Bài thuốc

Mẫu đơn bì chữa bệnh tăng huyết áp

Phạm Hoa 29/01/2024 08:05

(GDTĐ) - Mẫu đơn còn có tên gọi khác là hoa vương, thiên hương quốc sắc, phú quý hoa. Trong Đông y, bộ phận của cây mẫu đơn được dùng làm thuốc là vỏ, rễ phơi hay sấy khô. Vị thuốc này còn có tên gọi khác là mẫu đơn bì.

Mẫu đơn bì có chứa hoạt chất paeoniflorin nên có thể được dùng như là thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm, bổ thần kinh, dự phòng và điều trị các bệnh liên quan đến kinh nguyệt, dạ dày….

Mẫu đơn bì thường được sử dụng dạng bột mịn, ngâm rượu hoặc sắc uống

Các bài thuốc hay chữa bệnh từ mẫu đơn bì:

Chữa bệnh hen phế quản: Mẫu đơn bì, sơn thù, phục linh, trạch tả: mỗi vị 8g, 16g thục địa và 12g hoài sơn. Có thể sắc các vị thuốc trên uống trong ngày hoặc có thể làm thành hoàn và mỗi ngày uống 20g.

Chữa viêm khớp cấp: Dùng 10g mẫu đơn bì cùng với huyền sâm, tiền hồ, hoàng cầm, tri mẫu, kỷ tử, sinh địa, mạch môn, thạch hộc (mỗi vị 12g); đậu khấu, xạ can (mỗi vị 6g) và 8g thăng ma. Sắc uống ngày một thang.

Chữa tăng huyết áp: Các vị thuốc sau mỗi vị sẽ dùng 8g gồm: mẫu đơn bì, sơn thù, trạch tả, phục linh, đương quy, bạch thược và 12g hoài sơn với 16g thục địa. Sắc uống một ngày một thang và chia làm 2 – 3 lần uống trong ngày.

Chữa viêm loét dạ dày – tá tràng: Để chữa viêm loét dạ dày – tá tràng chỉ cần dùng: Mỗi vị 8g gồm: mẫu đơn bì, thanh bì, chi tử, bối mẫu, trạch tả, hoàng liên

12g bạch thược; 6g trần bì và 4g ngô thù. Sắc uống một ngày dùng một thang, sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Trong Đông y, bộ phận của cây mẫu đơn được dùng làm thuốc là vỏ, rễ phơi hay sấy khô

Chữa rong huyết, đau bụng kinh: Đối với bệnh đau bụng kinh: Dùng mẫu đơn bì, đào nhân, hồng hoa, huyền hồ sách, hương phụ, mỗi vị 8g, mộc hương 6g, cam thảo 4g. Sắc uống trong ngày.

Đối với bệnh rong huyết: Dùng mẫu đơn bì 12g, hoa cây cỏ nến (bồ hoàng) sao đen 20g; địa du, a giao, huyết dụ, bạch thược, sinh địa mỗi vị 12g. Sắc uống ngày một thang.

Lưu ý: Trước khi sử dụng các bài thuốc chữa bệnh từ mẫu đơn bì, người bệnh nên tham khảo ý kiến từ các lương y, thầy thuốc Đông y để đảm bảo hiệu quả chữa bệnh cao nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẫu đơn bì chữa bệnh tăng huyết áp