Lão nhà quê Nguyễn Trọng Hùng dạy nghề cho người khiếm thị

Ngọc Trang | 16/08/2022, 15:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ông Nguyễn Trọng Hùng, hội Hội Đông y quận Ba Đình, Hà Nội chính là người làm nên thương hiệu Vi diệu Nam dược – Lão nhà quê và thường xuyên làm từ thiện, giúp đời.

Trao “bí kíp” nghề, giúp người mù tăng thu nhập

Với một nhóm tình nguyện viên, Lão nhà quê đã tổ chức dậy nghề chữa bệnh xương khớp, cho người khiếm thị nhiều tỉnh: Bắc Ninh, Hà Nội, Ninh Bình, Nam Định, Cà Mau, Yên Bái…

47258a6e6e1cab42f20d.jpg
Thầy thuốc Nguyễn Trọng Hùng - Lão nhà quê chia sẻ kiến thức chữa bệnh

Trong hành trình tình nguyện trao truyền nghề, giúp đỡ người khiếm thị, lão nhà quê đã đến với Hội Người mù tỉnh Bắc Ninh. Ông hỗ trợ, đào tạo 6 lớp chữa bệnh xương khớp, mỗi lớp 30 học viên. Nhiều học viên bày tỏ, xương khớp là một bệnh rất khó, ngay bản thân những người khiếm thị trẻ tuổi, hay lớn tuổi cũng bị rất nhiều.

Để được hành nghề tẩm quất, mát xa, bấm huyệt cần phải học 3 – 6 tháng, lý thuyết, thực hành, vị trí huyệt, cách day, bấm, đấm, bóp, băm, chặt, vê, xoáy … Người sáng mắt đã khó nhớ, với người khiếm thị, còn khó gấp nhiều lần. Vậy mà, phương pháp của “Lão nhà quê” đơn giản, ai cũng có thể học được, làm được.

Học viên chỉ cần học 3 buổi, đã có thể làm ấm nóng, thông mạch máu, hệ thần kinh, kháng viêm… Từ đó chữa được các bệnh liên quan đến cột sống, cổ vai gáy như viêm, thoái hóa, cong vẹo, thoát vị, lệch đĩa đệm….

Anh Nguyễn Văn Trung, học viên của thầy Hùng cho biết, trước đây hành nghề anh em làm tẩm quất massage, mỗi bệnh nhân thu được 100.000 đồng, vất vả mà không có khách mấy. Nhưng nhờ phương pháp của lão nhà quê, công sức bỏ ra bằng 40- 50% so với trước đây còn thu nhập cao hơn nhiều, khoảng 250.000 đồng cho một lượt khách, trừ tiền mua thuốc 35.000 đồng đi thì cũng được thu nhập 200.000 đồng/lượt.

Lúc đầu chẳng ai tin, vì ngay anh Trung đi học massage tẩm quất bấm huyệt thầy nói cũng chỉ làm cho người ta thoải mái dễ chịu, chứ không ai tin là chữa hết được bệnh. Nay nhờ bộ 3 xương khớp của lão nhà quê, hầu hết các bệnh nhân cột sống đều khỏe mạnh dễ chịu hơn rất nhiều. Với bệnh mất ngủ kinh niên, nhiều người không thể tưởng tượng được, đã tìm lại được giấc ngủ.

“Lão nhà quê” đã tổ chức các lớp nâng cao kiến thức, khả năng sư phạm, các thành viên Hội Người mù tỉnh Bắc Ninh để họ có thể làm giáo viên, kỹ thuật viên, đi dạy cho người mù các tỉnh khác. Quả thực người khiếm thị dậy cho người khiếm thị hiệu quả và nhanh hơn rất nhiều.

Dưới sự tài trợ và kinh phí của lão nhà quê, mỗi ngày đi dậy, họ được trả lương từ 500 - 600.000 đồng/người/ngày. Vừa được đi chơi, giao lưu làm quen với các bạn mới, lại vừa được làm thầy. Họ vui vẻ, hạnh phúc hơn biết bao nhiêu.

Ước mong được hỗ trợ của người khiếm thị

e9eed9cc31bef4e0adaf.jpg
Tình nguyện viên lớp tập huấn chữa bệnh xương khớp của ông Nguyễn Trọng Hùng hướng dẫn người khiếm thị tỉnh Cà Mau.

Ông và các tình nguyện viên đã hành trình từ Hà Nội vào đất mũi Cà Mau để đào tạo cho 90 người. Học viên lớn nhất của lớp 84 tuổi, học viên nhỏ tuổi nhất là 12. Học viên đã được học kiến thức, kỹ năng chữa bệnh xương khớp và nhiều bệnh khác từ những bài thuốc dân gian, cổ truyền đơn giản mà không tốn kém.
Ông Bùi Nguyên Dương (84 tuổi), hội viên Hội Người mù tỉnh Cà Mau, là người miền Bắc vào Cà Mau sinh sống từ năm 1954.

Trước đây, mắt bị kém nhưng sau khi phẫu thuật thì ông lại không nhìn thấy gì nữa. Ông luôn ao ước, mình có thể làm được việc gì đó, đỡ gánh nặng cho người thân. Ông rất vui sương khi được tham dự lớp học, và tự hào đã thành thạo. Từ nay người thân của ông, không cần phải lo lắng bệnh xương khớp nữa

Chủ tịch Hội Người mù tỉnh Cà Mau cho biết: “Sau chương trình, nhiều hội viên đã cơ bản nắm được kỹ thuật, kỹ năng massage trị liệu. Một số cá nhân đã đạt kết quả tốt trong thực hành đối với chính bạn bè, người thân trong gia đình. Nhiều hội viên bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành hỗ trợ, để có thể chính thức hành nghề, đóng góp tích cực cho cộng đồng”.

Ông nói: Ước gì có thêm nhiều người khiếm thị chúng tôi, học được phương pháp chữa bệnh rất đơn giản này, để hỗ trợ gia đình người thân.

Bài liên quan
Thuỳ Tiên học ngôn ngữ của người khuyết tật
(GDTĐ) - Mới đây, hoa hậu Thùy Tiên tiếp tục làm người Việt tự hào khi biết dùng ngôn ngữ ký hiệu để giới thiệu bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lão nhà quê Nguyễn Trọng Hùng dạy nghề cho người khiếm thị