Lầu Năm Góc nêu rủi ro với quân đội nếu nước Mỹ vỡ nợ

12/05/2023, 21:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 11/5 nói viễn cảnh nước Mỹ vỡ nợ sẽ tạo ra rủi ro đáng kể đối với quân đội và Trung Quốc có thể khai thác rủi ro này.

Lầu Năm Góc nêu rủi ro với quân đội nếu nước Mỹ vỡ nợ - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Chủ tịch Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đại tướng Mark Milley ngày 10/5 đưa ra tuyên bố trong phiên điều trần tại Hội đồng Phân bổ ngân sách Quốc phòng của Thượng viện.

“Vỡ nợ sẽ gây ra những rủi ro đáng kể cho danh tiếng của quân đội. Trung Quốc có thể nhân cơ hội này để khai thác những rủi ro và càng tạo ra thách thức với nước Mỹ', tướng Milley nói, theo tờ Politico.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sau đó cũng đưa ra tuyên bố tương tự. Người đứng đầu Lầu Năm Góc nói thêm rằng, nước Mỹ vỡ nợ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hoạt động của quân đội Mỹ.

Trong trường hợp nước Mỹ vỡ nợ, ông Austin nói Lầu Năm Góc sẽ không thể đảm bảo trả lương cho quân nhân đúng hạn, ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực của quân đội. "Đó là điều mà Trung Quốc có thể tận dụng để khai thác", ông Austin nói.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Avril Haines nói với Quốc hội vào tuần trước rằng Nga và Trung Quốc có thể nắm bắt tình trạng hỗn loạn trong nước của Mỹ do vỡ nợ gây ra.

Hôm 11/5, một phát ngôn viên Nhà Trắng nói cuộc gặp giữa ông Biden và các chính trị gia cấp cao vào ngày 12/5 đã bị hoãn. Các nhà lãnh đạo nhất trí sẽ nhóm họp vào đầu tuần tới để tìm tiếng nói chung trong vấn đề nâng trần nợ công.

Giới chức Nhà Trắng thừa nhận rằng chính phủ có thể sẽ phải áp đặt một số biện pháp cắt giảm chi tiêu hoặc kiểm soát chặt chi tiêu trong tương lai nếu muốn các chính trị gia thông qua việc nâng trần nợ công, hai nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết trên Reuters.

Ưu tiên của Nhà Trắng hiện nay vẫn là duy trì mức chi ngân sách cho hoạt động chống biến đổi khí hậu. Chính sách mang dấu ấn cá nhân này được ông Biden thông qua vào năm ngoái.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc nêu rủi ro với quân đội nếu nước Mỹ vỡ nợ