Bốn phương

Moscow cảnh báo hạ cấp ngoại giao với Washington

Đăng Minh (Theo RT) 25/04/2024 21:24

GDTĐ - Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov hôm 25/4 cảnh báo Moscow có thể hạ cấp quan hệ ngoại giao với Washington nếu Mỹ tịch thu tài sản phong tỏa của Nga.

Mỹ và các đồng minh được cho là đang đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga, phần lớn tại châu Âu. Đây được xem như một phần của các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Washington từ lâu đã chủ trương tịch thu các khoản tiền đóng băng của Nga để chuyển cho Ukraine tái thiết đất nước. Động thái mới nhất diễn ra hôm 20/4 với việc Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cho phép tịch thu tài sản đóng băng của Nga.

nga00.jpeg
Mỹ và phương Tây đang phong toả khoảng 300 tỷ USD tài sản Nga. Ảnh minh hoạ: Getty

“Phản ứng của Moscow trước việc các nước G7 tịch thu tài sản Nga có thể bao gồm các biện pháp đối phó về kinh tế và ngoại giao”, RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng Ryabkov.

Nhà ngoại giao cấp cao Nga trước đó đã cảnh báo rằng Mỹ không nên “ảo tưởng rằng Moscow đang bám chặt vào quan hệ ngoại giao với Washington bằng cả hai tay".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng cáo buộc Mỹ đang cố gắng tạo ra "vỏ bọc pháp lý" để đánh cắp tài sản chủ quyền của Nga.

Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko hôm 23/4 tuyên bố Moscow đã soạn thảo luật để đáp trả nếu số tiền 300 tỷ USD tài sản của họ bị phương Tây tịch thu và sử dụng để tái thiết Ukraine.

"Chúng tôi đã chuẩn bị phản ứng đáp trả. Chúng tôi đã soạn một dự thảo luật sẵn sàng xem xét ngay lập tức về các biện pháp trả đũa. Châu Âu sẽ tổn thất nhiều hơn chúng tôi" – bà Matviyenko nhấn mạnh.

nga.jpeg
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko. Ảnh: Reuters

Điện Kremlin nhiều lần tuyên bố bất kỳ hành động tịch thu tài sản nào đều đi ngược lại tất cả nguyên tắc của thị trường tự do mà phương Tây đặt ra. Điều này cũng sẽ làm sụt giảm niềm tin vào đồng USD cũng như đồng euro, đồng thời cản trở đầu tư toàn cầu và làm suy yếu niềm tin vào các ngân hàng trung ương phương Tây.

Một số quan chức Moscow cho rằng nếu tài sản của Nga bị tịch thu, họ cũng sẽ đáp trả bằng tương tự đối với tài sản của các nhà đầu tư nước ngoài bị mắc kẹt trong tài khoản đặc biệt được gọi là loại "C" ở Nga. Hiện chưa rõ chính xác có bao nhiêu tiền trong các tài khoản này.

Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin hôm 22/4 cho biết Nga có cơ sở để tịch thu tài sản của phương Tây sau động thái của Hạ viện Mỹ. Ông Volodin chỉ trích hành vi của Mỹ là "đánh cắp" tài sản của Nga.


Bài liên quan
Nga tuyên bố sẽ mở rộng 'vùng đệm' nếu Ukraine nhận được tên lửa tầm xa từ Mỹ
Nga sẽ cần đẩy lùi lực lượng Ukraine ra xa hơn nữa và mở rộng "vùng đệm" nếu Kiev nhận các hệ thống tên lửa dẫn đường ATACMS tiên tiến từ Mỹ, Điện Kremlin cho biết ngày 24/4.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Moscow cảnh báo hạ cấp ngoại giao với Washington