Nâng cao nhận thức và hành động bảo vệ môi trường của học sinh qua lối sống xanh

15/10/2023, 11:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lễ Phát động "Học sinh với lối sống xanh, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường" vừa được tổ chức tại Lào Cai.

Ngày 15/10, Bộ GD&ĐT phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Việt Nam tổ chức Lễ phát động "Học sinh với lối sống xanh, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường". Lễ phát động diễn ra tại tỉnh Lào Cai với sự tham gia của 31 Sở GD&ĐT các tỉnh phía Bắc.

Lễ phát động được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và hành động của học sinh về phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường thông qua lối sống xanh. Đồng thời khuyến khích học sinh tăng cường suy nghĩ, hành vi xanh, thúc đẩy lối sống xanh. Qua đó, mỗi học sinh sẽ là một tuyên truyền viên truyền cảm hứng và nhân rộng lối sống xanh tới cộng đồng.

Ông Nguyễn Xuân An Việt phát biểu tại Lễ phát động. ảnh 1
Ông Nguyễn Xuân An Việt phát biểu tại Lễ phát động.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Xuân An Việt, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT chia sẻ: “Bảo vệ môi trường hơn bao giờ hết đã trở thành nhiệm vụ cấp bách của toàn xã hội. Ngành Giáo dục với trên 1 triệu cán bộ, giáo viên và 24 triệu học sinh, sinh viên là lực lượng hùng hậu, xung kích trong công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng nâng cao ý thức, trách nhiệm về phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường”.

Cùng với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ GD&ĐT đã phát động, các trường học trong cả nước tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, thông tin về phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Song song với đó, tuyên truyền về nếp sống sạch, giữ gìn vệ sinh và các phong trào xanh - sạch - đẹp, xanh hoá nhà trường.

Ngành GD&ĐT cũng đã tổ chức các hoạt động thường niên hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường, Ngày Môi trường Thế giới, Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai…

Phạm Lê Minh Anh, học sinh trường THPT số 1 tỉnh Lào Cai chia sẻ về
Phạm Lê Minh Anh, học sinh trường THPT số 1 tỉnh Lào Cai chia sẻ về "Dự án Sông xanh".

Phát biểu tại lễ Phát động, bà Lê Anh Lan, Quyền Trưởng Chương trình Giáo dục - Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc UNICEF Việt Nam đã chia sẻ về những vấn đề đang gặp phải liên quan đến khí hậu và môi trường. Cùng với đó là chia sẻ về kỹ năng xanh, những giải pháp, kỹ năng trong phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Tại Lễ phát động, các đại biểu cũng đã được tìm hiểu, lắng nghe chia sẻ của em Phạm Lê Minh Anh, học sinh trường THPT số 1 tỉnh Lào Cai về những hoạt động của học sinh nhằm lan tỏa trong cộng đồng với những thông điệp, hành động ý nghĩa, ý thức, trách nhiệm về phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Đại diện Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Lào Cai chia sẻ về vấn đề xử lý rác thải tại Lễ phát động. ảnh 3
Đại diện Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Lào Cai chia sẻ về vấn đề xử lý rác thải tại Lễ phát động.

Đặc biệt, “Dự án Sông xanh” của học sinh trường THPT số 1 tỉnh Lào Cai đã đặt ra câu hỏi: Bạn đã làm gì để bảo vệ môi trường? Qua dự án, học sinh trường THPT số 1 tỉnh Lào Cai mong muốn lan toả toả thông điệp: “Hãy bảo vệ nguồn nước vì một hành tinh xanh”. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của học sinh, cộng đồng trong việc giữ gìn nguồn nước xanh, môi trường xanh, góp phần bảo vệ “lá phổi xanh” của trái đất.

Tham quan không gian trưng bày hoạt động hưởng ứng Lễ phát động. ảnh 4
Tham quan không gian trưng bày hoạt động hưởng ứng Lễ phát động.

Bên cạnh những hoạt động chia sẻ về nhận thức, hành động, thông điệp về việc bảo vệ môi trường, các đại biểu đã được tham quan không gian trưng bày hoạt động hưởng ứng Lễ phát động đã được triển khai.

Bài liên quan
Lào Cai tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Ngành GD&ĐT Lào Cai đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện nhiệm vụ năm học, hướng tới tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao nhận thức và hành động bảo vệ môi trường của học sinh qua lối sống xanh