Moscow có động thái đáp trả sau khi Thụy Điển trục xuất 5 nhà ngoại giao Nga.

Nga trả đũa Thụy Điển - 1

Đại sứ Thụy Điển – bà Malena Mard (ảnh: CNN)

Hôm 25/5, Nga tuyên bố sẽ trục xuất 5 nhà ngoại giao Thụy Điển và đóng cửa Tổng lãnh sự quán Thụy Điển ở thành phố St. Petersburg.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, Đại sứ Thụy Điển Malena Mard đã được triệu tập để thông báo về các biện pháp đáp trả của Moscow.

“Đại sứ Thụy Điển được thông báo rằng, phía Nga quyết định trục xuất 5 nhà ngoại giao Thụy Điển. Trong đó có 3 nhân viên thuộc Văn phòng Tùy viên quốc phòng tại Đại sứ quán Thụy Điển”, Bộ Ngoại giao Nga thông báo, nhấn mạnh rằng đây là biện pháp “đáp trả” Stockholm.

Ngoài trục xuất các nhà ngoại giao, Nga cũng tuyên bố sẽ đóng cửa Tổng lãnh sự quán Thụy Điển ở St. Petersburg vào ngày 1/9. Cùng ngày, Moscow cũng cho ngừng hoạt động Tổng lãnh sự quán Nga tại thành phố Gothenburg (Thụy Điển).

Động thái cứng rắn của Moscow được đưa ra sau khi Thụy Điển thông báo trục xuất 5 nhà ngoại giao Nga. Vụ việc xảy ra hồi cuối tháng 4.

Trong thông báo hôm 25/5, Nga gọi đây là “động thái thù địch công khai” từ phía Thụy Điển. Nga cũng cáo buộc quốc gia Bắc Âu thực hiện “chiến dịch bài Nga”.

“Những hành động từ chính quyền Stockholm làm trầm trọng thêm quan hệ song phương, vốn đang ở mức thấp chưa từng có”, Bộ Ngoại giao Nga nhận định.

Quan hệ Nga – Thụy Điển xấu đi kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra và Thụy Điển quyết định gia nhập NATO, theo TASS.

Cùng ngày 25/5, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập đại sứ 3 nước Đức, Thụy Điển và Đan Mạch để phản đối các cuộc điều tra “không kết quả” về vụ nổ 2 đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

“Đại sứ các nước Đức, Đan Mạch và Thụy Điển đã được triệu tập để thông báo về việc Nga phản đối mạnh mẽ các cuộc điều tra không có kết quả và không đảm bảo minh bạch”, Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, Đức, Đan Mạch và Thụy Điển đang “che giấu bằng chứng và thủ phạm thực sự” của vụ phá hoại đường ống Nord Stream.

3 nước Đức, Đan Mạch và Thụy Điển đều tuyên bố rằng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2 của Nga bị phá hoại, nhưng đến nay chưa xác định được ai phải chịu trách nhiệm, theo TASS.

Bài liên quan
Wagner bắt đầu rút quân khỏi Bakhmut, Ukraine lên tiếng
Thủ lĩnh Wagner – ông Yevgeny Prigozhin – cho biết, lực lượng Wagner bắt đầu rút khỏi chiến trường Bakhmut.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga trả đũa Thụy Điển