Lý do Mỹ thuyết phục Israel hoãn chiến dịch trên bộ vào Gaza

Hoàng Phạm | 26/10/2023, 15:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn ủng hộ chiến dịch trên bộ của Israel vào Dải Gaza cũng như mục tiêu xóa sổ Hamas, nhưng Mỹ có nhiều lý để thuyết phục Israel trì hoãn chiến dịch này.

Các quan chức Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu Israel trì hoãn cuộc tấn công trên bộ vào Gaza trong vài ngày để Mỹ có thêm thời gian triển khai các khẩu đội phòng không, máy bay chiến đấu và các tài sản quân sự khác nhằm bảo vệ quân đội Mỹ trong khu vực.

Lý do Mỹ thuyết phục Israel hoãn chiến dịch trên bộ vào Gaza - Ảnh 1.

Binh sỹ Israel. Ảnh: NY Times

Mỹ thúc đẩy Israel trì hoãn chiến dịch vì nhiều lý do. Trong đó gồm mục đích có thêm thời gian để đàm phán giải phóng con tin bị Hamas giam giữ ở Gaza, cho phép thêm viện trợ vào khu vực và cũng để chính quân đội Israel có thêm thời gian hoàn thiện kế hoạch quân sự và tránh một cuộc chiến đô thị khốc liệt có thể gây thương vong lớn.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã trì hoãn cuộc tấn công trên bộ vào Gaza gần 3 tuần kể từ khi Hamas tấn công Israel hôm 7/10. Chính phủ Israel cho biết hơn 1.400 dân thường và binh lính đã thiệt mạng, và hơn 200 con tin đã bị Hamas đưa tới Gaza.

Văn phòng thủ tướng Israel từ chối bình luận về thông tin Mỹ thuyết phục nước này trì hoãn chiến dịch.

Trong khi đó, ông Netanyahu ngày 25/10 cho biết quân đội Israel vẫn đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza.

“Tôi sẽ không nói rõ khi nào, như thế nào và bao nhiêu. Tôi cũng sẽ không nêu chi tiết tất cả những cân nhắc mà chúng tôi đang tính đến, hầu hết chúng đều không được công chúng biết đến”, ông Netanyahu nhấn mạnh.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Biden cho hay họ vẫn ủng hộ chiến dịch trên bộ của Israel cũng như mục tiêu xóa sổ Hamas. Tuy nhiên, phải mất thêm vài ngày nữa mới có thể hoàn tất triển khai các khẩu đội phòng không mới trong khu vực.

Một quan chức khác cho biết Mỹ đã có sẵn một số khí tài phòng không trong khu vực để bảo vệ quân đội khỏi các cuộc tấn công ở Syria.

Mỹ cũng điều động 2 nhóm tác chiến tàu sân bay và bổ sung binh sỹ tới phía Đông Địa Trung Hải, gần Israel để răn đe Iran và các lực lượng vũ trang mà Tehran hậu thuẫn. Tuần trước, một tàu chiến của Hải quân Mỹ ở phía bắc Biển Đỏ đã bắn hạ ít nhất ba tên lửa hành trình và một số máy bay không người lái được phóng từ Yemen mà Lầu Năm Góc cho rằng có thể đã hướng tới Israel.

Mick Mulroy, cựu quan chức quốc phòng và quan chức CIA đã nghỉ hưu, cho biết: “Có lo ngại về việc các căn cứ của chúng tôi ở Syria và Iraq, đặc biệt là Syria, có thể bị tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và nó có thể áp đảo hệ thống phòng thủ hiện có ở đó”.

Mỹ đã nhiều lần bày tỏ lo ngại với Israel rằng Iran hoặc Hezbollah – lực lượng ở Lebanon được Tehran hậu thuẫn, có thể mở mặt trận thứ hai sau khi Israel triển khai phần lớn quân đội để loại bỏ Hamas ở Gaza.

Hiện tại, Mỹ đánh giá Iran và Hezbollah muốn đứng ngoài cuộc. Tuy nhiên, một chiến dịch trên bộ vào Gaza, đặc biệt là cuộc tấn công khiến nhiều người Palestine thiệt mạng, có thể thay đổi tính toán của Iran và Hezbollah.

Mỹ đã kêu gọi nội các thời chiến của ông Netanyahu cho Washington thêm thời gian để bố trí các khẩu đội phỏng thủ tên lửa nhằm bảo vệ cả quân đội Israel và lực lượng Mỹ trong khu vực.

Việc triển khai thêm các khẩu đội phòng không có thể không quan trọng trong tính toán của chính phủ Israel, nhưng một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Israel cũng cần thêm thời gian để huấn luyện quân đội trước khi tiến vào một cuộc giao tranh đô thị cũng như tác chiến trong các đường hầm dưới lòng đất ở Gaza.

Mối quan tâm chính của Washington là bảo vệ các quân nhân Mỹ. Mặt khác Mỹ cũng cho rằng Israel có thể không có khả năng phản ứng trước một cuộc chiến tranh trên hai mặt trận. Các hệ thống phòng thủ tên lửa được triển khai thêm và vũ khí mà nhóm tàu sân bay ở Đông Địa Trung Hải mang theo có thể chứng tỏ khả năng răn đe quan trọng chống lại Iran.

Ngoại trưởng Antony J. Blinken ngày 25/10 cho biết: “Mỹ không tìm kiếm xung đột với Iran. Chúng tôi không muốn cuộc chiến này mở rộng. Nhưng nếu Iran hoặc các lực lượng ủy nhiệm của họ tấn công lực lượng Mỹ ở bất cứ đâu, thì họ phải hiểu rằng chúng tôi sẽ bảo vệ người dân của mình, bảo vệ an ninh của mình một cách nhanh chóng và dứt khoát”.

Bài liên quan
Quốc Cường Gia Lai không đồng ý trả hơn 2.800 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan
TP HCM - Công ty Quốc Cường Gia Lai chỉ đồng ý trả 1.441 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan, thay vì 2.882 tỷ như tòa tuyên; đồng thời yêu cầu được trả lại 6 sổ đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do Mỹ thuyết phục Israel hoãn chiến dịch trên bộ vào Gaza