Mạo danh người khác làm giáo viên ở Trung Quốc suốt 30 năm

02/04/2023, 18:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Sun Guo Ting, sống ở làng Trần Gia (Hà Nam, Trung Quốc), báo cáo với cơ quan chức năng địa phương rằng ông bị người khác mạo danh làm giáo viên trong suốt 30 năm qua.

Chứng minh thư của ông Sun bỗng trở thành “chứng minh thư ma". Ảnh: Beijing News.

Theo lời kể của ông Sun, sự việc bắt đầu từ năm 1976, khi ông 21 tuổi. Khoảng thời gian này, ông làm giáo viên dạy Toán tại một trường tiểu học trong làng, công việc dạy học của ông kéo dài trong suốt 12 năm, sau đó, ông còn giữ chức hiệu trưởng. Đến năm 1988, vì vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình khi sinh con thứ 2, ông Sun chủ động xin rời khỏi trường.

Ông Sun cho biết vào năm 2003, khi đi làm ở nơi khác, ông đã dùng chứng minh thư của mình đến đồn cảnh sát xin giấy phép tạm trú, nhưng phía đồn cảnh sát lại thông báo không thể tìm ra hộ khẩu của ông. Lúc này, Sun mới biết hộ khẩu của mình đã thành "hộ khẩu ma".

Không có chứng minh thư, ông Sun không thể đi đâu, chỉ có thể làm những công việc vặt trong nhà. Trong suốt 10 năm, ông đã đến nhiều cơ quan có liên quan để xin cấp lại giấy tờ. Nhưng mãi đến năm 2013, ông mới có thể làm lại hộ khẩu và chứng minh thư. Đồng thời, ông lúc này cũng nhận được một tin sốc: Hộ khẩu của mình đã bị người khác chiếm dụng.

mao danh giao vien anh 1

Ngôi trường ông Sun Guo Ting từng công tác trước khi nghỉ việc vì sinh con thứ 2. Ảnh: Beijing News.

Theo những điều ông Sun được biết, người chiếm dụng hộ khẩu của ông tên Chen Shuang Cheng, ở cùng làng và kém ông 8-9 tuổi. Khi chiếm dụng hộ khẩu, Chen cũng thay ông Sun nhậm chức hiệu trưởng trường và đổi tên thành mình Sun Guo Ting, nhưng dân làng vẫn gọi ông là Chen Shuang Cheng.

Vào ngày 31/3, trả lời Beijing News, ông Chen Shuang Cheng cho biết ông chỉ dùng tên Sun Guo Ting khi làm việc. Nói về lý do chiếm dụng hộ khẩu, ông Chen trả lời vì khi tốt nghiệp đại học, trường ông hiện công tác đang điều chỉnh lại đội ngũ giáo viên và không nhận thêm giáo viên biên chế. Thấy ông Sun Guo Ting nghỉ việc, Chen liền dùng tên ông để bắt đầu công việc dạy học của mình.

“Năm 1995, tôi phải tham gia một kỳ thi tuyển sinh, sau khi trúng tuyển còn phải làm hộ khẩu, lúc đó các chỉ tiêu và hồ sơ của tôi đều đứng tên Sun Guo Ting nên tôi đã đến đồn cảnh sát để đăng ký hộ khẩu dưới tên Sun Guo Ting. Chứng minh thư tên Chen Shuang Cheng cũng đã bị hủy bỏ", ông Chen nói.

Năm 2013, ông Sun Guo Ting khôi phục lại hộ khẩu và chứng minh thư. Nhưng đến năm 2017, Chen Shuang Cheng lại đổi hộ khẩu của mình về tên Sun Guo Ting.

Cũng trong 2017, khi đến độ tuổi nghỉ hưu, ông Chen đã tìm đến Sun để ký một thỏa thuận bồi thường, trên thỏa thuận ghi rõ: "Tồn tại việc Chen Shuang Cheng sử dụng tên của Sun Guo Ting để làm giáo viên. Sau khi nghỉ hưu, mỗi năm, Chen Shuang Cheng sẽ gửi cho Sun Guo Ting 7.200 nhân dân tệ (tương đương 1.050 USD) tiền lương hưu".

Tuy nhiên, ông Sun cho biết ông Chen chỉ gửi cho ông số tiền 7.200 nhân dân tệ vào năm đầu tiên, từ đó về sau, ông chưa nhận được bất kỳ khoản bồi thường nào khác.

Phản hồi vấn đề này, ông Chen cho biết hiện tại mỗi tháng, ông chỉ nhận được hơn 3.000 nhân dân tệ (tương đương 437 USD) tiền lương hưu và ông luôn biết ơn Sun Guo Ting.

"Tôi chưa từng nói mình sẽ không gửi tiền bồi thường cho ông ấy. Hai năm nay, tôi xây nhà nên phải vay nợ nhiều nơi. nếu có thể, tôi hy vọng ông Sun có thể giảm số tiền bồi thường xuống", ông Chen nói.

Hiện tại, Phòng Giáo dục quận Phù Câu (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc), Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật, cảnh sát và các phòng ban khác tại địa phương cũng đã vào cuộc điều tra về vấn đề gian lận hộ khẩu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mạo danh người khác làm giáo viên ở Trung Quốc suốt 30 năm