Giáo dục quốc phòng

Nga chỉ trích, phủ quyết đề xuất của Mỹ về Gaza

Đăng Minh (Theo AFP) {Ngày xuất bản}

GDTĐ - Nga lên tiếng chỉ trích sau khi cùng Trung Quốc phủ quyết dự thảo nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về xung đột tại Dải Gaza do Mỹ đề xuất.

Dự thảo nghị quyết về “sự cấp thiết của lệnh ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài ở Dải Gaza” do Mỹ đệ trình được đưa ra bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 22/3. Nội dung dự thảo nghị quyết cũng lên án cuộc tấn công của Hamas nhằm vào lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023.

Văn kiện của Mỹ còn đề cập khả năng thực thi lệnh ngừng bắn và trao trả con tin sau những cuộc đàm phán với sự bảo trợ của Qatar, Mỹ và Ai Cập, tuy nhiên không trực tiếp yêu cầu Israel chấm dứt chiến dịch quân sự ở Gaza.

AFP cho hay, 10 trong số 15 thành viên Hội đồng Bảo an, bao gồm 2 nước thành viên thường trực là Anh và Pháp, bỏ phiếu ủng hộ. Guyana bỏ phiếu trắng, trong khi Nga, Trung Quốc và Algeria bỏ phiếu chống.

Nga và Trung Quốc là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an nên khi họ phiếu chống được coi là phiếu phủ quyết khiến dự thảo nghị quyết không được thông qua.

Để được thông qua, dự thảo nghị quyết cần ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không bị nước nào trong 5 thành viên thường trực là Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nga phủ quyết.

my.jpeg
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Ảnh: AFP

Nga đã lên tiếng chỉ trích Mỹ sau khi cùng Trung Quốc phủ quyết dự thảo nghị quyết nói trên. Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia nói Mỹ không làm gì để kiềm chế Israel, mỉa mai rằng Washington chỉ đề cập tới lệnh ngừng bắn "sau khi Gaza gần như đã bị xóa sổ khỏi bề mặt Trái đất".

"Đây là hành động đạo đức giả điển hình”, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh: “Văn kiện của Mỹ bị chính trị hóa quá mức với mục đích duy nhất là tranh thủ sự ủng hộ của cử tri và xoa dịu họ bằng cách nhắc tới một lệnh ngừng bắn nào đó ở Gaza”.

Ông nói thêm: “Dự thảo này sẽ bảo đảm quyền miễn trừ cho Israel, các tội ác của họ thậm chí còn không được đề cập".

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Trương Quân cho rằng dự thảo của Mỹ "đã né tránh vấn đề then chốt bằng những ngôn từ mập mờ", không đưa ra được lời giải cho câu hỏi về phương án thực thi lệnh ngừng bắn trong tương lai gần.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết nước này sẽ phối hợp với Jordan và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) để thuyết phục Nga, Trung Quốc ủng hộ nghị quyết mới nhằm kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán ngừng bắn hiện nay với điều kiện từ phía Hamas là “sẽ chỉ thả con tin như một phần của thỏa thuận chấm dứt hoàn toàn giao tranh”, trong khi Israel tuyên bố “chỉ thảo luận về dừng chiến dịch quân sự tại Gaza tạm thời”.

Cơ quan Y tế ở Dải Gaza cho hay, hơn 32.000 người đã thiệt mạng, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, từ khi Israel phát động cuộc chiến ở khu vực này nhằm đáp trả vụ đột kích của Hamas hồi tháng 10 năm ngoái.

Bài liên quan
Xung đột Gaza và "vũ khí bí mật" của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc
Kích hoạt điều khoản đặc biệt của Liên Hiệp Quốc cho phép Tổng thư ký Antonio Guterres thúc đẩy lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga chỉ trích, phủ quyết đề xuất của Mỹ về Gaza