Nga lần đầu thu giữ đạn tên lửa HIMARS gần như nguyên vẹn của Ukraine

23/10/2023, 12:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một quả đạn tên lửa phóng từ hệ thống pháo phản lực HIMARS được cho là đã rơi xuống vùng Donetsk do Nga kiểm soát trong tình trạng gần như nguyên vẹn.

"Quả đạn HIMARS bị bắn rơi ở quận Budennovsky thuộc thành phố Donetsk và sẽ được chuyển về Nga để các chuyên gia quốc phòng nghiên cứu. Rocket gần như không bị hư hại, phần thân chính và thiết bị điện tử vẫn nguyên vẹn", Yan Gagin, cố vấn của lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) tự xưng, ngày 22/10 cho biết, theo hãng thông tấn Nga TASS.

Trước đó, thành phố Donetsk được cho là đã trải qua một cuộc tập kích bằng pháo phản lực của Ukraine, bao gồm hệ thống HIMARS. Cuộc tập kích gây hư hại cho hai quận ở thành phố và khiến 3 người bị thương.

Nga lần đầu thu giữ đạn tên lửa HIMARS gần như nguyên vẹn của Ukraine - 1

Phần thân đạn tên lửa HIMARS rơi xuống thành phố Donetsk.

Video do hãng thông tấn Nga RIA Novosti công bố cho thấy phần thân quả đạn HIMARS bị móp méo. Phần mũi chứa các thiết bị dẫn đường và điều khiển quỹ đạo bay rơi cách đó vài mét. Lực lượng Nga rất hiếm khi thu được một quả đạn gần như nguyên vẹn như vậy.

Hệ thống HIMARS từng gây tiếng vang trong cuộc xung đột ở Ukraine nhờ khả năng tấn công cực kỳ chính xác và có tính cơ động cao. Nghiên cứu đạn tên lửa có thể giúp các kỹ sư Nga tìm ra phương pháp hiệu quả để vô hiệu hóa hệ thống dẫn đường của tên lửa HIMARS. Các thông số của đạn tên lửa như tầm bay, tốc độ và quỹ đạo có thể vẫn còn được lưu trữ trong các thiết bị điện tử.

Nga lần đầu thu giữ đạn tên lửa HIMARS gần như nguyên vẹn của Ukraine - 2

Phần mũi tên lửa văng ra còn nguyên vẹn, với các thiết bị điện tử bên trong.

Theo trang quân sự Bulgaria Military, động cơ đẩy của đạn tên lửa HIMARS và thiết bị điện tử dẫn đường là hai thành phần quan trọng nhất sẽ được các kỹ sư Nga mổ xẻ để phân tích. Cấu trúc của tên lửa cũng đáng được nghiên cứu. Đạn tên lửa phóng từ hệ thống HIMARS cần phải chịu được những sức ép lớn trong quá trình phóng và bay tới mục tiêu. Phần thân tên lửa có thể được làm từ hợp kim nhẹ nhưng bền, đòi hỏi công nghệ chế tạo ở mức cao. Các đạn tên lửa HIMARS đều do Mỹ sản xuất và được cung cấp liên tục cho Ukraine thông quan các gói hỗ trợ quân sự.

Từ tháng 5/2023, các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết, hệ thống HIMARS đang ngày càng kém hiệu quả trong xung đột ở Ukraine vì bị Nga tăng cường sử dụng khí tài tác chiến điện tử để đối phó.

Tuần trước, Mỹ xác nhận đã cung cấp tên lửa đạn đạo ATACMS cho Ukraine. Tên lửa được thiết kế để phóng từ hệ thống HIMARS, có thể khiến Nga gặp khó khăn hơn khi đánh chặn do được thiết kế để tự phát nổ ở tầm cao, phóng ra 950 quả đạn con kích thước tương đương quả lựu đạn.

Bài liên quan
VIDEO: Nga khai hoả pháo cối tự hành Nona-S, phá huỷ trạm quan sát Ukraine
Trong đoạn video, pháo cối tự hành Nona-S của Nga đã phá huỷ một trạm quan sát của Ukraine ở hữu ngạn sông Dnipro.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga lần đầu thu giữ đạn tên lửa HIMARS gần như nguyên vẹn của Ukraine