Lời động viên thu hút 4 triệu view: Thay cho lời chúc thành công trước kỳ thi, cô giáo nhắn nhủ học trò về thất bại

Chi Chi, | 28/12/2023, 05:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

"Các em sẽ thất bại thôi" - Lời động viên ngược đời của cô giáo với các sĩ tử sắp bước vào kỳ thi đại học, vậy mà khiến bất kỳ ai nghe cũng phải cảm động.

Mới đây, một clip về bài phát biểu chân thành và thực tế của một giáo viên trung học Trung Quốc đã nhận được sự chú ý trên MXH. Video đăng trên Douyin ngày 13/12 đã thu hút hơn 4 triệu lượt xem.

Cô giáo họ Chu đến từ tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc Trung Quốc, đã quay một video để gửi cho học sinh nhằm động viên trước khi các em bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học vào năm 2024.

Cô Chu cho biết cô không chỉ muốn chúc các học sinh của mình may mắn mà còn muốn nói rằng thất bại trong cuộc sống cũng không sao và hãy đối mặt với tình huống đó một cách nhẹ nhàng và biết chấp nhận.

Các em sẽ thất bại thôi: Lời động viên của cô giáo hút 4 triệu view, mọi đau khổ cuộc đời đều vì không hiểu đạo lý này - Ảnh 1.
Đoạn clip chân thành và sâu sắc thu hút hơn 4 triệu view

“Trong tương lai, các em sẽ thất bại thôi. Các em có thể phải thi lại đại học hoặc thất nghiệp hoặc ly hôn. Một số bạn có thể có một mối quan hệ lãng mạn mà thế giới không hiểu được”, cô Chu nói.

Sau đó, cô ấy giơ cốc cà phê trên tay lên và nói: “Cốc cà phê trên tay này dù có mòn đến đâu thì nó vẫn là một chiếc cốc tốt, miễn là nó có thể đựng được cà phê”.

“Tôi hy vọng các em sống cuộc sống mạnh mẽ và nhẹ nhàng. Hãy chấp nhận và cởi mở với bản thân mình”, cô nói, đồng thời chia sẻ bản tóm tắt về cuộc đời mình, thứ mà cô mô tả là “tầm thường nhưng thú vị”.

Cô giáo cũng trích dẫn bài thơ Hoa Xuân Hướng Biển của nhà thơ nổi tiếng Trung Quốc Hai Zi, đồng thời thêm vào cách diễn giải của riêng mình.

“Làm sao bạn có thể nhìn thấy hoa mùa xuân khi nhìn ra biển?”, cô nói và khuyên học trò hãy “thực tế”.

Lời nói của cô Chu đã truyền cảm hứng cho nhiều người trên mạng và nhận về nhiều bình luận khen ngợi, đồng cảm.

“Lời cô ý nghĩa hơn ngàn lời chúc tốt đẹp. Không ai có thể thành công mọi lúc. Điều quan trọng là phải có can đảm đối mặt với thất bại và chấp nhận con người thật của mình”, một người bình luận trên Douyin viết.

Một người khác đồng tình: “Nỗi đau của nhiều người xuất phát từ việc không hiểu được sự thật này”.

“Giáo viên thật tuyệt vời. Trở thành người tầm thường không đáng sợ. Điều thực sự đáng sợ là không chấp nhận điều đó”, một netizen khác nói.

Những bài phát biểu đầy cảm hứng của giáo viên là nội dung được ưa chuộng trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc. Đầu tháng 12, một giáo viên tiểu học ở vùng đông bắc Trung Quốc đã có bài tuyên truyền chống bắt nạt học đường sinh động bằng cách yêu cầu một đứa trẻ bóp gói mì ăn liền giòn rồi đập vào một tảng đá. Sợi mì dễ dàng vỡ vụn nhưng tảng đá vẫn đứng vững.

“Đừng làm mì ăn liền giòn. Hãy là một tảng đá”, giáo viên nói với học sinh của mình để khuyến khích các em đứng lên chống lại những kẻ bắt nạt.

Nguồn: SCMP

Bài liên quan
Đình chỉ công tác cô giáo ở Yên Bái bị tố đánh học sinh bầm mắt
Cô giáo bị tố đánh học sinh lớp 1 bầm tím 2 mắt ở Mù Cang Chải bị đình chỉ công tác để điều tra, làm rõ trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lời động viên thu hút 4 triệu view: Thay cho lời chúc thành công trước kỳ thi, cô giáo nhắn nhủ học trò về thất bại