Học sinh Trường Tiểu học Trung Lập Thượng hào hứng với lớp học số. |
Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên Sở GD&ĐT TPHCM phối hợp với Trung tâm hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP triển khai lớp học số tại Trường Tiểu học Trung Lập Thượng và Trường Tiểu học Thạnh An. Đây là 2 đơn vị nhiều năm nay thiếu giáo viên tiếng Anh, Tin học nhưng lại khó tuyển dụng, khó điều chuyển giáo viên từ các nơi khác do địa bàn xa xôi.
Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, cho biết: “Thầy cô phụ trách giảng dạy lớp học số tại 2 trường tiểu học trên là giáo viên được sở tuyển chọn, bồi dưỡng, tập huấn. Các thầy cô có chuyên môn cũng như khả năng giảng dạy tốt trên môi trường số, làm chủ được lớp học, vận dụng nhiều phương pháp giúp học sinh hứng thú khi tham gia tiết học. Các lớp học số được tổ chức theo đơn vị lớp, song thời khóa biểu được thiết kế đặc thù vì phụ thuộc lịch dạy của giáo viên. Các lớp học tại 2 đơn vị phải có giáo viên trợ giảng trực tiếp theo sát học sinh trong những giờ học”.
Thực tế, Cần Giờ và Củ Chi không phải là địa phương duy nhất tại TPHCM thiếu giáo viên tiếng Anh, Tin học. Khi 2 môn học này bắt buộc từ lớp 3 theo Chương trình GDPT 2018, nhiều quận, huyện cũng gặp khó khăn khi không tuyển được giáo viên. Tuy nhiên, theo đại diện Sở GD&ĐT TPHCM, lớp học số cũng khó triển khai đại trà. TPHCM đang tiến hành tổng kết hiệu quả triển khai và sẽ mở rộng lớp học số đến các nơi còn khó khăn về giáo viên giảng dạy và nơi có điều kiện xã hội hóa.
Ông Quốc cũng chia sẻ, đến thời điểm này, hệ thống lớp học số đạt hiệu quả bước đầu tuy nhiên cũng xuất hiện hạn chế như đòi hỏi sự cân đối thời gian, thời khóa biểu của giáo viên. Do đó, cần xây dựng cơ chế, xem xét nhiều phương án phù hợp cho đầu tư ban đầu về đường truyền, trang thiết bị cho lớp học số, duy trì lớp học số tại các địa phương, nhà trường nơi khó khăn. Ngoài ra, kinh phí hỗ trợ cho thầy cô giảng dạy, hỗ trợ thầy cô khi đến đơn vị giảng dạy trực tiếp một số tiết, bồi dưỡng giáo viên trợ giảng tại đơn vị thụ hưởng cũng là vấn đề cần xem xét, bổ sung.
“Sau thời gian thí điểm, lãnh đạo tổ chức đánh giá, góp ý, rút kinh nghiệm về tổ chức, quản lý, chuyên môn giảng dạy và nền tảng hỗ trợ. Trên cơ sở đó, sẽ có những chỉ đạo mở rộng mô hình ra các trường tiểu học trên toàn TPHCM và mở rộng ra nhiều môn học khác ở cấp tiểu học. Khi mở rộng, sở sẽ đánh giá toàn diện mọi vấn đề, đặc biệt là đội ngũ giáo viên trợ giảng, lưu tâm hơn về chuyên môn cũng như chế độ đãi ngộ. Đặc biệt, cần xem mô hình lớp học số như một giải pháp căn cơ, kịp thời hỗ trợ các đơn vị thiếu giáo viên khi thực hiện chương trình mới mà nguồn đào tạo chưa đáp ứng kịp”, ông Quốc nhấn mạnh.
“Giáo viên trợ giảng tại lớp học số của trường là những thầy cô dạy thiếu tiết các môn Mỹ thuật, Giáo dục thể chất. Tuy nhiên, những giáo viên này đã lớn tuổi nên Tiếng Anh và Tin học cũng hạn chế. Để lớp học số có hiệu quả phải đào tạo về chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trợ giảng. Bên cạnh đó, nên vận động giáo viên chủ nhiệm làm công tác trợ giảng, bởi họ là những người gần nhất với lớp nên nắm bắt và quản lý chắc chắn tốt hơn. Tuy nhiên, đội ngũ này đã dạy đủ số tiết theo quy định nên cần có chính sách hỗ trợ để họ yên tâm với công việc”, thầy Nguyễn Văn Tới đề xuất.