Nga: Cuộc đàm phán hòa bình ở Ả-rập Xê-út 'là nỗ lực để tạo ra liên minh chống lại Mátxcơva'

03/08/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Ngoại giao Nga ngày 2/8 cho biết các cuộc đàm phán hòa bình sắp tới do Ả-rập Xê-út chủ trì về xung đột Ukraine có mục đích thực sự của là “xây dựng một liên minh chống lại Mátxcơva”.

Các cuộc đàm phán dự kiến diễn ra tại Jeddah (Ả-rập Xê-út) vào ngày 5 và 6/8, với sự tham gia của các quan chức cấp cao từ khoảng 30 quốc gia, bao gồm Mỹ và các quốc gia từ châu Âu, châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Thông tin về cuộc họp sau đó đã được các quan chức Ukraine xác nhận, dù Nga được cho là sẽ không tham dự.

Trong bài bình luận trên nhật báo Kommersant, Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích điều mà họ mô tả là một kế hoạch của “Kiev và các đồng minh phương Tây” nhằm thúc đẩy công thức chấm dứt xung đột của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tổng thống Zelensky đã trình bày công thức hòa bình 10 điểm của Ukraine trước các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali (Indonesia), vào năm ngoái.

Các bước này bao gồm lộ trình dẫn đến an toàn hạt nhân, an ninh lương thực, và một hiệp ước hòa bình cuối cùng với Mátxcơva. Ông cũng kêu gọi các lãnh đạo G20 sử dụng tất cả quyền lực của mình để "làm cho Nga từ bỏ các mối đe dọa hạt nhân" và áp trần giá đối với năng lượng nhập khẩu từ Mátxcơva.

Nga coi các điều khoản được Ukraine đề xuất là không thể chấp nhận được, cho rằng chúng là dấu hiệu cho thấy Kiev không nghiêm túc trong các cuộc đàm phán.

Bộ Ngoại giao Nga nói thêm rằng các cuộc đàm phán theo định dạng được đề xuất là “một nỗ lực nhằm thúc đẩy ý định của các quốc gia trong việc tập hợp một liên minh chống lại Nga.”

Bộ này nhắc lại quan điểm của một số đối tác, rằng các cuộc đàm phán về hòa bình ở Ukraine là không thể nếu không có Nga.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Mexico - Andres Manuel Lopez Obrador nói rằng đất nước của ông sẽ không tham gia các cuộc đàm phán ở Ả-rập Xê-út, giải thích rằng chúng chỉ có ý nghĩa nếu cả Kiev và Mátxcơva đều có mặt.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm đóng góp cho một giải pháp hòa bình đều “đáng được đánh giá tích cực” và rằng “vẫn còn phải chờ xem” những gì sẽ xảy ra ở Ả-rập Xê-út.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với các phóng viên hôm 31/7 rằng các cuộc đàm phán ở Ả-rập Xê-út “sẽ không vô ích” nếu chúng “giúp phương Tây hiểu rằng kế hoạch của ông Zelensky không có triển vọng”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga: Cuộc đàm phán hòa bình ở Ả-rập Xê-út 'là nỗ lực để tạo ra liên minh chống lại Mátxcơva'