Làm gì để cải thiện tình trạng rụng tóc ?

Liên Minh | 01/12/2023, 11:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ai cũng có thể bị rụng tóc. Nhưng ở các giai đoạn rụng tóc quá nhiều thì cần phải có giải pháp chăm sóc tóc hợp lý để cải thiện tình trạng rụng tóc.

5.png
Làm gì để cải thiện tình trạng rụng tóc ?

Rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Theo thống kê, da đầu người trưởng thành sẽ có khoảng 100.000 – 150.000 sợi tóc. Mỗi ngày, con người rụng khoảng 50-100 sợi tóc. Đó là hiện tượng rụng tóc sinh lý bình thường. Vượt quá con số 100 sợi tóc thì được coi là rụng tóc bệnh lý, cần phải được xử lý, chữa trị kịp thời.

Rụng tóc sinh lý có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Đây là một phần trong chu kỳ phát triển của tóc, tóc mới sẽ mọc và thay thế những sợi đã rụng.

Vào mùa thu, tóc rụng nhiều hơn. Có thể đạt tới con số 100 sợi tóc mỗi ngày, nhiều gấp 2-4 lần so với các thời điểm khác trong năm. Tuy nhiên, đây vẫn là hiện tượng tạm thời, không kéo dài.

Nguyên nhân là vì trong mùa hè, tóc bị kích thích bởi các tia nắng có tác dụng làm tăng tiết hormone dẫn đến tóc mọc nhiều hơn. Mùa thu, tóc mọc chậm lại và thúc đẩy tình trạng rụng tóc ở giai đoạn telogen (cuối vòng đời của tóc).

Chưa kể, dưới tác động của không khí hanh khô, da đầu khô hơn, lượng bã nhờn giảm đi, tế bào chết trên da đầu dễ tích tụ, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và làm giảm hoạt động của tế bào nang lông, khiến tóc rụng nhiều hơn.

Rụng tóc cũng có thể do nhiều nguyên nhân như:

Thay đổi nội tiết tố trong kỳ mang thai, trong giai đoạn mãn kinh hoặc sau khi sinh con, nội tiết tố thay đổi đột ngột khiến tóc mỏng, nang tóc co lại, từ đó tóc mọc chậm và dễ gẫy rụng hơn.

Trạng thái tinh thần căng thẳng, stress, trầm cảm, cơ thể sẽ sản sinh những gốc tự do gây hại cho nang tóc, ảnh hưởng đến tốc độ mọc tóc, thậm chí làm tóc rụng nhiều.

Rụng tóc cũng có thể do di truyền. Nếu gia đình có người bị hói đầu thì khả năng cao là con cái cũng gặp tình trạng tương tự.

Rụng tóc cũng do tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc làm tan máu tụ, thuốc trị mụn trứng cá giàu vitamin A, các loại streroid đồng hoá, trị viêm khớp, … Tuy nhiên khi ngưng sử dụng những loại thuốc này, tóc sẽ mọc trở lại.

Bệnh nấm da đầu cũng gây rụng tóc nhưng nếu được điều trị đúng cách thì sẽ mọc trở lại.

Nếu bạn có chế độ dinh dưỡng mất cân bằng, khẩu phần ăn thiếu sắt, biotin hoặc protein, các nang tóc không được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết để nuôi tóc, từ đó, tóc khô, yếu và dễ dãy dụng.

Khi tình trạng rụng tóc kèm ngứa, da bong tróc, nổi nhiều nốt đỏ là dấu hiệu của các bệnh da liễu, cần phải đến bác sĩ tư vấn, có giải pháp điều trị phù hợp để cải thiện tình trạng.

6.png
Hãy cẩn thận mỗi khi gội đầu ở nhà để tránh rụng tóc.

Tự chăm sóc tóc tại nhà

Đối với những trường hợp rụng tóc sinh lý thông thường, ta có thể cải thiện được bằng cách chăm sóc tóc.

Đầu tiên, hãy giữ da đầu sạch và gội đầu đúng cách. Nước gội đầu không nên quá lạnh hoặc quá nóng. Nước quá nóng sẽ kích thích da đầu và tóc. Nhiệt độ nước gọi đầu lý tưởng là khoảng 37 độ C, tương đương nhiệt độ cơ thể.

Hãy chọn dầu gội đầu có chứa các thành phần dưỡng như protein, biotin giúp tóc mềm mượt và giảm xơ, rối. Dầu gội kết hợp với dầu xả sẽ giúp tóc mượt hơn. Tuy nhiên, chỉ nên dùng dầu xả ở đuôi tóc, không nên dùng trực tiếp với phần da đầu sẽ khiến tóc bết hơn và nặng hơn, xẹp xuống, làm tăng lực kéo của tóc dễ là tóc rụng hơn.

Sau khi gội đầu, nên hong khô tóc bằng gió tự nhiên. Nếu sấy tóc, nên sấy khô bằng gió lạnh từ máy sấy ở khoảng cách 15cm. Nếu gội đầu vào buổi tối, nên tránh để tóc ướt tiếp xúc với gối.

Tóc sẽ bị kích thích, lớp biểu bì bị tổn thương và nhiều loại nấm có thể phát triển trên da đầu. Vì vậy, cần phải làm khô tóc và da đầu hoàn toàn trước khi đi ngủ.

Khi chải đầu, nên chải nhẹ nhàng bằng lược gỗ đầu tròn sẽ giúp máu lưu thông, tạo độ bóng và đàn hồi cho tóc. Không nên chải quá kỹ sẽ tạo ra tích điện, khiến bụi bám vào tóc và da đầu, kích thích tế bào chết trên da đầu.

Hãy massage da đầu để cải thiện tuần hoàn máu và kích thích quá trình trao đổi chất của tế bào dưới da đầu, nhờ đó dưỡng chất được cung cấp thông suốt từ gốc đến ngọn tóc.

Vào đợt tóc rụng nhiều, không nên sử dụng quá nhiều các sản phẩm tạo kiểu tóc như sáp, mousse, xịt gel… khiến da đầu bị nhiễm các thành phần hoá học, càng làm tóc yếu và rụng nhiều hơn.

Hạn chế tạo kiểu bằng nhiệt, hoá chất vì trong quá trình uốn, nhuộm, các giai đoạn phát triển của tóc bị gián đoạn, thay đổi nang tóc, thay đổi cấu trúc tóc, làm tóc trở nên khô xơ, chẻ ngọn và dễ gẫy rụng.

Cần phải chống nắng đúng cách cho tóc như đội mũ, nón hoặc xịt chống nắng cho tóc để hạn chế tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời.

Khi bạn cần cột tóc, thay vì buộc bằng nhựa cao su, hãy sử dụng những dây buộc tóc bằng vải lụa để hạn chế tình trạng tóc bị kéo căng, gây đứt gẫy tóc.

Thực hiện những bước cơ bản trên sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng rụng tóc sinh lý thông thường.

(Còn tiếp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm gì để cải thiện tình trạng rụng tóc ?