Mỹ phẩm handmade có thực sự an toàn?

Hà Minh | 17/10/2023, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trong khi tình trạng mỹ phẩm giá rẻ không đảm bảo, người tiêu dùng đã lựa chọn sử dụng mỹ phẩm handmade có nguồn gốc tự nhiên nhưng liệu có an toàn?

my-pham-thien-nhien-.jpeg
Mỹ phẩm thiên nhiên - handmade đã thực sự an toàn chưa?

Phân biệt giữa mỹ phẩm thiên nhiên - handmade

Mỹ phẩm thiên nhiên là mỹ phẩm được sản xuất từ những tinh chất thiên nhiên đã loại bỏ tạp chất và vi khuẩn gây hại. Được nghiên cứu và kiểm định nghiêm ngặt bởi cơ quan chức năng. Thử nghiệm lâm sàng bằng công nghệ hiện đại.

Mỹ phẩm thiên nhiên ra đời như một xu thế tất yếu của sự phát triển. Ngày nay, khách hàng không còn lựa chọn những sản phẩm làm trắng nhanh hay hiệu quả tức thì do hậu quả mà những dòng sản phẩm có chứa chất hoá học mang lại.

Mỹ phẩm thiên nhiên là sự kế thừa những lợi ích mà mỹ phẩm handmade mang lại do nguyên liệu sản xuất là những tinh chất, vitamin hay thảo dược từ tự nhiên. Tuy nhiên, các dòng sản phẩm này được nghiên cứu và thử nghiệm chặt chẽ trước khi sản xuất và tung ra thị trường.

Ngoài ra những dòng mỹ phẩm thiên nhiên hiện nay đều được sản xuất trong môi trường khép kín, máy móc và công nghệ hiện đại. Đảm bảo từ nguyên liệu đầu vào đến nguyên liệu đẩu ra của sản phẩm. Chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt của Bộ Y tế và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những sản phẩm tung ra thị trường. Do đó, mỹ phẩm thiên nhiên là dòng mỹ phẩm mà người tiêu dùng thông minh hướng đến cho xu hướng phát triển những năm tiếp theo.

Mỹ phẩm handmade được làm từ nguyên liệu tự nhiên, sẵn có bằng các vật dụng thô sơ. Là sự tự kết hợp giữa các dưỡng chất với nhau và chưa qua bất kỳ khâu kiểm định nào. Như vậy, có thể coi mỹ phẩm handmade là một dạng của mỹ phẩm thiên nhiên.

Lợi ích đầu tiên không thể phủ nhận cho những "cô nàng hiện đồ" handmade là 100% nguyên liệu từ tự nhiên, từ các loại bơ, sáp hay rau củ quả thông dụng hàng ngày. Công sức và thành ý trong từng khâu đã tạo nên món đồ handmade không nhỏ.

Ngoài ra, hiện nay có nhiều công cụ hỗ trợ để những bạn yêu thích làm đẹp thoả sức sáng tạo những sản phẩm vừa an toàn, vừa làm đẹp hiệu quả. Do đó, cơn sốt “mỹ phẩm handmade” thực sự bùng nổ trong vài năm trở lại đây.

my-pham-hand-made.png

Mỹ phẩm handmade có thực sự an toàn?

Mỹ phẩm handmade hay mỹ phẩm thủ công, tự làm, mỹ phẩm thiên nhiên handmade... là những mặt hàng mỹ phẩm được sản xuất bằng cách thức thủ công, với công thức đơn giản, nguyên liệu gần gũi từ thiên nhiên.

Mỹ phẩm handmade có mẫu mã, thành phần và công dụng đa dạng, không có tiêu chuẩn chung, linh hoạt trong công thức chế tạo và thiết kế sản phẩm, tùy vào người sản xuất và ý muốn của khách khi đặt hàng. Vì vậy, mỗi sản phẩm handmade đều có đặc tính riêng.

Theo các chuyên gia cho biết: mỹ phẩm handmade vẫn sẽ có hóa chất vì chỉ dựa vào nguyên liệu tự nhiên sẽ không đủ để bảo quản sản phẩm. Cần thêm một số chất hóa học như chất bảo quản, chất chống ẩm, chống mốc, phẩm màu, chất tạo độ kết dính,...là cần phải có, còn những chất đó có an toàn hay không phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu và tỷ lệ của chúng trong sản phẩm.

Mỹ phẩm handmade không có chuẩn chung nên công thức và thành phần có thể khác nhau trên cùng một sản phẩm, dẫn đến công dụng cũng khác nhau. Kể cả trong một lô sản phẩm được gia công cũng không thể đảm bảo tất cả sản phẩm, trong đó có cùng tỷ lệ các thành phần.

Mỹ phẩm handmade có an toàn không? Đó vẫn là nỗi băn khoăn của người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm này.

Ban đầu, mỹ phẩm handmade là một xu hướng sản xuất và tiêu dùng tự phát ở phạm vi nhỏ nên nhà nước chưa có sự quản lý chặt chẽ. Tuy nhiên, hiện nay, luật pháp bắt đầu siết chặt các quy định về loại sản phẩm handmade.

Bởi một số đối tượng kinh doanh đã lợi dụng sự cả tin của người tiêu dùng sản xuất sản phẩm độc hại, kém chất lượng, thu hút người tiêu dùng bởi giá rẻ, mẫu mã đẹp. Chính những sản phẩm này, gián tiếp, đã gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho ngành hàng mỹ phẩm, nhất là mỹ phẩm handmade.

Để đảm bảo an toàn, người sử dụng cần tìm hiểu kỹ càng về quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm. Đồng thời, kiểm tra những dữ liệu liên quan tới việc kiểm định chất lượng của sản phẩm. Một số nhà sản xuất mỹ phẩm handmade vẫn nỗ lực cải tiến chất lượng của sản phẩm, tích cực quảng bá, đưa vào thị trường những sản phẩm mỹ phẩm handmade an toàn.

Điều đáng nói là giữa thị trường nhiều biến động như vậy, người tiêu dùng càng cần phải chủ động trang bị kiến thức cho bản thân để biết cách lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm handmade an toàn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, mỹ phẩm handmade bộc lộ rõ nhiều khuyết điểm như: thời hạn bảo quản không được lâu, dễ nhiễm vi khuẩn nấm mốc nguy hại cho cơ thể.

Những công thức handmade đa phần hiện nay đều là công thức tự chế theo tỉ lệ tương đối, chưa có bất kỳ kiểm định nào về an toàn chất lượng hay vệ sinh trong sản xuất mỹ phẩm. Không phải bất kỳ chất nào lành tính là có thể trộn vào nhau mà không gây nên phản ứng hại cho cơ thể.

Từ đó, chị em cẩn cẩn thận và nghiêm túc hơn trong việc lựa chọn mỹ phẩm cho mình.

(Còn tiếp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phẩm handmade có thực sự an toàn?