Theo chuyên gia, việc giáo viên "mặc kệ" khi học sinh phạm lỗi là hành động cực đoan. Ngoài đòn roi, đuổi học học sinh, thầy cô còn nhiều phương pháp khoa học để giáo dục trẻ nên người.
Thạc sĩ giáo dục học Đinh Thu Hồng - giáo viên tiểu học tại Georgia, Hoa Kỳ - khẳng định cần áp dụng những biện pháp phòng ngừa hành vi tiêu cực thay vì bàn chuyện phạt học sinh như thế nào.
Xử lý học sinh mắc lỗi, sai phạm là hoạt động bình thường trong công tác giáo dục của nhà trường, nhưng luôn nhận được sự quan tâm lớn của gia đình, xã hội.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho rằng áp dụng hình thức kỷ luật quá nhẹ với học sinh lệch chuẩn sẽ gây hệ lụy xấu cho xã hội, không đáp ứng yêu cầu giáo dục đạo đức.
Tuỳ theo mức độ vi phạm và hành vi có tính đơn lẻ hay lặp lại, học sinh vi phạm có thể bị phạt ở lại trường, nộp phạt, đình chỉ học trong trường hay đình chỉ học ngoài trường.
Làm việc tốt hoặc đọc câu chuyện trong sách rồi viết cảm nhận là một trong những hình thức xử phạt được nhiều cơ sở giáo dục tại TP Hồ Chí Minh áp dụng...
Nhiều ý kiến đồng tình nên bỏ hình thức đình chỉ vì điều này sẽ làm gián đoạn việc học, khiến học sinh chán nản, sa vào hoạt động không lành mạnh. Tuy nhiên, số khác cho rằng cần có biện pháp cứng rắn, cho học sinh thời gian nhìn nhận lỗi sai.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh, để lấy ý kiến góp ý rộng rãi. Thông tư mới khi được ban hành sẽ thay thế cho Thông tư 08/TT của Bộ Giáo dục từ năm 1988.