Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, chấm dứt oi nóng giữa mùa Thu

Theo Hạ Vũ | 05/10/2023, 13:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ đêm 6/10 do ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh yếu, nhiều khu vực miền Bắc sẽ có mưa.

Những ngày qua, thời tiết nhiều khu vực tại miền Bắc đã xảy ra nắng nóng với mức nhiệt vượt ngưỡng 35 độ C dù đang mùa thu. Đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội, sau đợt mưa lớn từ 28/9 thời tiết chuyển nắng ráo. Những ngày sau nền nhiệt tăng dần, trong những ngày qua đã xảy ra nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 34-36 độ.

Đón không khí lạnh, miền Bắc chấm dứt oi nóng giữa mùa Thu  - Ảnh 1.

Thủ đô Hà Nội những ngày qua thời tiết khá nóng bức với nền nhiệt cao nhất lên đến 36 độ dù đã vào mùa Thu. Ảnh minh hoạ.

Theo dự báo từ cơ quan khí tượng, ngày mai (6/10), miền Bắc tiếp tục oi nóng. Tuy nhiên từ đêm 6/10, một đợt không khí lạnh yếu sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền núi Bắc Bộ và gây mưa cho khu vực này. 

Từ 7/10 khu vực Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (tập trung ở vùng núi). 

Ngoài ra, cơ quan khí tượng cũng dự báo, trong tháng 10/2023 không khí lạnh sẽ bắt đầu có xu hướng hoạt động gia tăng dần về tần suất và cường độ.

Trong thời kỳ đầu mùa Đông năm 2023-2024 (từ tháng 10-12/2023), không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu; rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn và số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng ít hơn so với TBNN. 

Cũng trong tháng 10, nhiệt độ trung bình các khu vực trên cả nước cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) từ 0,5 - 1 độ C, có nơi cao hơn. 

Từ tháng 1-3/2024, số ngày rét đậm, rét hại có khả năng ít hơn so với TBNN và các đợt rét đậm, rét hại có xu hướng không kéo dài.

Đón không khí lạnh, miền Bắc chấm dứt oi nóng giữa mùa Thu  - Ảnh 2.

Tháng 10, miền Bắc có khả năng sẽ "mát mẻ" hơn khi không khí lạnh sẽ gia tăng tần suất và cường độ. Ảnh minh hoạ.

Bão KOINU có ảnh hưởng đến nước ta?

Theo thông tin từ Trung tâm khí tượng Thuỷ văn, hồi 07 giờ ngày 05/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 22,0 độ Vĩ Bắc; 120,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam đảo Đài Loan (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-166km/h), giật cấp 17, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 10km/h.

Về cơn bão này, cơ quan khí tượng dự báo trong nước dự báo: 

Khoảng 1h ngày 6/10, bão Koinu cách Quảng Đông (Trung Quốc) khoảng 210 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 12, giật cấp 15. 

Đón không khí lạnh, miền Bắc chấm dứt oi nóng giữa mùa Thu  - Ảnh 3.

Dự báo đường đi của bão Koinu. Nguồn: TTKTTVQG.

Khoảng 1h ngày 7/10, bão trên vùng biển phía Đông Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), được dự báo không đổi hướng và tốc độ di chuyển, đi vào vào Biển Đông và suy yếu dần. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 10, giật cấp 12. 

Đến khoảng 1h ngày 8/10, bão Koinu trên vùng biển phía Đông Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Bão đổi hướng, di chuyển theo hướng tây với tộc độ chậm hơn, khoảng 5-10 km/h và suy yếu thêm. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 11.

Như vậy, theo dự báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão KOINU sẽ đi vào Biển Đông trong những ngày tới nhưng ít có khả năng ảnh hưởng tới đất liền nước ta.

Tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tuy nhiên bão KOINU sẽ ảnh hưởng đến thời tiết trên biển. Vùng biển phía Đông Bắc của Bắc Biển Đông gió mạnh dần lên cấp 7-10, từ chiều 5/10 vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 11-12, giật cấp 15, biển động dữ dội.

Đón không khí lạnh, miền Bắc chấm dứt oi nóng giữa mùa Thu  - Ảnh 4.

Tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tuy nhiên bão KOINU sẽ ảnh hưởng đến thời tiết trên biển. Ảnh minh hoạ.

Ngoài ra, trong ngày và đêm 5/10, giữa Biển Đông, vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.

Trên đất liền áp cao lạnh lục địa phía Bắc có cường độ ổn định, nén rãnh áp thấp có trục qua khu vực Bắc Trung Bộ nối với cơn bão gần Biển Đông (bão Koinu) cùng hoạt động của gió mùa tây nam được dự báo sẽ gây mưa cho TPHCM trong những ngày tới. 

Cụ thể, từ ngày 5 đến 8/10, xác suất mưa tại TPHCM khoảng 65%, nhiệt độ cao nhất từ 32-33 độ C, thấp nhất từ 25-26 độ C.

Từ ngày 9 đến 10/10 rãnh áp thấp vắt qua Nam Trung bộ và Nam bộ được thiết lập trở lại và hoạt động mạnh dần. Từ ngày 9 đến 14/10, xác suất mưa tại khu vực từ 70-80%, nhiệt độ cao nhất từ 30-32 độ C, thấp nhất từ 24-25 độ C.

Bài liên quan
Tin mới về đợt không khí lạnh đang tràn xuống nước ta
Sáng sớm nay (1/5), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc. Dự báo ngày và đêm 1/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng một số nơi ở Thanh Hóa-Nghệ An. Miền Bắc và Thanh Hoá - Nghệ An trời chuyển mưa dông, nền nhiệt giảm mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, chấm dứt oi nóng giữa mùa Thu