Lãi suất ngân hàng thấp chưa từng có, thị trường bất động sản được “hâm nóng”?

Lê Na | 21/03/2024, 07:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi vào trạng thái “dò đáy”, bất động sản càng cho thấy sức hút mạnh mẽ, tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn.

Gửi tiết kiệm "kém" hấp dẫn

Bước sang tháng 3, thị trường lãi suất chưa có dấu hiệu ngừng giảm khi lần lượt các ngân hàng liên tiếp hạ lãi suất, đưa lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm xuống về còn một nửa so với cuối năm 2022. Mức lãi suất tiền gửi cao nhất của kỳ hạn 6 tháng cũng chỉ còn khoảng 3%/năm và 12 tháng quanh 5%/năm. Đến nay, không còn ngân hàng nào áp dụng mức lãi suất từ 6%/năm đối với các khoản tiền gửi thông thường.

Đơn cử mức lãi suất kỳ hạn từ 1-12 tháng tại các ngân hàng lớn cập nhập đến ngày 16-3-2024 lần lượt là Agribank 1,6%-4,7%/năm, BIDV là 1,9%-4,8%/năm, Vietcombank 1,7%-4,7%/năm, ACB 2,5%-4,8%/năm, MBBank 2,1%-4,5%/năm…

Trước đó, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, một số ngân hàng đã có động thái tăng nhẹ lãi suất huy động từ 0,1-0,4%/năm tại nhiều kỳ hạn nhằm hút mạnh dòng tiền nhàn rỗi. Tuy nhiên, mức lãi suất như vậy được đánh giá là chưa thực sự thu hút, đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư.

Trước diễn biến liên tục giảm của lãi suất ngân hàng, các nhà phân tích của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng cho rằng, nhà đầu tư có thể tìm kiếm tài sản sinh lời khác, vượt trội hơn thay cho tiền gửi tiết kiệm.

Lãi suất cho vay giảm, kích thích nhu cầu mua bất động sản trở lại

Không chỉ lãi suất tiết kiệm giảm, lãi suất cho vay mua bất động sản cũng ghi nhận giảm theo.

Mới đây, Agribank vừa điều chỉnh lãi suất cho vay mua bất động sản, chỉ còn 6%/năm áp dụng thời gian vay tối đa 6 tháng. Đối với khoản giải ngân có thời hạn trên 6 tháng đến 12 tháng, mức lãi suất cho vay tối thiểu là 6,5%/năm.

Còn đối với khoản vay trung và dài hạn, mức lãi suất cho vay trong 24 tháng đầu tiên là 6,5%/năm. Kể từ năm thứ 3, mức lãi suất cho vay sẽ thả nổi. Theo đó, mức lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất niêm yết tối đa tiền gửi tiết kiệm 12 tháng trả lãi cuối kỳ cộng với biên độ 3%/năm.

Cũng trong nhóm BIG4, Ngân hàng BIDV đang áp dụng lãi suất cho vay là 6,5%/năm trong 6 tháng đầu và 7%/năm trong 12 tháng, thời gian vay tối thiểu 36 tháng. Với khách hàng vay mua nhà trong thời gian tối thiểu 60 tháng, lãi suất dao động từ 7,5 - 8,5%/năm, tùy kỳ hạn.

Lãi suất cho vay mua nhà tại VietinBank đang áp dụng là 5,7%/năm cho các khoản vay ngắn hạn và 6,45%/năm với khách hàng vay trung, dài hạn.

Còn Vietcombank áp dụng lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi từ 6,0%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay ngắn hạn (dưới 12 tháng); hoặc 6,3%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay trung - dài hạn.

Với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần như ACB, BVBank, VPBank, TPBank,… lãi suất vay mua nhà dao động từ 5-8.5%/năm trong thời gian ưu đãi.

Bất động sản "rục rịch" tăng giá, thị trường đang sôi động trở lại

Trước đây, có thời điểm thị trường chứng kiến sàn bất động sản vắng bóng khách hàng, thế nhưng gần đây, ghi nhận hàng loạt giao dịch được thực hiện. Khảo sát từ tháng 8/2023 khi lãi suất cho vay bắt đầu giảm, lượng giao dịch đã có sự bứt phá.

Đặc biệt, kể từ sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường bất động sản có những dịch chuyển tốt rõ rệt. Giao dịch tăng, tính thanh khoản sản phẩm cũng cao. Giá bất động sản nhiều nơi tăng mạnh.

Theo Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm kiếm bất động sản bán toàn quốc trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 52%. Báo cáo và Chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn đầu năm 2024 cũng chỉ ra, có đến 65% người được hỏi cho biết họ vẫn dự định đầu tư bất động sản trong 1 năm tới. Trong đó, tỷ trọng mua để đầu tư chiếm 60% và đất nền vẫn là loại hình được người mua tương lai quan tâm nhiều nhất.

Như vậy, nhờ các chính sách hỗ trợ thị trường, đặc biệt mặt bằng lãi suất hạ nhiệt đã góp phần thúc đẩy nhu cầu vay mua nhà, mua bất động sản gia tăng.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, trong thời gian tới, lực cầu của nhà đầu tư bất động sản sẽ tập trung ở các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực. Đặc điểm của dòng sản phẩm này là vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu ở của đại đa số người dân. Sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực sẽ có thanh khoản tốt, cứ ra là hết hàng. Chính vì vậy, nhà đầu tư bất động sản cũng như doanh nghiệp bất động sản sẽ tập trung vào các sản phẩm đó để có cơ hội mang lại hiệu quả đầu tư, kinh doanh.

Thực tế, mặc dù lãi suất đã hạ nhiệt nhưng nhiều người mua nhà, các nhà đầu tư vẫn kì vọng đà giảm sẽ tiếp tục. Bởi lẽ, mặt bằng lãi suất có giảm, nhưng bất động sản, giá nhà vẫn tiếp tục leo thang.

Vì vậy, vẫn rất cần nhiều hơn những hỗ trợ đa dạng, mới có thể kích thích nhu cầu mua nhà, đầu tư bất động sản của người dân. Ngoài câu chuyện về vốn, nhà đầu tư hay các doanh nghiệp đang chờ đợi nhiều yếu tố khác như pháp lý, các gói vay ưu đãi…được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa để thị trường có thể tăng được cả cung và cầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãi suất ngân hàng thấp chưa từng có, thị trường bất động sản được “hâm nóng”?