Kinh nghiệm và giải pháp phát triển du lịch văn hóa Việt Nam

Định Yên | 17/04/2023, 05:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Diễn đàn Du lịch toàn quốc 2023 tập trung làm rõ vai trò, mối quan hệ giữa văn hóa - du lịch và các giải pháp phát triển du lịch văn hóa Việt Nam.

Những năm gần đây, du lịch Việt Nam cũng đã có những sản phẩm du lịch kết hợp với phát huy giá trị văn hóa như: tour kết nối di sản thế giới các nước ASEAN, Hành trình di sản miền Trung, các lễ hội của Việt Nam như Festival nghệ thuật Huế, Festival biển Nha Trang, Carnaval biển Hạ Long, Festival cồng chiêng Tây Nguyên, Festival hoa Đà Lạt, Lễ hội ẩm thực đất phương Nam, Lễ hội trái cây Nam Bộ, Liên hoan ẩm thực ba miền...

Các giá trị nghệ thuật gần đây cũng được doanh nghiệp, nhà đầu tư nghiên cứu xây dựng thành các sản phẩm du lịch đặc sắc như chương trình thực cảnh Ký ức Hội An, Áo dài, Tinh hoa Bắc Bộ, Múa rối nước, À Ố Show... Ngoài ra, các tour du lịch làng nghề thời gian qua cũng là sự lựa chọn hàng đầu đối với khách quốc tế khi đến Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, cần phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các bên liên quan, trong đó Nhà nước cần có chính sách cụ thể về hỗ trợ phát triển du lịch văn hóa trong các lĩnh vực: Cải thiện cơ sở hạ tầng; bảo tồn di sản; phát triển bản sắc văn hóa vùng; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và cơ sở vật chất du lịch.

dien-dan-du-lich-01.jpg
Toàn cảnh Diễn đàn Du lịch toàn quốc năm 2023.

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Tạ Quang Đông, nhấn mạnh: “Văn hóa là trụ cột để phát triển du lịch bền vững. Việt Nam khai thác hiệu quả du lịch, tuy nhiên vẫn còn nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển. Tới đây, Bộ VHTTL sẽ cùng Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam xây dựng chương trình Việt Nam huyền sử ca, dễ thưởng thức, dễ lan tỏa, đưa những cái mới nhất của công nghệ vào, tính giáo dục, tính thẩm mỹ, nằm trong tổng thể để chương trình thu hút được khách.

Cùng với đó, Bộ sẽ liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023; sẽ tổ chức hội nghị cùng chủ đề vào cuối tháng 5/2023, đề cập đến mối quan hệ giữa 2 lĩnh vực du lịch - điện ảnh. Thông qua đó, quảng bá trực tiếp các sản phẩm du lịch khách sạn gắn với điện ảnh, để các phim Việt Nam quảng bá ra nước ngoài có thương hiệu du lịch Việt Nam trong đó”.

Tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Định, Phó trưởng phòng Giáo dục, Công chúng, Bảo tàng Lịch sử quốc gia giới thiệu mô hình du lịch văn hóa thông qua các tư liệu và hiện vật của bảo tàng như tour Bác Cổ mùa hoa gạo, Thanh âm Đồng Cổ.

Ông Phạm Hà, Chủ tịch kiêm CEO LuxGroup giới thiệu cách tiếp cận giá trị di sản văn hóa trong xây dựng sản phẩm du lịch tàu biển... Bà Lê Thị Thu Trang, Giám đốc khối quản lý điểm đến SGO DMC, Công ty SGO Travel giới thiệu sản phẩm du lịch: Theo dấu chân Phật Hoàng Trần Nhân Tông, trải nghiệm văn hóa làng nghề, miệt vườn ở Lục Ngạn (Bắc Giang), thử làm người quan họ ở Thổ Hà (Bắc Giang)...

Kinh nghiệm khai thác du lịch Đảo Ký ức Hội An, khai thác giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của Cố đô Huế trong phát triển du lịch... cũng được các đại biểu chia sẻ tại Diễn đàn.

Bài liên quan
Khó khỏa lấp cơn 'khát' nhân lực Ngành Du lịch
Hiện ngành Du lịch còn trống 485 nghìn vị trí làm việc trong cơ sở lưu trú.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh nghiệm và giải pháp phát triển du lịch văn hóa Việt Nam