Môn Lịch sử: Điểm chuẩn cao, ra trường lương thế nào?

17/09/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngành lịch sử học chắc hẳn cũng không còn xa lạ gì đối với các bạn học sinh và các bậc phụ huynh. Đây là ngành học tôn vinh về lịch sử Việt Nam cũng như lịch sử loài người. Ngành lịch sử học hiện nay được đưa vào các trường đại học giúp đào tạo ra những cử nhân có đủ tố chất kinh nghiệm phục vụ nghiên cứu lịch sử.

Ngành Lịch sử học (LSH) là ngành học đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực lịch sử. Đây là ngành học nghiên cứu về lịch sử loài người trong đó có lịch sử của Việt Nam và thế giới. Theo học ngành này, sinh viên sẽ được cung cấp khối kiến thức toàn diện về Lịch sử Việt Nam, các phương pháp nghiên cứu lịch sử cần đến trong cuộc sống và trong công việc.

Đồng thời, họ cũng được trang bị những kiến thức khác, phục vụ cho công việc sau này như ngoại ngữ, tin học, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, quản lý,… Không chỉ được học trên sách vở, sinh viên còn được thực hành qua các chuyến đi thực tế để có một cái nhìn khách quan hơn về lịch sử nước nhà.

Điểm chuẩn vào ngành học này là bao nhiêu?

Chắc hẳn đây là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh cũng như các bạn thí sinh quan tâm. Ngành học này khá phổ biến và được nhiều trường tham gia đào tạo từ Bắc vào Nam. Mỗi trường sẽ có nhiều mức điểm trúng tuyển phù hợp để xét tuyển vào ngành.

Năm 2023, điểm chuẩn ngành lịch sử học dao động từ 15 đến 28,42 điểm đối với phương thức xét điểm thi THPT Quốc Gia.

Ngành Sư phạm Lịch sử có mức điểm chuẩn cao và dẫn đầu tại hầu hết các trường đào tạo giáo viên.

Trong số các trường đào tạo giáo viên, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 có điểm chuẩn vào ngành Sư phạm Lịch sử cao nhất cả nước, lên tới 28,58. Mức điểm này vượt qua ngành Sư phạm Ngữ văn với 27,47 điểm.

Tương tự, tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ngành Sư phạm Lịch sử lấy 28,42 điểm, dẫn đầu trong tất cả các ngành của trường.

Các trường như ĐH Sư pham – ĐH Thái Nguyên, ĐH Vinh, ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng cũng đều có ngành Sư phạm Lịch sử lấy điểm cao nhất vào trường, từ 27,58 – 28 điểm, tức đạt trung bình trên 9 điểm/môn thí sinh mới có cơ hội đỗ. Mức điểm này cao hơn năm ngoái tới hơn 2 điểm ở một số trường.

Vì sao Lịch sử có điểm chuẩn cao?

Chỉ tiêu xét tuyển vào ngành Sư phạm Lịch sử giảm dẫn tới tính cạnh tranh cao được xem là nguyên nhân khiến ngành Sư phạm Lịch sử những năm gần đây có điểm chuẩn cao nhất nhì các trường đào tạo giáo viên.

Chẳng hạn tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 được giao 919 chỉ tiêu, giảm hơn 1.700 chỉ tiêu so với trường công bố. Trong đó, ngành Sư phạm Lịch sử bị cắt giảm hơn một nửa, chỉ còn tuyển 20 chỉ tiêu.

Hay tại ĐH Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Đà Lạt, chỉ tiêu cho ngành Sư phạm Lịch sử cũng là 20 – thấp nhất trong các ngành.

Học ngành lịch sử cần giỏi môn gì?

Trước hết, người học phải học giỏi môn Lịch sử. Đây là môn học đòi hỏi có trí nhớ tốt, nắm vững các mốc thời gian, sự kiện lịch sử. Giỏi môn Lịch sử là một lợi thế giúp bạn hoàn thành chương trình đào tạo của ngành tốt hơn. Đi kèm theo việc thuộc nằm lòng lịch sử thì bạn cũng cần phải có một tư duy nghiên cứu tốt. Học lịch sử không chỉ là học thuộc lòng mà còn phải biết nghiên cứu, khảo sát, phân tích.

Sinh viên ngành này cần có những tố chất gì?

Luôn cố gắng tìm tòi, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn

Có phẩm chất và kỹ năng cần thiết trong ngành Lịch sử

Có khả năng tư duy, phân tích, tổng hợp vấn đề một cách nhanh nhạy

Yêu thích việc tìm tòi, đam mê phân tích lịch sử nhân loại

Kiến thức về lịch sử dày dặn, có hệ thống

Đặc biệt có phải có trí nhớ, khả năng học thuộc nhanh chóng, có sức khỏe tốt

Tính nhẫn nại, cần cù, chịu khó.

Cơ hội việc làm của ngành lịch sử học như thế nào?

Sinh viên sau khi tốt nghiệp đã nắm chắc trong tay kiến thức sâu rộng về ngành LSH và các kỹ năng khác như viết, thuyết trình, phê bình, tư duy, quản lý,… Cùng với đó là những kinh nghiệm đã được chắt lọc từ những buổi nghiên cứu thực tế. Chính vì vậy, sau khi ra trường, sinh viên có thể ứng tuyển ở những vị trí công việc sau:

Nghiên cứu viên tại các viện, trung tâm nghiên cứu Quốc gia

Giảng dạy bộ môn lịch sử tại các trường đại học, cao đẳng, trường nghề, trường phổ thông trung học, trường THCS trên khắp cả nước.

Làm quản lý tại các cơ quan có liên quan về ngành lịch sử ở trung ương đến địa phương

Biên soạn tại các cơ quan báo chí, phát hành sách, truyện,…

Hướng dẫn viên du lịch

Mức lương dành cho ngành lịch sử học là bao nhiêu?

Mức lương sẽ tùy thuộc vào vị trí công tác của bạn. Nếu như bạn làm việc tại các cơ quan Nhà nước thì sẽ được hưởng mức lương theo quy định. Còn đối với những vị trí công việc tại tổ chức tư nhân thì mức thu nhập sẽ tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm cũng như vị trí công tác của bạn.

Ngoài ra, khi làm việc tại các tổ chức cá nhân, bạn còn có thể được thưởng thêm lương phụ nếu bạn làm tốt hoặc tùy thuộc vào doanh thu của công ty. Như vậy, ngành học này không chỉ cho bạn được một vị trí công việc ổn định mà còn cho bạn những đãi ngộ phong phú.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Môn Lịch sử: Điểm chuẩn cao, ra trường lương thế nào?