Nga phản ứng mạnh khi Mỹ, Anh trừng phạt mặt hàng kinh tế chủ lực

14/04/2024, 12:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Căng thẳng Nga và phương Tây gia tăng sau khi Mỹ, Anh cấm nhập khẩu một mặt hàng chủ lực của nền kinh tế Moscow.

Nga phản ứng mạnh sau khi Mỹ và Anh áp đặt lệnh cấm nhập khẩu các mặt hàng kim loại có nguồn gốc từ Moscow, trong đó có nhôm, đồng, niken, đài RT đưa tin hôm 13-4.

Trước đó, hôm 12-4 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết lệnh cấm nhập khẩu kim loại Nga nhằm mục đích hạn chế tối đa doanh thu Moscow có thể kiếm được để phục vụ cho chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine.

Công nhân tại một xưởng sản xuất kim loại của Nga tại Moscow. Ảnh: GETTY IMAGES

Công nhân tại một xưởng sản xuất kim loại của Nga tại Moscow. Ảnh: GETTY IMAGES

“Bắt đầu từ ngày 13-4, hai sàn giao dịch kim loại lớn nhất tại Mỹ và Anh - Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CME) và Sàn giao dịch kim loại London (LME) - sẽ dừng giao dịch với các mặt hàng kim loại có nguồn gốc từ Nga. Để tránh các tác động lan tỏa không mong muốn, chúng tôi sẽ nỗ lực bảo vệ các đối tác và đồng minh" - bà Yellen nói thêm.

Đáp lại, Đại sứ Nga tại Mỹ - ông Anatoly Antonov chỉ trích động thái mới từ Washington và London, gọi đây là "hành động phi lý và chính trị hóa thương mại", cảnh báo nước đi này sẽ phản tác dụng.

“Quyết định của Washington và London dựa trên những tính toán rằng việc cấm kim loại Nga sẽ tác động mạnh đến thu nhập của Moscow, cũng như sẽ không ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa tại Mỹ và Anh. Tuy nhiên, điều này có thể không đúng như họ dự tính, thậm chí có thể gây mất cân bằng cho thương mại toàn cầu” - ông Antonov nhấn mạnh.

Theo hãng thông tấn TASS, kim loại là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 2 của Nga - sau năng lượng. Trong năm 2023, mặt hàng này đã giúp Nga thu về hơn 15 tỉ USD.

Phát biểu trong chuyến thăm Trung Quốc hôm 9-4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết đối mặt các lệnh trừng phạt đơn phương từ phương Tây, Moscow sẽ có nhiều biện pháp để giải quyết, trong đó có tự đa dạng hóa hoạt động thương mại của mình.

Bài liên quan
Tổng thống Ukraine muốn Mỹ tài trợ thêm 10 năm nữa
Chính phủ Ukraine đang đàm phán với chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden về một thỏa thuận dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga phản ứng mạnh khi Mỹ, Anh trừng phạt mặt hàng kinh tế chủ lực