Lồng ghép linh hoạt tuyên truyền pháp luật trong nhà trường

Đình Tuệ | 03/03/2023, 07:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc lồng ghép linh hoạt về tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh trong các môn học, hoạt động trải nghiệm đang phát huy hiệu quả tích cực.

Lan tỏa giá trị tích cực

Lãnh đạo Văn phòng Sở GD&ĐT Nam Định cho biết, thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2022-2023, đơn vị này đã tham mưu cho Ban giám đốc Sở chỉ đạo các nhà trường trực thuộc thực hiện nghiêm túc công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh. Tùy theo thực tế mỗi địa phương, các nhà trường sẽ có những cách làm sáng tạo, linh hoạt và phù hợp để mang lại hiệu quả giáo dục.

Trên cơ sở đó, Phòng GD&ĐT TP Nam Định đã yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn nghiên cứu, lập kế hoạch về thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm học 2022-2023. Việc này đóng vai trò quan trọng, nhất là lứa tuổi THCS là giai đoạn học sinh đang thích tìm tòi, khám phá, thích thể hiện mình mà quên đi nhiệm vụ học tập để sa đà vào những thú vui vô bổ, nhất là trên không gian mạng.

Lồng ghép linh hoạt tuyên truyền pháp luật trong nhà trường ảnh 1

Thầy Nguyễn Bổng - Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Văn Thụ nhấn mạnh vai trò của công tác giáo dục pháp luật trong quá trình hình thành nhân cách của học sinh.

Thầy Nguyễn Bổng - Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Văn Thụ (TP Nam Định) cho biết, hiện trường đang có 32 lớp với 1.456 học sinh. Để phát huy tối đa hiệu quả của công tác giáo dục pháp luật cho học sinh, nhà trường đã lồng ghép nội dung này vào các môn học như Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân...; hoạt động trải nghiệm một cách linh hoạt trong từng tháng khác nhau.

Theo đó, giáo viên Ngữ văn của trường đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến về Luật An toàn giao thông, Luật An ninh mạng, Luật phòng chống ma túy... vào trong các tiết học văn bản nhật dụng hay các bài viết nghị luận xã hội. Ngoài ra, trong môn Lịch sử, thầy cô cũng điểm lại sự kiện vào năm 1072, nhà Lý đã ban hành bộ luật Hình thư - bộ luật thành văn đầu tiên của Việt Nam để các em thấy được tầm quan trọng của việc ban hành luật pháp. Đồng thời để học sinh tự giác chấp hành pháp luật là bảo vệ quyền lợi cho chính mình.

Lồng ghép linh hoạt tuyên truyền pháp luật trong nhà trường ảnh 2

Công tác tuyên truyền pháp luật được thực hiện trong nhiều hoạt động như sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp hay hoạt động ngoại khóa.

Là giáo viên môn Giáo dục công dân tại trường, cô Nguyễn Thị Xuân Thu cho rằng, đây là một trong các bộ môn có vị trí vai trò quan trọng để học sinh hình thành nhân cách, chuẩn mực đạo đức và tuân thủ pháp luật. Môn này luôn có hai mạch dạy gồm đạo đức và pháp luật. Để nội dung bài giảng đỡ bị khô khan, thầy cô sẽ cho học trò xem các video phóng sự nói về tác hại của ma túy, thuốc lá điện tử, cờ bạc…

"Bên cạnh đó, các em còn được tham gia các trò chơi như Đoán ô chữ liên quan đến kiến thức pháp luật. Giáo viên còn đặt ra tình huống thực tế để học sinh đóng vai rồi xử lý tình huống. Ngoài ra còn có tiết thực hành ngoại khóa theo mô hình sân khấu hóa, học sinh tập làm phóng viên – dân hỏi cán bộ trả lời. Ví dụ, học về quyền và nghĩa vụ của công dân về hôn nhân, có người đặt câu hỏi và người trả lời khiến cho giờ học trở nên sinh động, hiệu quả" - cô Thu nói.

Sự vào cuộc và phối hợp từ các bên

Lồng ghép linh hoạt tuyên truyền pháp luật trong nhà trường ảnh 3

Các biển bảng cổ động, tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho cả học sinh lẫn phụ huynh được gắn ngay cạnh cổng trường.

Cô Ninh Thị Thảo - Tổng Phụ trách Đội của Trường THCS Hoàng Văn Thụ cho hay, đối với học sinh khối 6 - 7 đang học theo Chương trình GDPT 2018 sẽ có lợi thế về tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm. Các em được thầy cô vận động tham gia vào đội măng non tuyên truyền về an toàn giao thông. Dưới sự hướng dẫn của thầy cô, học sinh của trường đã chung tay gìn giữ cổng trường luôn được an toàn, giao thông luôn thông suốt không có tình trạng ùn ứ hay mất an toàn lúc đầu và cuối giờ hàng ngày.

Để duy trì và phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Bổng khẳng định, ngoài sự chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo thành phố thì công tác phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ học sinh là vô cùng quan trọng. Nhà trường cũng rà soát, bổ sung đội ngũ làm công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật và bồi dưỡng kiến thức pháp luật liên quan đến chương trình giáo dục. Khuyến khích cán bộ giáo viên nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm về thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

"Trong thời gian tới, nhà trường sẽ phát động phong trào sưu tầm hình ảnh, tư liệu phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong chương trình giảng dạy của giáo viên. Tiếp tục bổ sung và nâng cao chất lượng tủ sách pháp luật cũng như các phương tiện, thiết bị hỗ trợ cho việc giáo dục pháp luật trong các hoạt động giảng dạy của thầy cô. Nếu đủ điều kiện sẽ tổ chức các chuyên đề về nội dung giáo dục pháp luật cho giáo viên toàn trường về dự và học tập", thầy Nguyễn Bổng nhấn mạnh thêm.

Bài liên quan
Trường tiểu học ở Nam Định có 8 giáo viên giỏi cấp huyện nhờ dùng sách Cánh Diều
Cô Bùi Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, cho biết, trường có 8 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện sau khi sử dụng học liệu của sách Cánh Diều vào năm học 2023-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lồng ghép linh hoạt tuyên truyền pháp luật trong nhà trường