Nga và Ukraine tố nhau tấn công Zaporizhzhia, IAEA lên tiếng

08/04/2024, 10:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cảnh báo cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia làm tăng đáng kể nguy cơ xảy ra tai nạn lớn.

Tập đoàn điện hạt nhân của Nga, Rosatom, hôm 7-4 cáo buộc quân đội Ukraine tiến hành một loạt cuộc tấn công vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (của Ukraine nhưng Nga đang kiểm soát).

Reuters dẫn lời Rosatom cho biết có 3 người bị thương, bao gồm một người bị thương nặng.

Cả giới chức Nga lẫn IAEA đều xác nhận mức độ phóng xạ tại Zaporizhzhia vẫn ở mức bình thường và thiệt hại không nghiêm trọng.

Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Theo Rosatom, cuộc tấn công đầu tiên vào nhà máy xảy ra ở khu vực gần căng-tin, làm 3 nhân viên bị thương. Rosatom không nói loại vũ khí liên quan.

Trong vòng nửa giờ, một máy bay không người lái đã tấn công khu vực bốc hàng và một máy bay không người lái khác sau đó tấn công mái của lò phản ứng thứ sáu.

Rosatom kêu gọi người đứng đầu IAEA Rafael Grossi và Liên minh châu Âu (EU) phản ứng.

Tuy nhiên, một quan chức tình báo Ukraine khẳng định Kiev không liên quan đến bất kỳ cuộc tấn công nào vào Zaporizhzhia, đồng thời tố Nga thực hiện cuộc tấn công đó.

Quân đội Nga kiểm soát Zaporizhzhia trong những tuần đầu tiên của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2-2022. Moscow và Kiev cáo buộc lẫn nhau tấn công nhà máy nằm gần chiến tuyến của cuộc xung đột kéo dài 25 tháng, dẫn đến nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân.

Zaporizhzhia có 6 lò phản ứng làm mát bằng nước và điều tiết bằng nước VVER-1000 V-320 do Liên Xô thiết kế, có chứa Uranium 235. Nhà máy này cũng đã sử dụng nhiên liệu hạt nhân.

Bài liên quan
Thực hư Mỹ mua 81 chiến đấu cơ kiểu Liên Xô từ nước đồng minh Nga
GDTĐ - Kazakhstan bác bỏ thông tin đã bán cho Mỹ 81 máy bay chiến đấu thời Liên Xô cho Mỹ với giá trung bình 19.000 USD/chiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga và Ukraine tố nhau tấn công Zaporizhzhia, IAEA lên tiếng