Máy bay chở Ngoại trưởng Lavrov bị ép bay đường vòng, Nga đe "hàng nghìn quan chức NATO sẽ chung số phận"

An An | 01/12/2023, 14:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong cuộc họp tại OSCE, Ngoại trưởng Lavrov cũng chỉ phát biểu 15 phút rồi rời đi.

Bulgaria từ chối máy bay chở Ngoại trưởng Nga bay qua không phận

Hãng tin Reuters đưa tin, hôm thứ Năm (30/11), Nga cáo buộc Bulgaria, thành viên thuộc EU và NATO có ý đồ xấu khi từ chối cho phép máy bay chở Ngoại trưởng Sergei Lavrov bay qua không phận của nước này.

Máy bay Nga sau đó buộc phải đi một lộ trình dài hơn qua Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ để đưa ông Lavrov tới dự cuộc họp của các ngoại trưởng thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) tại Skopje, Bắc Macedonia.

Chia sẻ về vụ việc trên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết sự có mặt của bà, người đang bị Liên minh châu Âu trừng phạt, trên máy bay là lý do Bộ Ngoại giao Bulgaria đưa ra để từ chối máy bay chở Ngoại trưởng Nga tiếp cận không phận của nước này.

Theo bà, lần đầu tiên trong lịch sử, một chính phủ cấm một cá nhân lên máy bay thay vì máy bay, vì theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Bulgaria, máy bay đã được phép đi qua không phận nước này.

Máy bay chở Ngoại trưởng Lavrov bị ép bay đường vòng, Nga đe hàng nghìn quan chức NATO sẽ chung số phận - Ảnh 1.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

Khi được hỏi lệnh cấm không phận của Bulgaria có tác động gì đến phái đoàn Nga, bà Zakharova nói với Rossiya-24 TV: "Chà, đó cũng chỉ là một tuyến đường thôi".

Tuy nhiên, bà này cảnh báo rằng, Nga có thể áp dụng các lệnh cấm bay tương tự đối với "hàng nghìn quan chức NATO" và cáo buộc Bulgaria đã tạo ra "tiền lệ nguy hiểm".

Trong khi đó, theo Euronews, Bộ Ngoại giao Bulgaria tuyên bố rằng, giấy phép chỉ được cấp cho ông Lavrov chứ không phải cho các thành viên trong phái đoàn của ông, một số người trong số họ bị EU trừng phạt.

"Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Liên bang Nga, Sergei Lavrov, được phép tham gia cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng OSCE ở Skopje và được nằm trong các trường hợp ngoại lệ khi lệnh trừng phạt của EU áp dụng đối với ông ấy. Sự cho phép đã được phê chuẩn không áp dụng cho các thành viên trong phái đoàn của ông, cũng là những cá nhân bị trừng phạt...", Bộ Ngoại giao Bulgaria cho biết trong một phản hồi.

Căng thẳng tại hội nghị OSCE

Mặc dù gặp trục trặc trên đường đi nhưng Ngoại trưởng Lavrov vẫn kịp đến thủ đô Macedonia vào rạng sáng ngày 30/11 để tham dự hội nghị.

Tuy nhiên, theo AP, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã phải đối mặt với những lời chỉ trích của phương Tây trong cuộc họp.

Các nhà ngoại giao của một số quốc gia thành viên OSCE, bao gồm cả Ukraine, đã "tẩy chay" sự kiện này do có sự tham dự của phái đoàn Nga.

Tại cuộc họp, ông cáo buộc, nguyên dân khiến xung đột Ukraine bùng nổ là do "NATO liều lĩnh vươn rộng sang phía Đông".

Các bộ trưởng phương Tây tham dự cuộc họp OSCE đã chỉ trích gay gắt ông Lavrov sau khi ông phát biểu.

Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Lavrov cũng chỉ phát biểu 15 phút rồi rời đi.

Có trụ sở tại Vienna, Áo, OSCE là một tổ chức liên chính phủ tập trung vào việc thúc đẩy an ninh, ổn định và hợp tác giữa các quốc gia tham gia.

Thành viên NATO Bắc Macedonia đã dỡ bỏ lệnh cấm các chuyến bay của Nga để tạo điều kiện cho ông Lavrov tham dự cuộc họp.

Bài liên quan
Ông Tập nói  “cần cài nút áo đầu tiên đúng cách” khi gặp Ngoại trưởng Mỹ ở Bắc Kinh
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 26/4 đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở Bắc Kinh. Ông Tập nói Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ, nhưng nên là hợp tác hai chiều.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay chở Ngoại trưởng Lavrov bị ép bay đường vòng, Nga đe "hàng nghìn quan chức NATO sẽ chung số phận"