Phân nhóm học sinh để ôn thi hiệu quả
Do đặc thù của Trường THPT Quan Sơn là ở huyện vùng cao, biên giới, điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến việc học tập của HS. Vì vậy, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho HS nắm vững kiến thức, chuẩn bị tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường đã thông tin đến phụ huynh HS biết kết quả khảo sát, để phối hợp trong việc quan tâm, đầu tư (máy tính cầm tay…), động viên các em học tập.
Cô giáo và học trò Trường THPT Quan Sơn trong giờ ôn thi. Ảnh: TL. |
Thầy Nguyễn Trọng Năm – Phó hiệu trưởng (phụ trách chuyên môn) nhà trường cho hay, để ôn tập tốt cho HS thi tốt nghiệp THPT, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể và thật chi tiết. Theo đó, yêu cầu GV chủ nhiệm lớp 12 phối hợp với phụ huynh trong việc quản lý HS đi học. Yêu cầu HS đi học đầy đủ cả học chính, học thêm và học ôn sau khi kết thúc năm học.
“Trong thời gian tổ chức ôn tập cho HS, Ban giám hiệu yêu cầu GV chuẩn bị tốt hơn nội dung ôn tập, như: Biên soạn hệ thống câu hỏi và bài tập. Hướng dẫn, gợi ý trả lời, đáp án theo hướng dẫn của các môn học. Việc chuẩn bị nội dung ôn tập phù hợp với phương pháp ôn tập.
Sử dụng bộ đề của các trường qua Sở GD&ĐT để lựa chọn lấy các câu đầu dễ ôn tập, mà không photo toàn bộ đề, nhằm tiết kiệm kinh phí cho HS và nhà trường.
Cuối năm học sẽ sớm chia lại các lớp theo năng lực để dễ dạy và học hơn. Điều chỉnh lại phân công giảng dạy và GV chủ nhiệm, sao cho các thầy cô tốt nhất đứng lớp ôn thi tốt nghiệp THPT. Động viên HS phải có máy tính cầm tay, atlat địa lý để học và ôn thi tốt nghiệp”, thầy Năm thông tin.
Cũng theo thầy Năm, kinh nghiệm ôn thi của đội ngũ GV nhà trường là, chủ động giải nhiều đề và tập trung vào các câu nhận biết, thông hiểu. Có thể tổ chức học nhóm đối với những HS ở gần nhà, HS ở khu bán trú nhà trường.
Bên cạnh đó, thông qua nhóm Zalo, gồm: GV chủ nhiệm, GV bộ môn và HS để các em có thể đưa ra những câu hỏi, chụp ảnh những câu trong đề chưa làm được lên nhóm, nhờ các bạn hoặc GV bộ môn hướng dẫn giải.
Giờ ôn tập của học sinh Trường THPT Quan Sơn. Ảnh: TL. |
Giáo viên chủ nhiệm thông qua kết quả thi và nhận xét của GV bộ môn để đề nghị phụ huynh mua máy tính cho HS. Đối với các môn tự nhiên trong giảng dạy, thì GV dạy bấm máy tính để thực hiện được những câu hỏi có trong đề thi, giúp nâng cao điểm thi.
“Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm phân loại HS để có phương án hỗ trợ những em có học lực yếu, có nguy cơ trượt tốt nghiệp. Những HS có nguyện vọng xét Đại học, Cao đẳng, thì GV bộ môn sẽ tăng số buổi ôn riêng, có phương pháp, luyện đề riêng, có số câu hỏi nhiều hơn và làm cả phần vận dụng thấp. Sau khi có kết quả thi khảo sát, từng nhóm tổ chức họp lại và có kế hoạch điều chỉnh giảng dạy của bộ môn”, thầy Năm cho biết thêm.
Ngoài những cách thức tập trung ôn thi nêu trên, Ban giám hiệu Trường THPT Quan Sơn cũng yêu cầu các tổ, nhóm thường xuyên trao đổi, có sự nhận xét về tiến bộ của HS, phân loại HS. Phối hợp với GV chủ nhiệm, chuyên môn nhà trường trong việc phân loại, sau đó tổ chức phân chia lại lớp để có phương pháp ôn thi phù hợp, đạt kết quả cao.
“Nhóm trưởng là người phải chủ động trong việc tổng hợp đề thi thử của các trường, kiểm tra giáo án giảng dạy, ngân hàng câu hỏi theo chuyên đề và các đề luyện thi. Thống kê số HS yếu, kém đối với môn học do mình giảng dạy để có biện pháp phụ đạo phù hợp. Đề ra những giải pháp thực hiện có hiệu quả chất lượng bộ môn”, thầy Năm thông tin thêm.
"Đối với giai đoạn ôn thi tăng tốc, chuẩn bị kết thúc năm học (sau ngày 30/4 trở đi), nhà trường sẽ tăng cường ôn tập vào các buổi chiều. Trong thời gian kết thúc năm học, nhà trường sẽ làm việc với phụ huynh, thống nhất cho các em ôn tập tại trường đến khi các em đi thi luôn, chứ không cho các em về nhà nữa. Bởi vì, khi HS ở lại trường tham gia ôn thi tập trung, sẽ tập trung cao độ cho kỳ thi đó và không bị phân tán tư tưởng", thầy Phạm Anh Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Thanh Hóa.