Ảnh minh họa/ITN. |
Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13, Nghị quyết số 51/2017/QH14 của UBND tỉnh Bắc Kạn cũng đưa ra các bài học kinh nghiệm nhằm triển khai tốt hơn nội dung quan trọng này giai đoạn tiếp theo.
Trong đó, điều đầu tiên được nhấn mạnh là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc quán triệt, triển khai Chương trình GDPT 2018 theo kế hoạch, lộ trình; tiếp tục coi trọng và tăng cường công tác truyền thông.
Hai là, đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng cường quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục. Đi đôi với đó là nâng cao năng lực quản trị nhà trường, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu của đổi mới giáo dục. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Ba là, ưu tiên nguồn ngân sách và huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, hạ tầng CNTT đáp ứng yêu cầu đổi mới. Thực hiện kịp thời, hiệu quả việc rà soát, tuyển dụng, bố trí, sắp xếp đội ngũ. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, coi trọng việc tự học, tự bồi dưỡng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; thực hiện tốt chế độ, chính sách gắn với công tác thi đua - khen thưởng.
Bốn là, tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường, giáo viên triển khai dạy và học theo chương trình, sách giáo khoa mới. Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn, đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo tổ/nhóm, trường, cụm trường, tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề các cấp nhằm kịp thời chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, lan tỏa những kết quả đạt được.
Thực hiện đổi mới đánh giá học sinh theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý kết quả giáo dục và học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, dành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến học sinh và đổi mới phương pháp dạy học.
Năm là, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương để làm tốt hơn nữa công tác xã hội hóa giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018.