Làng Cự Đà - điểm đến thú vị dành cho người yêu thích yên bình

Thu Hoài | 09/05/2022, 08:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nhắc đến Hà Nội và để tìm một nơi hoài cổ, thì có lẽ làng Cự Đà là điểm đến thú vị dành cho những ai yêu thích sự yên bình và vẻ đẹp xưa cũ.

lang-cu-da.jpg
Làng Cự Đà với hơn 100 năm tuổi (Ảnh: Internet)

Hiện nay, tại Hà Nội còn có một ngôi làng cổ hơn 100 năm tuổi. Nơi đây trở thành điểm đến nổi tiếng cho những ai yêu thích sự yên bình tại thủ đô nhộn nhịp. Ngôi làng này chính là làng Cự Đà thuộc xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

lang-cu-da-1.jpg
lang-cu-da-5.jpg
lang-cu-da-6.jpg
lang-cu-da-7.jpg
Vẻ đẹp cổ kính của làng Cự Đà (Ảnh: Internet)

Cấu trúc của ngôi làng được xây dựng theo hình xương cá. Vì từ ngoài đường lớn vào đến trong làng, người ta thiết kế tỏa ra hàng chục con ngõ nhỏ đi vào các xóm. Điểm nổi bật của làng chính là những ngôi nhà cổ ba gian, năm gian điển hình của Việt Nam. Bên cạnh đó, những ngôi nhà được xây 2 tầng mang đậm kiến trúc Pháp cũng được xây dựng hàng trăm năm tại ngôi làng cổ này. 

lang-cu-da-3.jpg
Nhà 5 gian tại làng cổ Cự Đà (Ảnh: Internet)

Làng Cự Đà hiện nay vẫn còn những cây cổ thụ, mái đình, cổng làng hay các ngôi nhà xưa. Chính vì vậy, khi đến đây, hầu hết mọi người sẽ có cảm giác yên bình, thư thả. 

lang-cu-da-12.jpg
lang-cu-da-13.jpg
lang-cu-da-14.jpg
Vẻ đẹp yên bình của làng cổ (Ảnh: Internet)

Không chỉ được biết đến là làng doanh nhân, Cự Đà nổi tiếng với nghề làm tương và miến truyền thống. Vào những ngày nắng, nếu mọi người di chuyển trên những con đường làng, chắc chắn sẽ bắt gặp hình ảnh vàng ruộm của miến. 

lang-cu-da-4.jpg
lang-cu-da-9.jpg
Nghề làm miến truyền thống tại Cự Đà (Ảnh: Internet)

Tương Cự Đà được làm bằng những nguyên liệu chính như: gạo nếp, đậu tương, nước mưa và muối trắng. Thông thường, để cho ra được 1 mẻ tương chất lượng nhất, người dân trong làng phải làm trong khoảng thời gian từ tháng  4 đến tháng 8. Vì đây là thời điểm thời tiết thuận lợi nhất, nhiều nắng nhất để phơi tương để cho ra mẻ tương có màu nâu vàng sóng sánh. 

lang-cu-da-10.jpg
lang-cu-da-11.jpg
Làng cổ với nghề làm tương nổi tiếng (Ảnh: Internet)
Bài liên quan
Những làng nghề truyền thống đẹp như cổ tích tại Hà Nội
Làng nghề truyền thống tại Hà Nội tô đậm nét cổ điển nhưng không kém phần hiện đại của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làng Cự Đà - điểm đến thú vị dành cho người yêu thích yên bình