rất khác nhau. Ở thành phố, các khu vực thuận lợi, việc huy động các nguồn lực có phần thuận lợi hơn. Nhưng ở khu vực miền núi, khu vực còn khó khăn thì huy động các khối tư nhân đầu tư gặp rất nhiều khó khăn. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có những hợp phần để phát triển cơ sở vật chất trường lớp cho các khu vực này, nhưng có lẽ chỉ xử lý được một phần. “Vẫn cần rất nhiều các giải pháp khác nữa”, Bộ trưởng cho hay.

Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT phối hợp với Ngân hàng Thế giới, Cơ quan Phát triển Quốc tế Úc (Australian Aid) tổ chức Hội thảo kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chính sách bảo đảm chất lượng giáo dục mầm non và một số mô hình triển khai tại Việt Nam.

Chủ trì Hội thảo có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh; ông Cristian Aedo, Giám đốc Ban Giáo dục vùng Đông Á - Thái Bình Dương - Ngân hàng Thế giới; ông Christophe Lemiere, lãnh đạo Ban Phát triển con người - Ngân hàng thế giới.

Hội thảo được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của đại diện các bộ, ngành, cơ quan trung ương; lãnh đạo UBND và sở GD&ĐT 30 tỉnh, thành phố trên cả nước; các trường đại học, cao đẳng có đào tạo ngành học mầm non; Ngân hàng Thế giới; các tổ chức quốc tế...

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/xay-dung-chuong-trinh-giao-duc-mam-non-song-hanh-voi-viec-chuan-bi-trien-khai-post616237.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/xay-dung-chuong-trinh-giao-duc-mam-non-song-hanh-voi-viec-chuan-bi-trien-khai-post616237.html
Bài liên quan
Địa phương rốt ráo chuẩn bị nguồn lực cho Chương trình Giáo dục mầm non mới
Theo cán bộ quản lý và giáo viên mầm non, Chương trình GD mầm non (MN) mới là sự kế thừa các ưu điểm của Chương trình GDMN hiện hành. Đây là sự kết nối chặt chẽ giữa bậc học mầm non với cấp học cao hơn, hỗ trợ tích cực cho trẻ mầm non chuyển tiếp thành công vào tiểu học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiên cố hóa trường học là việc cấp bách