"Mẹ đỡ đầu" của trẻ mồ côi ở Quảng Bình

Tiến Việt | 10/04/2022, 07:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Quảng Bình đã chung tay, góp sức nuôi dưỡng, đỡ đầu cho nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các em vươn lên trong cuộc sống và có cơ hội được đến trường.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Quảng Bình đã giúp đỡ, động viên học sinh mồ côi vượt qua những khó khăn và tiếp tục đến trường.Hội Liên hiệp Phụ nữ Quảng Bình đã giúp đỡ, động viên học sinh mồ côi vượt qua những khó khăn và tiếp tục đến trường.

Điểm tựa giúp học sinh mồ côi vượt lên hoàn cảnh

Trong suốt nhiều năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Bình đã chung tay, góp sức để nuôi dưỡng, đỡ đầu cho nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vừa góp phần xoa dịu nỗi đau, vừa tạo điểm tựa vững chắc giúp các em vượt qua hoàn cảnh, bước tiếp trên con đường phía trước.

Điển hình trong số đó là trường hợp của cháu Nguyễn Thị Mỹ Linh (SN 2004) tại xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch. Mỹ Linh là đứa trẻ mồ côi bố, mẹ bỏ đi từ khi em còn nhỏ, Linh sống nương tựa vào bà nội đã già yếu, thế nhưng ít lâu sau bà nội vì bệnh nặng mà qua đời, em đành phải sống một mình bởi không có người họ hàng nào khác.

Những người “Mẹ đỡ đầu” của Linh đã kêu gọi để tu sửa căn nhà xuống cấp, xiêu vẹo, giúp em có nơi ở kiên cố, vững chãi hơn. Ngoài ra, Linh được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ mỗi tháng 1 triệu đồng cho đến khi em học xong lớp 12.

Nguyễn Thị Mỹ Linh xúc động chia sẻ: “Từ khi những người thân lần lượt rời xa, bản thân em thật sự rất buồn và suy sụp. Thế rồi các dì (cô) trong Hội LHPN đã đến giúp đỡ, động viên nên em đã vượt qua được những khó khăn đó và tiếp tục yên tâm đến trường. Em không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn các dì. Và hứa sẽ cố gắng học để xứng đáng với sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người”.

Hoàn cảnh em Nguyễn Thị Thùy Trang (SN 2010), trú phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn cũng tương tự. Trang sinh ra không biết mặt bố, năm lên 4 tuổi thì mất mẹ vì tai nạn giao thông. Thương cô bé côi cút sống với bà ngoại đã già trong cảnh nghèo khổ, các chị em của Hội LHPN thị xã Ba Đồn đã nhận chăm sóc, đỡ đầu. Hội đã cùng nhau quyên góp tiền để trợ cấp hàng tháng cho Trang.

Chính vì vậy, hơn 3 năm qua, nhờ số tiền được trao hàng tháng cùng sự quan tâm, sẻ chia của mọi người, Trang được đến trường, cuộc sống của hai bà cháu cũng đã ổn định hơn rất nhiều.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Quảng Bình đã đỡ đầu cho trên 150 trẻ em, học sinh mồ côi.

Trên 150 trẻ em, học sinh mồ côi đã được đỡ đầu, giúp đỡ

Nhờ sự quan tâm, gần gũi của những người “Mẹ đỡ đầu” đã mang lại cho những đứa trẻ mồ côi một tinh thần lạc quan, không còn mặc cảm, có động lực để nỗ lực cố gắng, giúp các em có một tương lai tươi sáng hơn. Với những đứa trẻ mồ côi, ngôi nhà từng rất buồn và vắng lặng giờ vui hơn khi có “Mẹ đỡ đầu”, bữa cơm cũng vì thế tươm tất, ấm cúng hơn.

Không chỉ trợ cấp, giúp đỡ về vật chất, thấu hiểu tầm quan trọng của vai trò người mẹ đối với sự trưởng thành của trẻ, Hội Phụ nữ các cấp tại Quảng Bình còn phân công nhau trực tiếp quan tâm, chăm lo cho trẻ về mặt tinh thần. Trong vai người mẹ, hàng ngày, những cán bộ, hội viên đều dành thời gian để thăm hỏi, động viên, chỉ bảo cho các cháu.

Bà Diệp Thị Minh Quyết, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Bình cho hay, với chương trình “Mẹ đỡ đầu”, đơn vị đã nhận đỡ đầu cho trên 150 trẻ mồ côi với tổng số tiền hỗ trợ khoảng gần 4 tỷ đồng, góp phần san sẻ, đồng hành, giúp đỡ các em nhỏ mồ côi vơi bớt một phần những khó khăn trong cuộc sống.

Không chỉ giúp đỡ, tạo điều kiện để các em nhỏ mồ côi có cuộc sống bớt vất vả, các chương trình đỡ đầu của Hội LHPN Quảng Bình còn tạo ra những động lực trong hành trình vượt khó cho rất nhiều em.

“Với chương trình “Mẹ đỡ đầu” mà chúng tôi phát động đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của rất nhiều tổ chức, cá nhân, đến nay số tiền ủng hộ đã hơn 9 tỷ đồng. Đây là nguồn động viên tích cực đối với các em nhỏ mồ côi, giúp các em tiếp tục thực hiện ước mơ trên con đường học tập, phấn đấu rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời hướng tới thực hiện mục tiêu “Trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn đều được đỡ đầu, chăm sóc, không có trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”, bà Quyết chia sẻ.

Bằng tình thương yêu và tấm lòng của người mẹ, các chị em hội viên Hội Phụ nữ các cấp tại Quảng Bình đã đồng hành, giúp đỡ được cho rất nhiều trẻ mồ côi. Với mục đích tạo điểm tựa bền vững cho các cháu, chị em phụ nữ Quảng Bình đã triển khai nhiều cách thức giúp đỡ phù hợp, tạo sự yên tâm, tin tưởng và gắn bó giữa các cháu và những người “Mẹ đỡ đầu”.

Theo thống kê từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình, hiện nay trên địa bàn tỉnh này có khoảng 900 trẻ em mồ côi, trong đó, gần 400 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, rất cần sự giúp đỡ, chung tay từ cộng đồng, các tổ chức.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Mẹ đỡ đầu" của trẻ mồ côi ở Quảng Bình