Loãng xương nặng ở tuổi 30 và cảnh báo về lối sống của người trẻ

HN - Hương Ly, | 28/12/2023, 18:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỷ lệ loãng xương đang là chủ đề nóng hổi của toàn cầu trong khoảng 30 năm trở lại đây. Ở Việt Nam những năm gần đây mọi người cũng rất quan tâm đến vấn đề loãng xương, bởi xu hướng bệnh đang trẻ hoá.

Nhắc tới bệnh loãng xương, hầu hết chúng chúng ta nghĩ rằng đó là bệnh của người già. Hơn nữa, ngày nay có rất nhiều loại sữa dành cho mọi lứa tuổi, từ trẻ nhỏ đến người già, nên khả năng loãng xương xảy ra rất thấp. Nhưng thực tế, tỷ lệ loãng xương đang là chủ đề nóng hổi của toàn cầu trong khoảng 30 năm trở lại đây. Và loãng xương đang có xu hướng trẻ hóa.

Vậy lý do bệnh loãng xương ngày càng trẻ hóa là gì và có giải pháp nào để chăm sóc sức khỏe xương khớp từ sớm hay không? Xin mời mọi người lắng nghe ThS.BS Trần Quốc Khánh (BS chuyên khoa xương khớp và phẫu thuật cột sống) chia sẻ dưới đây.

Mới 30 tuổi đã bị loãng xương cấp độ nặng vì... gần như không ra ngoài tiếp xúc ánh mặt trời

Đó là trường hợp của một nam thanh niên 30 tuổi được BS Khánh chia sẻ. Được biết, bạn nam này có thói quen ngồi rất nhiều và thường xuyên sống về đêm. Làm việc qua máy tính tại nhà, cộng với thường đi ngủ lúc 3 giờ sáng và dậy lúc 1-2 giờ chiều, mọi hoạt động diễn ra chủ yếu trong nhà nên nam thanh niên gần như không ra khỏi nhà, không vận động thể chất hay tiếp xúc với ánh mặt trời.

Mới 30 tuổi đã bị loãng xương cấp độ nặng, bác sĩ cảnh báo lối sống người trẻ cần bỏ ngay - Ảnh 2.
Mới 30 tuổi đã bị loãng xương cấp độ nặng, bác sĩ cảnh báo lối sống người trẻ cần bỏ ngay - Ảnh 3.
Kết quả chẩn đoán loãng xương của nam thanh niên 30 tuổi

Tình trạng này diễn ra nhiều năm và nam thanh niên đó bị loãng xương. Kết quả kiểm tra khiến BS Khánh cũng không khỏi ngạc nhiên.

Chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến tình trạng loãng xương ở người trẻ ngày càng nhiều, BS Khánh cho biết: Trong tất cả bản đồ bệnh tật thì lối sống và môi trường sống là yếu tố đầu tiên. Và với xã hội hiện đại thời nay, các bạn trẻ cũng có nhiều thói quen dễ nhìn thấy và đó là những nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng loãng xương ngày càng trẻ hóa. Điển hình như:

1. Ngồi nhiều, ít vận động

2. Ở trong môi trường điều hòa nhiều, ít tiếp xúc ánh nắng mặt trời

3. Sống về đêm: Thức đêm, dậy muộn

4. Chế độ dinh dưỡng không khoa học

Giải pháp cải thiện sức khỏe xương khớp cho người trẻ

Trở lại trường hợp bạn nam 30 tuổi phát hiện loãng xương cách đây 6 tháng, hiện tại mật độ xương của bạn đã trở về bình thường. Bạn nam làm được như vậy là bởi vì đã thay đổi lối sống, từ giờ ngủ đến việc tiếp xúc ánh mặt trời, vận động thể thao, tẩy giun và có chế độ ăn uống phù hợp hơn. "Đây cũng là kết quả điều trị bất ngờ. Nhờ sự cố gắng, kiên trì, quyết tâm nên mọi chỉ số đã cải thiện rất tốt", BS Khánh cho biết.

Chính vì vậy, để cải thiện sức khỏe xương cho người trẻ, BS Khánh khuyên mọi người cần thực hiện được những việc sau:

1. Tránh thức khuya, dậy muộn

2. Nên tiếp xúc ánh sáng mặt trời

3. Vận động thể dục thể thao

4. Tẩy giun

5. Uống sữa và ăn sữa chua để cung cấp canxi

6. Bổ sung dưỡng chất và canxi

Lộ trình điều trị loãng xương mất bao lâu?

Theo BS Khánh, thông thường lộ trình điều trị loãng xương là khoảng 3-5 năm. Còn với trường hợp bạn nam 30 tuổi nói trên, do còn trẻ nên tốc độ hủy xương thấp. Hơn nữa, tốc độ lắng đọng xương xây dựng cơ thể mạnh nên kết quả điều trị cải thiện nhanh. Còn ở người tuổi trung niên và phụ nữ, tốc độ hủy xương cao, tốc độ lắng đọng, tổng hợp xương thấp nên lộ trình điều trị sẽ lâu hơn.

Mới 30 tuổi đã bị loãng xương cấp độ nặng, bác sĩ cảnh báo lối sống người trẻ cần bỏ ngay - Ảnh 6.

Bên cạnh đó, để dự phòng sức khỏe xương khớp, BS khuyên mọi người nên "rời khỏi màn hình điện thoại", bởi thói quen này kéo theo rất nhiều hệ lụy, cụ thể như: Hỏng mắt, rối loạn thị giác; Stress, giảm khả năng tập trung và tư duy; Tăng nguy cơ tai nạn giao thông; Tăng nguy cơ trầm cảm, tách biệt thế giới bên ngoài; Tăng nguy cơ mắc các bệnh như loãng xương, suy giãn tĩnh mạch, cao huyết áp, tiểu đường, hen suyễn... Để có thể dễ dàng rời xa điện thoại, BS Khánh khuyên mọi người nên ra ngoài nhiều hơn, dành thời gian cho gia đình và vận động thể dục thể thao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loãng xương nặng ở tuổi 30 và cảnh báo về lối sống của người trẻ