Nam sinh giành 2 HCB Olympic Tin học 'chọn thử thách để truyền cảm hứng'

Hồ Lài | 29/11/2022, 10:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trương Văn Quốc Bảo (nguyên là HS Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) đã xuất sắc 2 lần giành Huy chương Bạc Olympic Tin học quốc tế.

Trước đó, năm học lớp 11, Trương Văn Quốc Bảo cũng từng giành HCV Olympic Tin học Châu Á – Thái Bình Dương và HCB Olympic Tin học quốc tế.

Thử sức đến cùng với đam mê Tin học

Năm học 2021-2022, Trương Văn Quốc Bảo (nguyên là học sinh lớp 12A1 – Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) đã xuất sắc lần thứ 2 mang về tấm Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Tin học quốc tế và Huy chương Vàng khu vực Châu Á –Thái Bình Dương. Kết quả này cũng góp phần vào thành tích chung của đoàn Việt Nam khi mang chuông đi đánh xứ người, và cũng đem vinh quang, tự hào về cho quê hương, nhà trường và gia đình Quốc Bảo.

Chia sẻ về kỳ thi vừa qua, nam sinh xứ Nghệ cho biết đó là một hành trình vừa có nhiều thuận lợi nhưng cũng lắm thử thách, và đầy cảm xúc. Thuận lợi ở chỗ với thành tích đã đạt được từ năm lớp 11, Quốc Bảo đã được đặc cách vào vòng 2 để chọn đội tuyển quốc gia tham dự các kỳ thi của năm 2022. Em cũng có thể không cần tham gia Olympic nữa mà vẫn được miễn thi tốt nghiệp THPT, tuyển thẳng vào đại học và có thể trải qua năm lớp 12 nhẹ nhàng với các hoạt động khác.

Nam sinh giành 2 HCB Olympic Tin học 'chọn thử thách để truyền cảm hứng'  ảnh 1

Giành Huy chương Bạc Olympic Tin học quốc tế năm 2021, Trương Văn Quốc Bảo (thứ 2 từ phải sang) đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Nhưng niềm đam mê Tin học đã lần nữa đưa Bảo đến quyết định tiếp tục vào đội tuyển dự thi Olympic quốc tế, khu vực để chinh phục tri thức và thử thách bản thân.

Kết quả, tại Kỳ thi Olympic Tin học Châu Á, Trương Văn Quốc Bảo đã xuất sắc giành Huy chương Vàng và là Thủ khoa của đội tuyển quốc gia Việt Nam. Trong quá trình ôn tập chọn đội tuyển thi Olympic Tin học quốc tế, Quốc Bảo cũng đứng đầu điểm thi vòng loại.

Sự khởi đầu thuận lợi này đã giúp Bảo có cơ hội trải nghiệm kỳ thi quốc tế tổ chức tại Indonesia. Ngày thi đầu tiên, sau 5 tiếng làm bài, Bảo là thí sinh có điểm thi cao nhất của Đội tuyển Việt Nam với 225/300 điểm. Tuy nhiên, ở ngày thi thứ 2 bài thi của Bảo đã không đạt kết quả như kỳ vọng và em dừng lại ở màu Huy chương Bạc.

Nam sinh giành 2 HCB Olympic Tin học 'chọn thử thách để truyền cảm hứng'  ảnh 2

Lãnh đạo tỉnh và ngành Giáo dục Nghệ An chào đón em Quốc Bảo và cô giáo Lan Thanh - bồi dưỡng chính mang Huy chương Bạc Olympic Tin học quốc tế năm 2022 trở về.

Cô Cao Thị Lan Thanh, người đồng hành và trực tiếp bồi dưỡng em Trương Văn Quốc Bảo chia sẻ, kỳ thi Olympic Tin học quốc tế năm nay diễn ra trong 2 ngày chính. Ngày thứ nhất, Quốc Bảo đã xuất sắc giành điểm số cao vượt trội. Tuy nhiên, sang ngày thi thứ 2, do em lựa chọn câu hỏi khó nhất để làm trước, và mất nhiều thời gian để giải quyết nên không có thời gian để hoàn thành 2 câu hỏi dễ hơn. Vì vậy, em đã không giành được Huy chương Vàng như mong đợi mà đạt được Huy chương Bạc. Đây là một điều nuối tiếc nhưng cũng sẽ là kinh nghiệm cho các em học sinh khóa sau trong kỹ năng làm bài thi.

Trải qua những cuộc thi khó khăn, Quốc Bảo chia sẻ dù có chút tiếc nuối khi không thể nâng hạng huy chương, nhưng em tự hào vì đã mang về nhiều tấm huy chương cho gia đình, nhà trường, quê hương và cho đất nước. “Em luôn nhớ đến sự giúp đỡ của mọi người, để em ngày càng trưởng thành hơn, hoàn thiện hơn. Và em cũng mong muốn những gì mình đã nỗ lực trong suốt năm tháng qua, và có thể khơi dậy đam mê, truyền cảm hứng đến các thế hệ sau để phấn đấu đạt kết quả cao hơn”, Quốc Bảo chia sẻ.

Hành trang đáng giá để bước tiếp

Trương Văn Quốc Bảo vốn là học sinh lớp chọn Toán của Trường THCS Đặng Thai Mai – trường trọng điểm của thành phố Vinh. Nhưng lên lớp 10, khi thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, thay vì chọn chuyên Toán, em lại đăng ký vào lớp Tin. Nam sinh chia sẻ em muốn đi xa hơn với môn học “kỳ diệu” này.

“Thực ra theo học Tin nhưng không có nghĩa là từ bỏ Toán. Vì Tin học cần có nền tảng tốt và sử dụng nhiều thuật Toán. Nhưng với môn Tin, qua thực hành em thấy được sự biến hóa của thuật Toán, lập trình và thấy bị cuốn hút, ngày càng đam mê. Một câu hỏi Tin có khi cần rất nhiều thời gian để giải quyết, mà chỉ cần đi sai hướng, sẽ phải bỏ đi, bắt đầu lại từ đầu. Nhưng điều đó càng kích thích em chinh phục, không từ bỏ”, Bảo nói.

Nam sinh giành 2 HCB Olympic Tin học 'chọn thử thách để truyền cảm hứng'  ảnh 3

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An chúc mừng thành tích mà em Quốc Bảo giành được cho gia đình, nhà trường, quê hương và đất nước.

Ngoài được thầy cô dạy và bồi dưỡng, Quốc Bảo cho hay môn Tin học có một cộng đồng mạng khá lớn để học sinh khám phá, tìm tòi. Chính vì vậy, trước khi tham gia các kỳ thi Olympic Tin học ở khu vực và quốc tế, Bảo đã tham gia rất nhiều cuộc thi khác trong nước. Đó là giải Nhất học sinh giỏi quốc gia, giải Nhất cuộc thi Tin học trẻ, giải Nhì Hội thi Tin học trẻ toàn quốc, Huy chương Vàng Hội thi học sinh giỏi Tin học khu vực duyên hải và giải Nhất Cuộc thi Olympic Tin học sinh viên dành cho khối phổ thông.

“Em thích cảm giác sau khi đã nỗ lực hết mình, học tập với đam mê nghiêm túc và giành được chiến thắng ở các kỳ thi. Đó cũng là niềm vui, động lực để Bảo chinh phục những mục tiêu cao hơn tiếp theo”, nam sinh cho biết.

Nhưng không phải ở cuộc thi nào em cũng thành công, đạt giải cao mà có cả khó khăn, áp lực, và cả nước mắt tiếc nuối. Đồng hành với con trong suốt 12 năm học phổ thông, chị Nguyễn Thị Thanh Vân – mẹ của Bảo nhớ lại: “Kỳ thi Olympic Tin học quốc tế, tôi là người đầu tiên thấy những giọt nước mắt của con sau ngày thi thứ 2 khi không làm được bài thi như mong đợi. Con thấy tiếc với công sức và kỳ vọng của thầy cô, gia đình đã đặt nơi mình, nhưng sau đó lại động viên ngược trở lại cho mọi người”.

Nam sinh giành 2 HCB Olympic Tin học 'chọn thử thách để truyền cảm hứng'  ảnh 4

Quốc Bảo cùng cô Lan Thanh - giáo viên bồi dưỡng chính và các bạn học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An).

Khép lại hành trình Olympic quốc tế, chủ nhân của 2 tấm Huy chương Bạc cũng chia sẻ mình nhận được rất nhiều kiến thức và cả cảm xúc, kỷ niệm đáng nhớ: “Em nghĩ rằng, điều quan trọng nhất là sau mỗi kỳ thi khó khăn, em thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều, thấy mình đứng ở đâu trên đấu trường quốc tế, rút ra được kinh nghiệm cho bản thân. Em cũng đã hình thành được phương pháp học tập, tư duy khoa học trong nghiên cứu. Đó chính là nền tảng và hành trang quý giá để em tiếp tục trong chặng đường đại học”.

Với niềm đam mê Tin học, sau khi tốt nghiệp THPT, Quốc Bảo đã nhập học vào Khoa học máy tính, Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Ở chặng đường mới này, nam sinh xứ Nghệ cũng cho biết mình tiếp tục đặt ra những mục tiêu khác để ngày càng hoàn thiện mình, theo đuổi đam mê. Bảo cũng mong muốn và tin rằng khi theo ngành học mang tính ứng dụng, em có nhiều cơ hội để phát triển trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh giành 2 HCB Olympic Tin học 'chọn thử thách để truyền cảm hứng'