Liên tiếp các vụ học sinh đuối nước trong bể bơi: Đâu là thời gian vàng cứu hộ và cách sơ cứu

BS Nguyễn Thị Hải Đan, | 23/08/2023, 17:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời gian vàng cũng như các cách sơ cứu khi gặp trường hợp đuối nước là điều bất cứ ai cũng nên biết để phòng ngừa bất trắc xảy ra.

Có không ít vụ đuối nước thương tâm xảy ra mà trong đó, nạn nhân chủ yếu đều là đối tượng học sinh, các em nhỏ. Không chỉ tại các con sông hay ao hồ ngoài tự nhiên, nhiều địa điểm bơi lội tưởng chừng an toàn như bể bơi trong nhà trường, chung cư... đều có thể xảy ra những tai nạn đuối nước thương tâm.

Cụ thể, lãnh đạo Phòng GDĐT quận Hà Đông (Hà Nội) đã xác nhận thông tin một nam sinh lớp 9 tử vong trong quá trình bơi tại bể bơi nằm trong khuôn viên Trường PT Quốc tế Việt Nam vào chiều ngày 22/8.

Trước đó không lâu, chiều tối 19/8, tại bể bơi Minh Hoàng (thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) cũng đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến một học sinh lớp 11 tử vong. Dù đã được đội cứu hộ phát hiện, hô hấp nhân và đưa đi cấp cứu nhưng đáng tiếc nam sinh vẫn không qua khỏi. Được biết, đây là vụ đuối nước thứ hai xảy ra tại bể bơi này.

Đuối nước là một quá trình gây suy hô hấp do bị ngập nước trong phổi hoặc đường thở. Đuối nước có thể gây tử vong hoặc tổn thương não, tim và phổi nghiêm trọng. Do đó, việc sơ cứu kịp thời và chính xác là rất quan trọng để cứu sống và giảm biến chứng cho nạn nhân.

Liên tiếp các vụ học sinh đuối nước trong bể bơi: Đâu là thời gian vàng cứu hộ và cách sơ cứu - Ảnh 1.

Các bước sơ cứu khi bị đuối nước gồm có:

(1) Gọi cứu hộ nếu có thể. Nếu không có điện thoại, hãy yêu cầu người khác gọi trong khi bạn tiếp tục sơ cứu.

(2) Đặt nạn nhân nằm ngửa trên một bề mặt phẳng và cố định cổ của họ. Hãy cẩn thận khi xử lý nạn nhân vì họ có thể bất tỉnh sau khi va đầu vào vật cứng.

(3) Kiểm tra phản ứng của nạn nhân bằng cách gọi tên hoặc day vào xương ức của họ. Nếu họ không có phản ứng, hãy kiểm tra nhịp tim và hô hấp của họ bằng cách đặt tai lên ngực và miệng của họ.

(4) Nếu nạn nhân không có nhịp tim và hô hấp, hãy bắt đầu hô hấp nhân tạo và hồi sức tim bên ngoài theo tỷ lệ 30:2. Đó là, thực hiện 30 lần ép ngực rồi thổi 2 lần vào miệng của nạn nhân thông qua 1 gạc sạch hoặc vật dẫn khí. Khi thổi khí vào miệng của nạn nhân, hãy giữ mũi của họ kín và đảm bảo rằng không khí vào được phổi của họ.

Liên tiếp các vụ học sinh đuối nước trong bể bơi: Đâu là thời gian vàng cứu hộ và cách sơ cứu - Ảnh 2.

(5) Nếu nạn nhân có nhịp tim nhưng không có hô hấp, chỉ cần làm thở nhân tạo cho đến khi họ bắt đầu thở lại hoặc đến khi cứu hộ đến.

(6) Nếu nạn nhân có hô hấp nhưng bất tỉnh, hãy đặt họ nằm nghiêng về một bên để ngăn chặn ngạt nghẽn do dịch trong phổi hoặc ói ra.

(7) Nếu nạn nhân tỉnh lại, hãy an ủi và giữ ấm cho họ bằng cách che chăn hoặc áo khoác. Hãy theo dõi tình trạng của họ cho đến khi cứu hộ đến.

(8) Nếu có thể, hãy loại bỏ các vật lạ trong đường thở của nạn nhân, giúp họ khạc ra dịch trong phổi hoặc làm sạch miệng của họ.

(9) Không cho nạn nhân uống hoặc ăn gì để tránh ói mửa hoặc ngạt nghẽn.

(10) Không để nạn nhân đi lại hoặc vận động quá mức để tránh mất máu hoặc sốc.

Thời gian vàng để cứu người bị đuối nước là trong vòng 10 phút kể từ khi nạn nhân ngừng thở. Sau khoảng thời gian này, khả năng sống sót của nạn nhân giảm đáng kể và có thể gặp các biến chứng như tổn thương não, suy hô hấp, nhiễm trùng, hoặc tử vong.

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời gian vàng này bao gồm: nhiệt độ nước, tuổi của nạn nhân, tình trạng sức khỏe trước khi bị đuối nước, mức độ ngạt nước, và sự can thiệp kịp thời của người cứu hộ. Các biện pháp cứu sống cơ bản như hô hấp nhân tạo và ép tim ngoài lồng ngực có thể kéo dài thời gian vàng và cải thiện kết quả điều trị cho người bị đuối nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên tiếp các vụ học sinh đuối nước trong bể bơi: Đâu là thời gian vàng cứu hộ và cách sơ cứu