Nga vừa huy động radar phản pháo tối tân, Ukraine đăng video dùng HIMARS phá hủy

03/01/2024, 21:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quân đội Ukraine ngày 2/1 tuyên bố phá hủy hệ thống radar phản pháo hiện đại nhất của Nga trên chiến trường.

Tuyên bố được đưa ra cùng ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga thông báo triển khai hệ thống radar phản pháo Yastreb-AV trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Ngày hôm nay, năng lực chiến đấu của lực lượng pháo binh đã được cải thiện đáng kể trên chiến trường nhờ vào hệ thống radar phản pháo mới nhất, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti, Yastreb-AV là hệ thống radar phản pháo hiện đại nhất của Nga hiện nay. Hệ thống có thể tự động phát hiện và tính toán quỹ đạo đường đạn, từ đó truy ra vị trí đối phương nã hỏa lực. Tọa độ mục tiêu được cung cấp cho lực lượng pháo binh để phá hủy kịp thời.

Nga vừa huy động radar phản pháo tối tân, Ukraine đăng video dùng HIMARS phá hủy - 1
Yastreb-AV là hệ thống radar phản pháo hiện đại nhất của Nga hiện nay.

Lực lượng Tác chiến Đặc biệt (SOF) và Lữ đoàn Cơ giớ số 140 đã sử dụng "hỏa thần" HIMARS để phá hủy radar Yastreb-AV của Nga, tờ Defense Express đưa tin.

"Trong quá trình trinh sát mặt trận phía nam, máy bay không người lái (UAV) đã phát hiện radar phản pháo Yastreb-AV của đối phương. Đòn tấn công bằng tên lửa HIMARS diễn ra ngay sau đó. Hệ thống này đã bị phá hủy hoàn toàn", SOF thông báo hôm 2/1.

SOF cho biết, cuộc tập kích diễn ra trên chiến trường ở vùng Kherson. Trong video do quân đội Ukraine công bố, tên lửa HIMARS đánh trúng mục tiêu, khiến hệ thống radar của Nga bị vô hiệu hóa.

Theo truyền thông Ukraine, một hệ thống Yastreb-AV của Nga ước tính có giá khoảng 250 triệu USD. Thông số kỹ thuật của hệ thống chưa từng được công khai.

Radar phản pháo Yastreb-AV được Nga giới thiệu lần đầu năm 2022. Hệ thống đã hoàn thành thử nghiệm cùng năm và mới được trang bị cho các đơn vị quân đội Nga.

Bộ Quốc phòng Anh từng công bố báo cáo chiến sự Nga - Ukraine, cho biết hai bên đang tích cực nhắm tới các mục tiêu là radar phản pháo của nhau.

"Đây là vũ khí công nghệ cao với số lượng hạn chế. Hệ thống này có thể bị tấn công vì khi hoạt động phát ra tín hiệu điện tử mà đối phương có thể theo dõi", Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Theo tạp chí Forbes của Mỹ, Ukraine có thể nhanh chóng xác định vị trí radar Nga vì hệ thống khi hoạt động phát ra tín hiệu đặc trưng mà cơ quan tình báo Ukraine đã nắm được từ trước.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa đưa ra bình luận về video mà Ukraine mới công bố.

Bài liên quan
Nga tập trận với tên lửa hạt nhân chiến thuật để răn đe phương Tây
Hôm nay (6/5), Nga thông báo sẽ tổ chức một cuộc tập trận bao gồm hoạt động diễn tập sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Thông báo được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc phương Tây đe dọa an ninh liên bang.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga vừa huy động radar phản pháo tối tân, Ukraine đăng video dùng HIMARS phá hủy