"Các môn học ngành marketing bao gồm quản trị marketing, nghiên cứu marketing, hành vi khách hàng, phát triển sản phẩm mới, truyền thông marketing…
Điểm đặc biệt là người học có thể chọn các môn học chuyên ngành cụ thể để theo đuổi một trong hai hướng nghề nghiệp là hướng làm marketing trong doanh nghiệp với các môn như quản trị bán hàng, quản trị kênh phân phối, thương mại điện tử… hay hướng làm việc trong các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ marketing (công ty quảng cáo,…) với các môn như digital marketing, quảng cáo, quan hệ công chúng, tổ chức sự kiện và tài trợ" - PGS.TS Trịnh Thùy Anh- Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Mở TP.HCM nói.
Theo PGS.TS Trịnh Thùy Anh, tại Trường ĐH Mở TPHCM bên cạnh các kiến thức chuyên môn, kiến thức giáo dục đại cương thì người học các ngành kinh doanh bao gồm ngành marketing còn được các học phần kỹ năng như tư duy phản biện và sáng tạo, giá trị sống, trí tuệ cảm xúc và tư duy tích cực, nhận diện bản thân, xác định mục tiêu…
"Đây là những kỹ năng rất cần thiết để người làm marketing có thể đương đầu hiệu quả với các thử thách cao của công việc, vượt qua các áp lực của công việc và phát huy khả năng sáng tạo của bản thân", PGS.TS Thùy Anh chia sẻ.
Tốt nghiệp ngành marketing làm những công việc gì?
Sau khi tốt nghiệp, người học ngành marketing có thể phát triển sự nghiệp theo một trong hai hướng:
- Làm việc tại các doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề, các tổ chức (cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức phi lợi nhuận và tổ chức xã hội) với các vị trí việc làm như chuyên viên kinh doanh, chuyên viên bán hàng, chuyên viên marketing, chuyên viên xây dựng và phát triển nhãn hàng., chuyên viên quản lý sản phẩm.
- Làm việc tại các doanh nghiệp / tổ chức cung cấp dịch vụ marketing như công ty quảng cáo, công ty tổ chức sự kiện, công ty nghiên cứu thị trường… với các vị trí việc làm như chuyên viên quan hệ khách hàng, chuyên viên sáng tạo, chuyên viên viết nội dung truyền thông, chuyên viên quan hệ công chúng, chuyên gia lập kế hoạch truyền thông…
Ngành marketing được xem là một ngành “nóng” hiện nay vì nhu cầu nhân lực rất lớn, khi mà bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào muốn phát triển mạnh mẽ đều cần đến marketing.
Theo thống kê từ Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM thì ngành marketing dẫn đầu các lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao và có mức lương cao nhất hiện tại ở Việt Nam.
Trung bình mỗi năm ngành marketing sẽ cần đến hơn 10.000 lao động trở lên và thu nhập của một nhân viên marketing hiện nay sẽ dao động từ 400 USD đến hơn 1000 USD/ tháng.