Giáo dục quốc phòng

Nga tìm thấy hộp đen, kêu gọi điều tra quốc tế vụ máy bay rơi 74 người chết

Đăng Minh 25/01/2024 22:37

GDTĐ - Nga đã tìm thấy 2 hộp đen tại hiện trường vụ rơi máy bay vận tải quân sự Il-76 mà họ cáo buộc lực lượng Kiev bắn rơi khiến 74 người chết.

“Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và ghi âm giọng nói của chiếc Il-76 đã được tìm thấy ở phần đuôi máy bay và được giao cho điều tra viên”, theo hãng tin TASS ngày 25/1.

Nguồn tin cho biết, Phòng thí nghiệm của Bộ Quốc phòng Nga sẽ nhận 2 chiếc hộp đen để thực hiện công tác giải mã vào ngày 26/1.

Chiếc IL-76 gặp nạn vào lúc 11h15 ngày 24/1 (giờ địa phương) khi chở các quân nhân Ukraine tới khu vực biên giới để trao đổi tù binh với phía Nga.

Toàn bộ 74 người trên máy bay đều thiệt mạng, trong đó có 65 tù bình Ukraine, 6 thành viên phi hành đoàn và 3 lính canh.

may-bay-nga.png
Nga đã tìm được 2 hộp đen máy bay vận tải quân sự Il-76 rơi ở tỉnh Belgorod hôm 24/1. Ảnh: RIA Novosti

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc “máy bay đã bị lực lượng Ukraine tấn công từ Liptsy, vùng Kharkov bằng hệ thống tên lửa phòng không”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau đó cũng lên tiếng về vụ việc: "Rõ ràng phía Nga đang đùa giỡn với tính mạng tù binh Ukraine, cũng như tình cảm của người thân họ và xã hội chúng ta".

Lần đầu tiên lên tiếng về vụ rơi máy bay vận tải Il-76 Nga tại tỉnh Belgorod, giáp biên giới Ukraine, song Tổng thống Zelensky không xác nhận hay bác bỏ những tuyên bố từ Nga.

Kiev tới thời điểm này cũng chưa khẳng định có tù binh thiệt mạng trong vụ việc và liệu máy bay Nga có bị trúng tên lửa Ukraine hay không.

maybay-ngaa.jpeg
Khói đen bốc lên sau khi máy bay vận tải quân sự Il-76 Nga rơi tại tỉnh Belgorod hôm 24/1. Ảnh: RIA Novosti

Điện Kremlin hôm nay (25/1) chỉ trích Kiev và cho rằng cần mở cuộc điều tra quốc tế nhằm vào chính phủ Ukraine sau vụ rơi máy bay Il-76 ở tỉnh Belgorod.

"Việc chính quyền Ukraine sát hại chính công dân của họ, những người đáng lẽ sẽ được về nhà ngay trong hôm đó là hành động vô cùng tàn ác", hãng tin TASS dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov và nhấn mạnh: “Cần điều tra quốc tế về vụ việc. Điều này thực sự cần thiết”.

Bài liên quan
Điện Kremlin lên tiếng tin liên lạc với ông Trump về xung đột Nga-Ukraine
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Nga không có liên lạc với ông Trump về vấn đề giải quyết cuộc xung đột Nga-Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tìm thấy hộp đen, kêu gọi điều tra quốc tế vụ máy bay rơi 74 người chết