Văn hóa

Nét đặc trưng trong mâm cỗ Tết 3 miền

Phạm Hoa st 08/02/2024 08:22

(GDTĐ) - Trong dịp Tết Nguyên đán, mâm cỗ là một phần không thể thiếu trong không gian sum họp, đoàn viên của mỗi gia đình. Mâm cỗ Tết không chỉ là sự thể hiện lòng hiếu thảo, thành kính của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, mà còn là lời c

Mâm cỗ Tết Việt Nam ở 3 miền cũng có sự khác biệt. Nếu mâm cỗ miền Bắc được cho là sự tinh tế, thể hiện rõ nét văn hóa cổ truyền dân tộc, mâm cỗ miền Trung được trưng bày công phu, mang hơi hướng cung đình với tạo hình rất đẹp mắt, thì mâm cỗ Tết miền Nam lại thể hiện nét hào sảng, không gò bó về nghi thức... Những nét riêng trong mâm cỗ Tết 3 miền tạo nên bức tranh muôn màu trong đời sống tinh thần người Việt.

co-tet-mien-bac.png
Mâm cỗ Tết miền Bắc da dạng nhiều màu sắc

Mâm cỗ Tết miền Bắc

Mâm cỗ miền Bắc được cho là có sự tinh tế, thể hiện rõ nhất văn hóa cổ truyền của Tết Việt. Mâm cỗ được chuẩn bị khá bài bản, trong đó phải có bốn bát và bốn đĩa làm chủ đạo, tượng trưng cho tứ trụ, bốn mùa và bốn phương, một sự kết nối hài hòa giữa con người với vũ trụ bao la.

Bốn bát gồm bóng bì nấu thập cẩm, giò heo hầm măng, miến nấu lòng gà và bát mọc. Bốn đĩa gồm có xôi, gà luộc, giò lụa và dưa hành.

mam-co-tet-mien-trung.png
Người miền Trung chuẩn bị mâm cỗ truyền thông với nhiều món ăn phong phú

Mâm cỗ Tết miền Trung

Ở miền Trung, điển hình là xứ Huế, mâm cỗ Tết có phần công phu hơn. Trong những gia đình vọng tộc, mâm cơm cúng mang hơi hướng cung đình với đầy đủ ba loại thượng cầm, chim, gà, vịt; hạ thú, heo, bò, dê và thủy tộc, tôm, cua, cá.

Bữa cỗ cũng không thể thiếu các món đặc sản nem, chả, tré của ẩm thực Huế. Món ăn đặc trưng của mâm cơm ngày Tết xứ Huế là chén tôm chua đỏ au cùng thịt luộc xắt lát mỏng tang, kèm đĩa rau sống chan hòa sắc xanh, điểm xuyết màu vàng của khế, màu ngà của trái vả cùng lát chuối sứ trắng nõn. Chỉ một miếng ngon thôi cũng hòa quyện đủ vị đời ngọt, mặn, chua, cay.

Chịu ảnh hưởng của văn hóa ẩm thực cố đô, những món ăn trong mâm cơm ngày Tết miền Trung trưng bày rất đẹp mắt, được tạo hình công, phượng, hoa lá qua bàn tay khéo léo người phụ nữ chốn kinh kỳ.

mam-co-tet-mien-nam.png
Mâm cỗ Tết của người niềm Nam không thể thiếu nóm canh khổ qua

Mâm cỗ Tết miền Nam

Mâm cơm ngày Tết của người miền Nam thể hiện rõ tính cách hào sảng của những lưu dân, không gò bó về nghi thức và có phần phong phú, với gỏi gà xé phay, tai heo ngâm giấm, thịt phá lấu, lạp xưởng tươi, tôm khô, củ kiệu… Đặc biệt bánh tét miền Nam rất đa dạng, từ nhân bánh, vỏ bánh, đến chủng loại, màu sắc.

Thịt kho nước dừa, canh khổ qua nhồi thịt là hai món không thể thiếu trong mâm cơm Tết miền Nam. Những khúc thịt kho vuông vắn màu hổ phách kết hợp với những quả trứng tròn trịa vàng ươm như sự hòa hợp của âm dương, đất trời. Mưu cầu được rũ bỏ khó khăn, nghèo khổ để chào đón những điều may mắn trong năm mới ẩn hiện trong món canh khổ qua cũng là triết lý nhân sinh trong mâm cơm Tết miền Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nét đặc trưng trong mâm cỗ Tết 3 miền