Lớp học số là chìa khóa giải nỗi lo thiếu giáo viên

Hồ Phúc | 10/02/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học 2022 - 2023, TPHCM gặp không ít khó khăn trước tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là môn Tiếng Anh và Tin học.

chuyen-doi-so-trong-giao-duc.jpeg

Mô hình lớp học số ra đời góp phần khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, mang đến sự thích thú, hào hứng cho học sinh trong quá trình học tập.

Gỡ khó cho trường ngoại thành

Cứ đến tiết học Tiếng Anh, học sinh lớp 4.1 Trường Tiểu học Thạnh An (huyện Cần Giờ) lại di chuyển đến phòng chức năng có bố trí đầy đủ thiết bị. Giờ học tiếng Anh của lớp có hai giáo viên, trong đó một giáo viên trợ giảng hướng dẫn trực tiếp, quán xuyến lớp học và một giáo viên dạy qua màn hình máy chiếu.

Em Lê Đình Khánh Thi, học sinh lớp 4.1, cho biết: “Dù cô giáo dạy qua màn hình nhưng cách dạy dễ hiểu. Trong quá trình học tập cô còn tổ chức nhiều trò chơi rất vui và bổ ích. Em và các bạn đều mong đến tiết học này”.

“Đầu tháng 12/2022, trường đã dành 2 phòng để thiết lập lớp học số. Quá trình nhà trường triển khai rất thuận lợi. Phòng học đã có sẵn, các trang thiết bị như camera, máy chiếu, micro… được Sở GD&ĐT TPHCM cũng như Trung tâm hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TPHCM hỗ trợ đầy đủ. Tại lớp học, giáo viên ở Trung tâm hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TPHCM sẽ giảng dạy cho học sinh khối 4, 5 mỗi tuần 4 tiết. Lớp học vẫn có một giáo viên phụ trách làm công tác trợ giảng”, thầy Bình cho hay.

Thầy Lê Hữu Bình, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, theo định biên, trường có 2 giáo viên tiếng Anh đảm bảo số tiết để thực hiện Chương trình GDPT 2018 cũng như dạy tiếng Anh theo đề án của nhà trường. Tuy nhiên nhiều năm nay, dù thông báo tuyển dụng nhưng không có giáo viên ứng tuyển, nên hiện nay chỉ có 1 giáo viên phụ trách môn này. Thời gian qua nhà trường buộc phải vận động giáo viên dạy tăng tiết (có trả phí theo quy định) để đảm bảo đủ số tiết học cho học sinh.

Tương tự, tại Trường Tiểu học Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi), lớp học số được tổ chức thí điểm vào cuối tháng 11 với môn Tin học và Tiếng Anh cho 6 lớp của khối 4, 5. Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Tới, việc xây dựng lớp học số đã giải quyết hiệu quả tình trạng thiếu giáo viên hiện nay, đồng thời giúp giáo viên tăng cường đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

“Trường có 15 lớp với 464 học sinh. Theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018, ít nhất phải có một giáo viên Tin học và hai giáo viên tiếng Anh. Tuy nhiên hơn 3 năm trở lại đây do không tuyển được giáo viên nên nhà trường hợp đồng thỉnh giảng với một giáo viên tiếng Anh, một giáo viên Tin học để dạy 2 môn này ở khối 3. Sau đó nếu còn trống tiết thì bố trí dạy ở khối 1, 2 và 4, 5. Nếu không có lớp học số, khó có thể thực hiện được việc dạy Tiếng Anh và Tin học cho đầy đủ học sinh”, thầy Tới cho hay.

Lớp học số là chìa khóa giải nỗi lo thiếu giáo viên? ảnh 1
Học sinh Trường Tiểu học Trung Lập Thượng hào hứng với lớp học số.

Xem xét nhân rộng mô hình

Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên Sở GD&ĐT TPHCM phối hợp với Trung tâm hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP triển khai lớp học số tại Trường Tiểu học Trung Lập Thượng và Trường Tiểu học Thạnh An. Đây là 2 đơn vị nhiều năm nay thiếu giáo viên tiếng Anh, Tin học nhưng lại khó tuyển dụng, khó điều chuyển giáo viên từ các nơi khác do địa bàn xa xôi.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, cho biết: “Thầy cô phụ trách giảng dạy lớp học số tại 2 trường tiểu học trên là giáo viên được sở tuyển chọn, bồi dưỡng, tập huấn. Các thầy cô có chuyên môn cũng như khả năng giảng dạy tốt trên môi trường số, làm chủ được lớp học, vận dụng nhiều phương pháp giúp học sinh hứng thú khi tham gia tiết học. Các lớp học số được tổ chức theo đơn vị lớp, song thời khóa biểu được thiết kế đặc thù vì phụ thuộc lịch dạy của giáo viên. Các lớp học tại 2 đơn vị phải có giáo viên trợ giảng trực tiếp theo sát học sinh trong những giờ học”.

Thực tế, Cần Giờ và Củ Chi không phải là địa phương duy nhất tại TPHCM thiếu giáo viên tiếng Anh, Tin học. Khi 2 môn học này bắt buộc từ lớp 3 theo Chương trình GDPT 2018, nhiều quận, huyện cũng gặp khó khăn khi không tuyển được giáo viên. Tuy nhiên, theo đại diện Sở GD&ĐT TPHCM, lớp học số cũng khó triển khai đại trà. TPHCM đang tiến hành tổng kết hiệu quả triển khai và sẽ mở rộng lớp học số đến các nơi còn khó khăn về giáo viên giảng dạy và nơi có điều kiện xã hội hóa.

Ông Quốc cũng chia sẻ, đến thời điểm này, hệ thống lớp học số đạt hiệu quả bước đầu tuy nhiên cũng xuất hiện hạn chế như đòi hỏi sự cân đối thời gian, thời khóa biểu của giáo viên. Do đó, cần xây dựng cơ chế, xem xét nhiều phương án phù hợp cho đầu tư ban đầu về đường truyền, trang thiết bị cho lớp học số, duy trì lớp học số tại các địa phương, nhà trường nơi khó khăn. Ngoài ra, kinh phí hỗ trợ cho thầy cô giảng dạy, hỗ trợ thầy cô khi đến đơn vị giảng dạy trực tiếp một số tiết, bồi dưỡng giáo viên trợ giảng tại đơn vị thụ hưởng cũng là vấn đề cần xem xét, bổ sung.

“Sau thời gian thí điểm, lãnh đạo tổ chức đánh giá, góp ý, rút kinh nghiệm về tổ chức, quản lý, chuyên môn giảng dạy và nền tảng hỗ trợ. Trên cơ sở đó, sẽ có những chỉ đạo mở rộng mô hình ra các trường tiểu học trên toàn TPHCM và mở rộng ra nhiều môn học khác ở cấp tiểu học. Khi mở rộng, sở sẽ đánh giá toàn diện mọi vấn đề, đặc biệt là đội ngũ giáo viên trợ giảng, lưu tâm hơn về chuyên môn cũng như chế độ đãi ngộ. Đặc biệt, cần xem mô hình lớp học số như một giải pháp căn cơ, kịp thời hỗ trợ các đơn vị thiếu giáo viên khi thực hiện chương trình mới mà nguồn đào tạo chưa đáp ứng kịp”, ông Quốc nhấn mạnh.

“Giáo viên trợ giảng tại lớp học số của trường là những thầy cô dạy thiếu tiết các môn Mỹ thuật, Giáo dục thể chất. Tuy nhiên, những giáo viên này đã lớn tuổi nên Tiếng Anh và Tin học cũng hạn chế. Để lớp học số có hiệu quả phải đào tạo về chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trợ giảng. Bên cạnh đó, nên vận động giáo viên chủ nhiệm làm công tác trợ giảng, bởi họ là những người gần nhất với lớp nên nắm bắt và quản lý chắc chắn tốt hơn. Tuy nhiên, đội ngũ này đã dạy đủ số tiết theo quy định nên cần có chính sách hỗ trợ để họ yên tâm với công việc”, thầy Nguyễn Văn Tới đề xuất.

Bài liên quan
Tăng cường chuyển đổi số giáo dục
(GDTĐ) - Ngày 20/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số trong giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lớp học số là chìa khóa giải nỗi lo thiếu giáo viên